Rừng thông tại Lâm Đồng bị tàn phá

Chủ Nhật, 12/04/2015, 15:10
Những chiếc máy xúc hối hả băm nát cánh rừng thông, tạo thành những lô đất bằng phẳng. Nhiều cây thông bị chặt hạ còn trơ lại gốc, không ít bìa ván thông nằm trơ trọi trong khi những lóng gỗ thông “thương phẩm” đã được vận chuyển đi đâu không rõ.

Ông Cao Quang Hiếu cùng một số hộ dân tại địa phương phản ánh: Thời gian qua, không hiểu sao cánh rừng thông xanh tốt, rộng nhiều hecta phía trên, liền kề đất canh tác nông nghiệp của các hộ này, bị một người cho xe máy xúc, ủi vào đào bới, chặt hạ nhiều cây thông, xẻ thành tấm rồi vận chuyển đi đâu không rõ. Đồi thông đã không còn giữ được hiện trạng, bị máy xúc làm việc ngày đêm phân thành những lô nhỏ. 

Hiện nay, nhiều diện tích hoa màu của người dân khu Bãi Xậy, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) đã bị nước mưa kèm theo bùn đất đỏ vùi lấp, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng.

Ông Cao Quang Hiếu cùng một số hộ dân tại địa phương phản ánh: Thời gian qua, không hiểu sao cánh rừng thông xanh tốt, rộng nhiều hecta phía trên, liền kề đất canh tác nông nghiệp (đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) của các hộ này, bị một người cho xe máy xúc, ủi vào đào bới, chặt hạ nhiều cây thông, xẻ thành tấm rồi vận chuyển đi đâu không rõ. Đồi thông đã không còn giữ được hiện trạng, bị máy xúc làm việc ngày đêm phân thành những lô nhỏ.

Khi xe cơ giới vừa tới tác động thay đổi hiện trạng quả đồi, ông Hiếu cùng một số người dân canh tác nông nghiệp phía dưới đã gặp và yêu cầu người chủ đang cho thi công phải đảm bảo hệ thống thoát nước, không được để nước mưa đổ xuống khu vực sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, những cảnh báo của người dân địa phương đã bị phớt lờ.

Một cánh rừng thông tan hoang sau khi bị chặt phá.

Ngày 3/4 vừa qua, một trận mưa lớn, nước từ trên khu vực san ủi đã đổ xuống vùng sản xuất nông nghiệp của người dân kèm theo một khối lượng rất lớn bùn đất đỏ, vùi lấp khoảng 6.000m² khoai tây, ớt ngọt, bắp sú, hoa cúc… trong đó có nhiều diện tích hoa màu đang trong thời kỳ cho thu hoạch. Những hộ dân ở đây cho biết, họ bị thiệt hại gần 500 triệu đồng. Các hộ dân bị ảnh hưởng đã có đơn khiếu nại tới UBND xã Đạ Sar. 

Ngày 10/4, có mặt tại hiện trường, chúng tôi vẫn thấy những chiếc máy xúc hối hả băm nát cánh rừng thông, tạo thành những lô đất bằng phẳng. Nhiều cây thông bị chặt hạ còn trơ lại gốc, không ít bìa ván thông nằm trơ trọi trong khi những lóng gỗ thông “thương phẩm” đã được vận chuyển đi đâu không rõ.

Ông Cill Niêm, nhân viên địa chính xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương cho biết, địa phương đã nhận được đơn khiếu nại của một số gia đình bị thiệt hại, yêu cầu người gây ra lỗi phải bồi thường. Theo ông Cill Niêm, người cho máy xúc tới san ủi, thay đổi hiện trạng quả đồi là bà Huỳnh Thị Vàng, cư trú ở đâu thì ông cũng không rõ.

Nhân viên địa chính này không nắm bắt được việc thay đổi hiện trạng cánh rừng thông ra sao, cũng không biết việc bà Vàng cho người chặt hạ thông để “giải phóng mặt bằng” làm gì, ai cấp phép. Ông Cill Niêm thoái thác: “Chúng tôi chỉ là người phối hợp với huyện chứ không nắm bắt cụ thể ra sao!...”.

Được biết, cánh rừng đang bị chặt hạ, san ủi thuộc Bản quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim quản lý.

Kim Ngân
.
.
.