25 năm tù cho nhóm “bảo kê” trước cổng bệnh viện

Thứ Năm, 24/04/2014, 19:06
Ngày 24/4, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Kim Của (47 tuổi, ngụ quận Bình Tân) mức án 15 năm tù về các tội “cướp tài sản” và “cưỡng đoạt tài sản”. Liên quan trong vụ án, Vương Sĩ Hùng (44 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) và Huỳnh Như (23 tuổi, ngụ quận Bình Tân) cũng bị phạt mỗi bị cáo 5 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Kim Của là đối tượng chuyên “bảo kê” trước cổng bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, nằm trên đường Ngô Quyền, phường 12, quận 5.

Từ năm 2006, Của cùng đồng bọn bắt buộc những người buôn bán hàng rong, chạy xe ôm trước cổng bệnh viện và những người nuôi bệnh thuê phải nộp tiền bảo kê bến bãi hàng tháng cho Của. Nếu người nào không nộp Của sẽ cho đồng bọn đến kiếm chuyện đuổi đánh, đập phá và không cho buôn bán.

Điển hình, ngày 20/10/2011, Của và một số đối tượng đến kiếm cớ đập phá và đuổi không cho chị K.T. (ngụ Vĩnh Long) bán bún riêu và hủ tiếu trước cổng bệnh viện. Sau đó, Của yêu cầu chị K.T. phải đưa cho y 2 triệu đồng thì mới được bán tại đây. Do không có đủ tiền, chị K.T. năn nỉ xin đưa trước cho Của 1 triệu đồng. Đến tháng sau, Của cho Sĩ Hùng đến thu chị K.T. 2 triệu đồng, chị K.T. năn nỉ và đưa 1 triệu đồng.

Ba bị cáo trong giờ nghị án (hàng đầu).

Trong tháng 5 và tháng 6/2012, lấy cớ chị K.T. không nộp tiền đầy đủ, Của và Như nhiều lần đến trước cổng bệnh viện đánh đập chị K.T. trước sự chứng kiến của nhiều người. Sau đó, Của tăng tiền “bảo kê” chị K.T. lên 2 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn trên, Của cũng đến gặp những người nuôi bệnh thuê, tài xế xe ôm đe dọa nếu không đưa tiền hàng tháng bọn chúng sẽ không cho vào cổng bệnh viện.

Tổng cộng, từ năm 2010 đến 2012, Của đã cưỡng đoạt hàng chục nạn nhân với số tiền từ 20 triệu đến 200 triệu đồng mỗi người.

Ngoài ra, từ năm 2009, dù không có nhu cầu nhưng Của còn bắt những người buôn bán, chạy xe ôm phải vay tiền của vợ y là Huỳnh Thị Loan với lãi suất “cắt cổ” dù những người này không có nhu cầu và không được trả để Của lấy lãi.

Điển hình, từ năm 2009, vì Của đe dọa không cho buôn bán, chị K.T. phải vay Loan 2 triệu đồng và trả lãi 20.000 đồng/ngày, sau đó, dù có tiền nhưng Của không cho chị K.T. trả nợ và phải đóng lãi hàng tháng. Trong vòng 3 năm, chị K.T. phải trả lãi với tổng số tiền lên tới 21,7 triệu đồng.

Hành vi vi phạm pháp luật ngày càng táo bạo của Của và đồng bọn khi ngày 13/8/2012, Của đã ngang nhiên dùng dao khống chế cướp sợi dây chuyền của chị K.T., bán hủ tiếu trước cổng bệnh viện.

Sau nhiều năm bị Của và đồng bọn trấn áp, cuối cùng chị K.T. và nhiều nạn nhân khác đã đứng lên làm đơn tố cáo băng nhóm này ra công an. Qua điều tra, Của và đồng bọn đã bị bắt giữ

A. Huy
.
.
.