Lâm Đồng chỉ đạo xử lý hành vi san ủi đất rừng Báo Công an phản ánh

Thứ Sáu, 08/05/2015, 14:46
Báo Công an nhân dân ngày 12/4/2015 có bài “Rừng thông Lâm Đồng bị tàn phá”, phản ánh về tình trạng đất rừng và rừng tại khu Bãi Sậy, xã Đạ Sar, bị một số người tới khai thác, san ủi trái phép, sau đó UBND huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) đã vào cuộc làm rõ và có kết luật về vấn đề này.
Ngày 7/5, UBND huyện Lạc Dương cho biết vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng của huyện yêu cầu xử lý việc phá rừng và san ủi đất trái phép tại khu vực rừng Bãi Sậy thuộc xã Đạ Sar.

Kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy: Tại khu vực Bãi Sậy thuộc lô a, khoảnh 1, tiểu khu 144 (xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương), đã có một con đường được san ủi với quy mô dài 1.150m, rộng 4m - tổng diện tích 4.061m2.

Theo quy hoạch điều chỉnh ba loại rừng, trong tổng diện tích 4.061m2 này có 3.265m2 thuộc đất rừng phòng hộ xung yếu do Ban quản lý Rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim quản lý, diện tích còn lại (1.336m2) thuộc đất quy hoạch ngoài lâm nghiệp.

Trước khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra (cuối tháng 4/2015), UBND xã Đạ Sar đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với vụ việc và đối tượng vi phạm. Theo đó, đối tượng san ủi trái phép con đường này là ông Bùi Hữu Bình, hiện ngụ tại số 71 đường Phan Chu Trinh, phường 9, TP Đà Lạt. 

Hiện trường khu Bãi Sậy bị san ủi.

Cũng tại khu vực lô a, khoảnh 1, tiểu khu 144 còn có một khu đất được san ủi trái phép để trồng cà phê có diện tích 7.063m2 (được san ủi thành 4 băng để trồng cây). Theo quy hoạch điều chỉnh ba loại rừng, trong 7.063m2 này có 1.123m2 thuộc rừng phòng hộ xung yếu và 5.940m2 thuộc đất quy hoạch ngoài lâm nghiệp.

Với khu đất này, trước đó, UBND xã Đạ Sar đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với đối tượng vi phạm là ông Nguyễn Trọng Phương, hiện ngụ tại số 6C Bùi Thị Xuân, phường 2, TP Đà Lạt. Ngoài việc lập biên bản, UBND xã Đạ Sar cũng đã yêu cầu ông Nguyễn Trọng Phương cam kết không tiếp tục san ủi đất, dừng mọi tác động và khắc phục bằng cách trả lại nguyên hiện trạng. 

Theo UBND huyện Lạc Dương thì “UBND xã Đạ Sar đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt với cả hai trường hợp nêu trên”. 

Kim Ngân
.
.
.