Sai phạm trong thực hiện dự án Tây Hùng Vương, TP Đông Hà, Quảng Trị:

Cần xem xét kỹ, không để bỏ lọt tội phạm

Thứ Hai, 02/02/2015, 13:09
Liên quan đến những sai phạm trong thực hiện dự án Tây Hùng Vương, TP Đông Hà, Quảng Trị, ngày 5/1, VKSND TP Đông Hà đã có cáo trạng truy tố 8 bị can. Dư luận cho rằng, vụ án vẫn còn nhiều uẩn khúc, cơ quan chức năng cần phải xem xét kỹ càng để không bỏ lọt tội phạm…
>> Sai phạm trong thực hiện dự án Tây Hùng Vương

Cáo trạng truy tố 3 bị can về tội “Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm: Dương Thị Minh Hòa (37 tuổi), Nguyễn Thị Hiếu (31 tuổi) - nguyên cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đông Hà; Trần Hùng (52 tuổi, cán bộ địa chính phường Đông Lương); truy tố 5 bị can: Võ Văn Tú (52 tuổi, nguyên Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Lai Phước); Nguyễn Đình Thông (50 tuổi), Nguyễn Thị Hằng (39 tuổi), Võ Văn Ngữ (68 tuổi) và Nguyễn Sắt (63 tuổi), đều là nông dân phường Đông Lương, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, vào năm 2011, chính quyền TP Đông Hà có chủ trương thực hiện dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư Tây Hùng Vương. Để thực hiện chủ trương này, UBND phường Đông Lương, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đông Hà, Phòng Tài nguyên- Môi trường (TN-MT) TP Đông Hà xác minh nguồn gốc đất, thẩm định hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng…

Tuy nhiên, ngày 11/7/2012, khi Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đông Hà trình hồ sơ thủ tục lên Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị để xem xét, phê chuẩn, thì bị phát hiện không đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, diện tích đất bị thu hồi phần lớn là đất chuyên trồng lúa nước, trái với Nghị định số 42 ngày 11/5/2012 của Chính phủ quy định khi lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chỉ cho phép chuyển đất chuyên trồng lúa nước sang sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt. Hơn nữa, UBND TP Đông Hà chưa lập tờ trình đăng ký nhu cầu sử dụng đất ở Tây Hùng Vương…

Việc này, đáng ra UBND tỉnh Quảng Trị đã phải “tuýt còi” UBND TP Đông Hà; nhưng không hiểu sao, ngày 10/10/2012, đại diện Văn phòng UBND tỉnh này đã cùng với các sở, ban, ngành chức năng tỉnh, UBND TP Đông Hà và UBND phường Đông Lương tổ chức cuộc họp bàn về việc thu hồi diện tích đất chuyên trồng lúa nước kể trên(!?).

Nghiêm trọng hơn, bất chấp các quy định của pháp luật, chỉ một ngày sau khi cuộc họp diễn ra và UBND TP Đông Hà cùng các ngành chức năng chưa kịp tiến hành các nội dung trong cuộc họp (như, rà soát, xác minh lại nguồn đất, trình Sở TN-MT để Sở này trình UBND tỉnh Quảng Trị, theo đó trình Thường trực HĐND tỉnh… và trình Chính phủ xem xét), ông Lê Vinh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đông Hà đã cùng với cấp dưới tổ chức phát tiền đền bù cho người dân tại Nhà văn hóa khu phố Lai Phước, phường Đông Lương...

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Đông Hà, xác nhận: “Tôi có tham gia cuộc họp ngày 10/10/2012 kể trên. Nhưng thực tế lúc đó do Phó Chủ tịch thành phố phụ trách mảng này bận việc nên tôi chỉ họp thay. Sau đó, tôi có chỉ đạo anh Vinh thực hiện theo nội dung cuộc họp. Nhưng như tôi đã nói, do không phụ trách mảnh này nên tôi đã không được báo cáo”.

Về việc ông Vinh tự ý trả tiền Nhà nước cho người dân, ông Thắng khẳng định: “Cái đó thì sai rồi, nhưng anh em nóng ruột muốn thực hiện nhanh dự án nên làm vậy”(!?). Sự thật là vậy, nhưng trong cáo trạng của VKSND TP Đông Hà đã không đề cập tới những sai trái của dự án Tây Hùng Vương.

Cụ thể là Quyết định 766 của UBND TP Đông Hà trái với Công văn 979/TTg-KTN ngày 23/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn hỏa tốc 5617/VPCP-KTN ngày 16/8/2011 của Văn phòng Chính phủ gửi UBND các tỉnh, thành phố về hướng dẫn thực hiện công văn trên. Các quyết định của UBND TP Đông Hà về thu hồi đất, thực hiện dự án xây dựng công trình trên là trái với Nghị định số 42 ngày 11/5/2012 của Chính phủ. Bản cáo trạng cũng không xem xét hành vi cố ý làm trái của ông Lê Vinh và một số cán bộ liên quan khác.

Trong khi đó, cáo trạng chỉ truy tố những cán bộ cấp dưới của ông Vinh và cán bộ địa chính phường Đông Lương, những người không có thẩm quyền quyết định những việc làm vi phạm pháp luật nói trên. Chưa hết, dư luận còn cho rằng, việc những nông dân nhận tiền đền bù của Nhà nước không đúng quy định là hệ quả của những việc làm sai trái của UBND TP Đông Hà và cá nhân ông Lê Vinh, chứ tự bản thân họ không gây ra việc làm này.

Phan Thanh Bình
.
.
.