“Cát tặc” lộng hành trên dòng A Vương

Thứ Ba, 19/11/2019, 13:30
Chỉ một khúc sông A Vương đoạn qua địa bàn thị trấn Prao và xã Zà Hung, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam, theo ghi nhận của phóng viên CAND, có nhiều điểm khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông bằng xe cơ giới hoạt động công khai, có dấu hiệu hoạt động trong thời gian dài nhưng chưa được xử lý dứt điểm.


Chiều 18-11, phóng viên ghi nhận tại sông A Vương đoạn qua địa bàn thị trấn Prao, huyện Đông Giang, một chiếc xe múc đang hì hục múc cát lên xe tải chở đi tiêu thụ.

Theo quan sát, vị trí khai thác cát, sỏi trái phép này đã tạo thành vũng to, điều này cho thấy điểm khai thác cát, sỏi này đã hoạt động được một thời gian.

Xe múc và xe tải hoành hành trên khúc sông A Vương đoạn qua địa bàn thị trấn Prao, huyện Đông Giang.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của phóng viên CAND, các cơ quan chức năng huyện Đông Giang phối hợp chính quyền thị trấn Prao đã đi kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính tại điểm khai thác cát, sỏi trái phép này.

Điểm khai thác cát, sỏi trái phép trên sông A Vương đoạn qua địa bàn thị trấn Prao có dấu hiệu hoạt động trong thời gian dài.

Đến sáng 19-11, khi phóng viên quay lại vị trí khai thác cát, sỏi trái phép trên sông A Vương đoạn qua thị trấn Prao thì nơi này không còn hoạt động. Tuy nhiên, đi theo đường Hồ Chí Minh đoạn ra khỏi thị trấn Prao chừng 100m, nhìn xuống sông A Vương, phóng viên lại bắt gặp một xe múc đỗ dưới sông A Vương, tại khu vực có dấu hiệu của việc khai thác cát, sỏi trái phép, tuy nhiên lúc này không có người ở khu vực này.

Tiếp tục di chuyển thêm chừng 1km, đến địa bàn xã Zà Hung, huyện Đông Giang, phóng viên lại bắt gặp một xe múc và 1 xe tải đang chuẩn bị cho việc khai thác cát, sỏi trái phép.

Xe múc tại điểm khai thác cát, sỏi trái phép trên sông A Vương đoạn qua xã Zà Hung, huyện Đông Giang bị hỏng...

Do xe múc gặp sự cố nên có 2 người đàn ông cố gắng sửa chữa. Sau một hồi sửa chữa xe múc không được, một người đàn ông đã điều khiển chiếc xe tải rời khỏi hiện trường.

Qua thực tế ghi nhận được, cho thấy tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông A Vương đã diễn ra thời gian dài, song các cơ quan chức năng huyện Đông Giang và chính quyền địa phương đã không quyết liệt kiểm tra, xử lý để tình trạng “cát tặc” vẫn tái diễn.

... Nên chiếc xe tải đành rời đi khi chưa được "ăn" cát.

Trao đổi với phóng viên CAND, một lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Đông Giang cho biết thời gian qua cũng đã phát hiện một số vụ khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông nên Phòng đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý; đồng thời yêu cầu các đối tượng làm biên bản cam kết không khai thác trộm cát, sỏi lòng sông nữa.

Tình trạng "cát tặc" trên dòng A Vương đoạn qua địa bàn huyện Đông Giang có dấu hiệu hoạt động trong thời gian dài nhưng chưa được xử lý triệt để.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông A Vương”, vị lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Đông Giang nói.
Ngọc Thi
.
.
.