Nạn ném đá vào ôtô: Cần nghiêm trị để không gây hậu quả đau lòng

Thứ Ba, 30/06/2015, 09:02
Tình trạng ném đá lên xe ôtô đang lưu thông trên các tuyến quốc lộ, đường cao tốc thời gian gần đây đã khiến không ít tài xế khiếp sợ. Nhiều tài xế và hành khách đã bị thương tật vì hành vi này. Trong khi đó, việc xử lý những đối tượng ném đá còn hạn chế và ít khi bắt được thủ phạm.
>>Bắt kẻ ném đá xe khách khiến tài xế hỏng mắt
>>Ôtô đi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai liên tục bị ném đá

Vào lúc 0h20' rạng sáng 29/6, xe ôtô khách giường nằm mang BKS 81B-00278 đang trên đường vận chuyển khách theo tuyến cố định, từ Bến xe Đức Long-Gia Lai đi Bến xe Miền Đông (TP Hồ Chí Minh) do lái xe Phan Văn Đoàn và Hồ Ngọc Cường điều khiển thì gặp nạn.

Khi xe đang qua đoạn rừng cao su thuộc địa bàn xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông thì bị một nhóm thanh niên gần 10 người liên tục ném đá vào xe ôtô làm 4 hành khách trên xe xây xát. Đặc biệt, lái xe Phan Văn Đoàn (45 tuổi, trú tại TP Pleiku, Gia Lai) bị cục đá văng vào đầu, trúng mắt phải. Ngay sau đó, anh Đoàn được chuyển vào Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil (Đắk Nông).

Kính lái của một xe ôtô bị ném đá trên quốc lộ Hà Nội-Thái Nguyên.

Tại đây các bác sĩ nhận định thương tích quá nặng, có nguy cơ hỏng mắt, vì vậy đã chuyển viện cấp tốc về Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh. Sau sự việc xe bị ném đá xảy ra, công ty, đơn vị chủ quản của chiếc xe nói trên đã tới Công an huyện Đắk Mil để trình báo, xử lý vụ việc.

Lãnh đạo doanh nghiệp nói trên cũng thổ lộ: Hiện nay, nhiều nhà xe rất lo sợ vì tình trạng ném đá xe khách thường xuyên xảy ra. Đặc biệt, trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên. Việc các nhà xe ở khu vực Tây Nguyên thường xuyên bị ném đá khiến hư hỏng tài sản, ảnh hưởng đến tinh thần hành khách.

Không chỉ có tuyến đường kể trên mới bị ném đá, thực tế cho thấy, trên đường cao tốc, quốc lộ, tình trạng này cũng diễn ra tương tự. Tối 21/6 vừa qua, khoảng 23h20, anh Đặng Thế Phương (trú tại Long Biên, Hà Nội) đưa vợ con về Thái Nguyên. Khi vừa đi đến cầu vượt thuộc địa phận xã Bắc Phú (Sóc Sơn), bất ngờ bị một hòn đá từ phía trước bay tới trúng kính ôtô.

Hòn đá to bằng bàn tay, đâm thủng kính trước, bật vào kính phụ bên trong và rơi đúng vợ anh ngồi ghế phụ phía trước. “Lúc đó trời tối, vắng nên tôi chạy tốc độ khoảng 90km/h. Bất ngờ nghe tiếng “xoảng”, tay lái loạng choạng nhưng tôi không dám dừng lại ngay vì sợ cướp. Phải lái thêm khoảng 2km nữa, thấy không có dấu hiệu gì tôi mới dám dừng lại xem người và xe có vấn đề gì không”, anh Phương nhớ lại.

Theo anh Phương, hòn đá rơi vào vợ anh ngồi bên cạnh khiến chị bị đau và choáng, toàn bộ kính phía trước của chiếc xe Toyota Yaris bị vỡ tan tành. Gần 2h sáng 22/6, anh và gia đình mới về đến TP Thái Nguyên. Cũng trong sáng cùng ngày, anh đã trở lại trình báo sự việc với Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Anh Phương cho biết: “Chi phí sửa chữa chiếc xe sau vụ bị ném đá hết 7 triệu đồng. Gia đình tôi trình báo Công an vì thấy hành vi ném đá xe ôtô đang lưu thông như vậy rất nguy hiểm, đáng bị lên án, rất mong các lực lượng chức năng tìm ra thủ phạm, xử lý thích đáng để làm bài học răn đe cho những người có ý định ném đá xe ôtô trên đường”.

Câu chuyện ném đá lên ôtô không phải bây giờ mới diễn ra. Cách đây vài tuần liên tiếp các vụ ném đá xảy ra trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc, khiến cho người điều khiển phương tiện lo “ngay ngáy”. Đơn vị quản lý và vận hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phải có văn bản đề nghị Công an tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc. Đồng thời Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phải cử người thường xuyên tuần đường và giám sát trên tuyến.

Cũng giữa tháng này, vào ngày 12/6, Công an huyện Đồng Phú, Bình Phước đã khởi tố bị can, tạm giam 2 đối tượng có liên quan đến việc ném đá vào xe khách đang lưu thông qua huyện Đồng Phú. Trước đó, sáng 8/5, tại UBND xã Ea Hleo, TAND huyện Ea HLeo (Đắk Lắk) đã đưa ra xét xử sơ thẩm lưu động vụ án “Ném đá xe khách” khiến một hành khách đi xe bị thương xảy ra trên QL14 qua địa bàn huyện. Bốn đối tượng bị đưa ra xét xử lưu động có tuổi đời từ 14-17 tuổi.

Nhắc đến vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia bày tỏ: “Hành vi ném đá lên xe ôtô là rất nguy hiểm, hành vi này có thể gây ra tai nạn thảm khốc cho người đi xe. Hiện tượng ném đá lên tàu, xe đã có từ lâu, lực lượng Công an đã vào cuộc, tuy nhiên đối tượng hầu hết là thiếu niên hiếu động, cho rằng đây là trò vui mà không nhận thức được đã vi phạm pháp luật. Do đó, phần lớn mới chỉ là nhắc nhở chứ chưa xử lý”. Song song với việc tuyên truyền, vận động người dân dọc các tuyến đường cao tốc, quốc lộ cần phối hợp với lực lượng Công an, trật tự địa phương ngăn chặn, hạn chế tình trạng này.

Đặng Nhật
.
.
.