Vờ yêu, lừa bạn gái bán ra nước ngoài

Thứ Hai, 22/05/2017, 10:27
Sau khi Ch. bỏ đi “lấy chồng”được một tuần, gia đình đã tìm kiếm nhưng không có kết quả, họ nghi ngờ Ch. đã bị lừa bán sang Trung Quốc…


Bản vùng cao của huyện Mù Cang Chải những tháng gần đây xôn xao vì sự mất tích của nhiều cô gái trẻ. Nỗi lo đè nặng lên vai nhiều gia đình có con gái đang tuổi cập kê. Các biện pháp tuyên truyền đã được Công an huyện phối hợp với lực lượng Công an xã và chính quyền địa phương tổ chức nhưng chưa phát huy hiệu quả.

Do tục kéo vợ của người Mông, nhiều cô gái mất tích một thời gian dài, gia đình mới đến cơ quan Công an trình báo nên việc triển khai các biện pháp ngăn chặn không thực hiện được. Các biện pháp nghiệp vụ cũng được Công an huyện Mù Cang Chải triển khai. Song họ chưa có căn cứ  xử lý vì các bị hại chưa về nước...

Giữa lúc đó, ngày 17-1, Đội điều tra Tổng hợp nhận tin báo của Ban Công an xã Cao Phạ, về sự vắng mặt của Chang Thị Ch. (19 tuổi, trú tại huyện Mù Cang Chải).

Lờ A Trừ và Giàng A Trừ.

Gia đình Ch., sau đó đã có đơn gửi đến cơ quan Công an. Sau khi nhận tin, Công an huyện Mù Cang Chải phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành xác minh, thu thập tài liệu. Quá trình thu thập thông tin, phát hiện vào khoảng 10h, ngày 16-1 (trước Tết Nguyên đán khoảng 10 ngày) có một nam thanh niên dân tộc Mông đưa Ch. bằng xe máy đi về hướng tỉnh Lào Cai.

Trên đường đi, gia đình nhận được điện thoại của Ch. nói rằng, đi lấy chồng và cùng đi với một người đàn ông tên là Trừ ở xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải (Ch. không biết là ở huyện nào, lần đầu nghe thấy tên xã Lào Chải).

Tiếp tục khai thác thông tin từ người nhà Ch., các trinh sát phát hiện vào giữa năm 2015, có 2 thanh niên người dân tộc Mông đến nhà Ch. ăn cơm, trong đó có một người giới thiệu tên là Trừ, trú tại xã Lao Chải. Sau khi Ch. bỏ đi được một tuần, gia đình đã tìm kiếm nhưng không có kết quả, họ nghi ngờ nạn nhân đã bị lừa bán sang Trung Quốc.

Từ những thông tin thu thập được, Cơ quan CSĐT tiến hành điều tra các đối tượng tên Trừ trên địa bàn huyện Mù Cang Chải; đặc biệt là tại xã Lao Chải. Quá trình xác minh, xác định tại địa bàn xã Lao Chải có 12 thanh niên tên là Trừ, ở độ tuổi từ 18-30.

Qua sàng lọc, lực lượng trinh sát tập trung vào 2 đối tượng là Lờ A Trừ (21 tuổi, trú tại bản Dào Cu Nha) và Giàng A Trừ (24 tuổi, trú tại xã Lao Chải). Lờ A Trừ là thanh niên không nghề nghiệp, thường sang bãi vàng Minh Lương, Văn Bàn (Lào Cai) làm ăn, có mối quan hệ xã hội phức tạp.

Trong khi cơ quan điều tra đang tiến hành xác minh thì ngày 26-4, Ch. được Công an Trung Quốc trao trả về Việt Nam và quay trở lại địa phương. Ngay khi nhận thông tin trên, tổ công tác của Đội Điều tra tổng hợp đã gặp gỡ nạn nhân.

Theo lời kể của Ch. thì cô bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc khoảng 26 tuổi. Trong khoảng một tháng sinh sống tại đây, Ch. quen biết với một số người phụ nữ Việt Nam cũng bị bán sang Trung Quốc lấy chồng và được những người này chỉ đường về nước.

Với mong mỏi được trở về đoàn tụ cùng gia đình, Ch. tìm mọi cơ hội để bỏ trốn ra ngoài và được một người phụ nữ tình cờ gặp trên đường đưa vào trụ sở Công an Trung Quốc. Sau khi tiếp xúc, Đội Điều tra tổng hợp đã tiến hành cho Ch. nhận dạng đối tượng qua ảnh. Ch. xác định Lờ A Trừ chính là người đã lừa yêu rồi đưa Ch. sang Trung Quốc bán.

“Có tật giật mình” đối tượng Lờ A Trừ vì thế rất cảnh giác. Ngay khi có thông tin Ch. về nước, đối tượng này đã bỏ trốn khỏi địa phương. Với mối quan hệ xã hội rộng, Lờ A Trừ tá túc tại địa bàn giáp ranh của tỉnh Sơn La. Lần theo hành trình của đối tượng này, đêm 1-5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mù Cang Chải đã bắt giữ được Lờ A Trừ, trước sự ngỡ ngàng của đối tượng này.

Qua đấu tranh, Lờ A Trừ đã thừa nhận hành vi lừa bán người. Sau khi quen biết nạn nhân Ch, đối tượng bàn bạc với đồng bọn là Giàng A Trừ, Lờ A Vảng (trú tại bản Cáng Đông, xã Lào Chải) đưa Ch sang Trung Quốc bán. Lờ A Trừ là người trực tiếp đi đón chị Ch, nói dối Ch là sẽ lấy về làm vợ. Khoảng 10h ngày 16-1, Lờ A Trừ điều khiển xe máy đến đón nạn nhân Ch, sau đó đưa sang Trung Quốc bán với giá 30 triệu đồng.

Đối tượng Giàng A Trừ sau khi thấy động cũng vào rừng ẩn nấp. Công an huyện Mù Cang Chải đã thông qua gia đình, vận động đối tượng đến cơ quan Công an đầu thú nhưng không có hiệu quả. Đến ngày 3-5, kẻ buôn người thứ hai đã sa lưới.

Ngày 9-5 căn cứ vào các tại liệu thu thập được, cơ quan CSĐT Công an huyện Mù Cang Chải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự mua bán người, khỏi tố bị can đối với Lờ A Trừ và Giàng A Trừ. Quá trình điều tra, hai đối tượng đã khai ra đồng bọn là Lờ A Vảng. Hiện Công an huyện Mù Cang Chải đang tổ chức lực lượng bắt giữ đối tượng còn lại trong vụ án.

Xuân Mai
.
.
.