Lừa bán "người yêu" qua biên giới

Thứ Hai, 08/05/2017, 08:38
Biết Gi. vừa bỏ chồng sau 3 ngày chung sống, Chịa đã chủ động làm quen rồi vờ tán tỉnh yêu đương, sau đó móc nối cùng đồng bọn lừa bán “người yêu” sang Trung Quốc để lấy tiền tiêu xài. 

Phòng CSHS, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị vừa phá thành công chuyên án bắt 3 đối tượng, giải cứu một bé gái 15 tuổi bị lừa bán. Điều đáng chú ý trong chuyên án này, các đối tượng đã bàn bạc rất kỹ phương thức đưa người đi bán và chọn đúng vào ngày nghỉ lễ 30-4 để gây án vì cho rằng thời điểm này lực lượng chức năng sẽ buông lỏng việc quản lý.

Nạn nhân Vừ Thị Gi., 15 tuổi, dân tộc Mông, ở bản Hua Dấu, xã Pá Lông, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, đã bị người yêu là Giàng A Chịa cùng 2 đối tượng lừa đưa từ Sơn La qua Điện Biên, đi Lai Châu đến khu vực giáp ranh biên giới để bán. 

Giàng A Chịa, Giàng A Vư và Sùng A Mang tại cơ quan điều tra.

Vừ Thị Gi. cho biết: “Tháng 3 năm 2017, tôi có quen anh Chịa. Sau một thời gian điện thoại qua lại, tôi có nhận lời làm người yêu anh ấy. Sau đó, tôi có nhờ anh đưa sang nước Lào thăm chị lấy chồng bên ấy. Vì tôi không biết đường cũng không được học chữ nên họ đưa tôi đi đâu tôi cũng không biết. Đang trên đường đi, chúng tôi bị Công an giữ lại. Lúc ấy, tôi mới biết mình đang ở biên giới Lai Châu và sắp bị họ bán sang Trung Quốc”.

Đối tượng Giàng A Chịa ở bản Từ Là, xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, đã có vợ và 1 con. Qua giới thiệu của bạn bè, biết Gi. vừa bỏ chồng sau 3 ngày chung sống, Chịa đã chủ động làm quen rồi vờ tán tỉnh yêu đương, sau đó móc nối cùng đồng bọn lừa bán “người yêu” để lấy tiền tiêu xài. 

Giàng A Vư và Sùng A Mang cùng ở bản Nậm Pố 3, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, là đồng phạm giúp Giàng A Chịa lừa bán Vừ Thị Gi.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Sùng A Mang khai nhận: “Tháng 2-2016, em đi làm thuê ở bên Trung Quốc, em gặp một đối tượng tự giới thiệu tên Già cho biết muốn mua phụ nữ”.

Qua quá trình đấu tranh với các đối tượng, Thiếu tá Phạm Mạnh Hùng - Đội trưởng Đội hướng dẫn và điều tra án hình sự, Phòng CSHS cho biết: “Trong chuyên án này, các đối tượng lợi dụng hoàn cảnh chị em tuổi còn trẻ nhưng trong cuộc sống gia đình có sự trục trặc giữa vợ chồng, bố mẹ. Các đối tượng lôi kéo chị em phụ nữ; đưa ra viễn cảnh cuộc sống ở nơi khác tốt đẹp hơn, nhàn hạ hơn, không vất vả như ở Việt Nam, sau đó lừa các chị em đi theo và bán sang Trung Quốc”.

Thực tế tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy đối tượng bọn buôn người hướng đến tập trung chủ yếu là những cô gái trẻ, mới lớn, nhẹ dạ, cả tin, học vấn thấp, hiểu biết xã hội còn hạn chế...

Văn Thiệp - Mạnh Hùng
.
.
.