Chấm dứt một dự án... treo suốt 8 năm ở Khánh Hòa

Chủ Nhật, 05/03/2017, 08:52
Một dự án “treo lơ lửng” suốt 8 năm qua khiến cho nhiều người dân ở xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh (Khánh Hòa) bức xúc khi có hơn 200ha đất bị bỏ hoang suốt chặng thời gian nêu trên.

Thông tin từ Ban quản lý khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa cho biết, cơ quan có thẩm quyền đã cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án khu công nghiệp (KCN) Nam Cam Ranh từ tháng 3-2009 cho Công ty Công nghiệp tàu thủy Nha Trang - nay là Công ty TNHH MTV đóng tàu Cam Ranh (thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin – nay là Tổng Công ty Tàu thủy công nghiệp Việt Nam, viết tắt là SBIC).

Dự án KCN Nam Cam Ranh ở xã Cam Thịnh Đông, có tổng diện tích 203ha, tổng dự toán đầu tư 980 tỷ đồng, dự kiến đến cuối năm 2011 dự án sẽ hoạt động đóng mới, sửa chữa tàu biển, gia công lắp ráp cơ khí, điện, điện tử…

Thế nhưng sau ba năm kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, dự án vẫn chưa khởi động xây lắp một hạng mục nào nên cuối năm 2011 UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản báo cáo và đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền thu hồi. Với lý do đang tập trung tái cơ cấu, Vinashin đã báo cáo và đề nghị Bộ GTVT kiến nghị chưa thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và đã được Chính phủ chấp thuận.

Chờ đợi mãi nhưng dự án vẫn cứ treo trên… giấy, nên từ năm 2013-2016, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục có nhiều văn bản báo cáo và kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT và các cơ quan có liên quan thu hồi dự án KCN Nam Cam Ranh nhưng Bộ GTVT không có ý kiến trao đổi thông tin nên ngày 6-1-2017, Bộ KH-ĐT có văn bản đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo vụ việc để Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT sớm phản hồi ý kiến của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Ông Hoàng Đình Phi – Trưởng Ban quản lý khu kinh tế Vân Phong cho biết, từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án KCN Nam Cam Ranh cho đến nay, chủ đầu tư chưa hề chi phí một khoản tiền nào để giải phóng mặt bằng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hiếu - Trưởng thôn Hòa Sơn, xã Cam Thịnh Đông bức xúc cho biết: “Suốt 8 năm qua, hơn 100 hộ gia đình ở đây sống trong tâm trạng lo âu vì nhà đất nằm trong vùng quy hoạch dự án nên không thể xây dựng, sửa chữa nhà ở chỉ vì dự án…treo”.

Trong buổi làm việc ngày 28-2 giữa đoàn công tác của Chính phủ với UBND tỉnh Khánh Hòa, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, cơ quan này đã có văn bản trao đổi thông tin với Bộ KH-ĐT và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép giãn chậm hoạt động đầu tư dự án KCN Nam Cam Ranh vì SBIC đang trong giai đoạn tái cơ cấu Vinashin nên cần có thêm thời gian.

Mặt khác, SBIC cũng đang định hướng đầu tư năng lượng mặt trời tại KCN Nam Cam Ranh và đang đàm phán với đối tác để triển khai dự án tổ hợp Nhà máy điện mặt trời Nam Cam Ranh có công suất 200 MW. Trong khi đó Giám đốc Sở KH-ĐT Khánh Hòa – ông Trần Hòa Nam cho rằng, nếu SBIC có năng lực đầu tư điện mặt trời thì địa phương sẽ giới thiệu một địa điểm khác, còn dự án KCN Nam Cam Ranh không phù hợp với việc đầu tư dự án tổ hợp Nhà máy điện mặt trời.

Ông Mai Tiến Dũng – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng, không thể lãng phí tài nguyên đất đai vì dự án triển khai chậm tiến độ trong thời gian dài. Kết luận tại buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa ngày 28-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý chấm dứt dự án KCN Nam Cam Ranh, giao cho Bộ KH-ĐT phối hợp Bộ GTVT giải quyết dứt điểm kiến nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa để chuyển giao lại đất đai cho địa phương.

Hữu Toàn
.
.
.