Cần quy hoạch điểm đón, trả khách hợp lý trước các bệnh viện

Thứ Hai, 05/10/2015, 08:11
Tình trạng xe taxi đỗ, dừng đón trả khách không đúng quy định trước cổng các bệnh viện trên địa bàn thành phố khá phức tạp dù trước đó, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã nhiều lần mở đợt ra quân “dọn” xe taxi vi phạm.

Khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai nằm trên đường Giải Phóng là một ví dụ điển hình. Hễ lực lượng chức năng “rời chốt”, các vi phạm lại tái diễn. Đơn cử vào lúc 11h ngày 28/9, ghi nhận ở đây, chúng tôi chứng kiến 5-6 xe taxi khi thấy vắng bóng lực lượng chức năng liền giảm tốc độ, tấp vào lề đường đón khách khiến đoạn đường trên bỗng chốc trở nên hỗn độn.
Xe taxi dàn hàng ngang trước cổng BV Bạch Mai để “vợt” hành khách.

Ghi nhận trên phố Phủ Doãn (đoạn qua Bệnh viện Việt-Đức Hà Nội), phố Triệu Quốc Đạt (đoạn qua Bệnh viện Phụ sản Trung ương), chúng tôi cũng chứng kiến hình ảnh nhiều tài xế xe taxi khi không thấy lực lượng chức năng làm nhiệm vụ liền “đua nhau” mời chào hành khách ngay trước cổng các bệnh viện. Trao đổi về vấn này, Đại úy Nguyễn Minh Đức, Đội phó Đội CSGT số 1, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội cho biết, bên cạnh công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn, đơn vị đã cắt cử tổ công tác thường xuyên tuần lưu, xử lý các trường hợp xe taxi vi phạm tại khu vực cổng các bệnh viện đóng trên địa bàn như: Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Việt- Đức, Bệnh viện Mắt Hà Nội, Bệnh viện K…

Chỉ tính riêng từ ngày 15/9 đến nay, đơn vị đã xử lý hơn 40 trường hợp xe taxi vi phạm với các lỗi: dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định. Cũng theo đại diện Đội CSGT số 1, mặc dù đơn vị luôn quán triệt việc xử lý nghiêm các vi phạm, song chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng, các vi phạm lại tái diễn mặc cho tại các khu vực này đã dựng biển báo “Cấm dừng và đỗ xe”.

Anh Nguyễn Văn Cường, tài xế xe taxi hãng S.H. chia sẻ: “Nếu như lực lượng chức năng kiên quyết xử lý lỗi dừng, đón trả khách không đúng quy định, trong khi các cơ sở y tế, bệnh viện không điều chỉnh, bố trí chỗ dừng, đón trả khách hợp lý thì chúng tôi biết trả hành khách ở đâu cho tiện?”. Đây cũng là suy nghĩ của không ít tài xế xe taxi hiện nay. Đề cập tới vấn đề này, Đại úy Nguyễn Minh Đức cho rằng, giải pháp căn cơ phải kể đến đó là việc các cơ quan chức năng sớm đưa ra quy hoạch về điểm dừng đỗ, đón trả khách cho các loại hình vận tải hành khách, trong đó có xe taxi tại khu vực có bệnh viện, cơ sở y tế hoạt động. Qua đó, tạo điều kiện cho xe taxi hoạt động cũng như đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Đồng quan điểm trên, Đại úy Phạm Văn Chiến cho hay, việc quy hoạch các điểm dừng đỗ xe đón, trả khách là giải pháp lâu dài. Tuy nhiên, trước mắt, các bệnh viện cần phối hợp với các cơ quan chức năng bố trí lối ra - vào bệnh viện cho xe taxi đón, trả khách một cách lợp lý.

Trần Huy
.
.
.