Tội ác từ tờ di chúc chưa bao giờ thấy

Thứ Bảy, 15/10/2016, 09:04
Đến giờ, người dân ấp Đức Mỹ A, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long (Trà Vinh) vẫn bàng hoàng khi nhớ lại vụ án mạng vào lúc 2 giờ sáng 15-8. Vào thời điểm trên, nhiều người dân địa phương hốt hoảng khi nghe tin chị Bùi Thị Hiền bị đánh trọng thương và mẹ chị là bà Ngô Thị Liền (75 tuổi) nằm chết dưới mương nước trước cửa nhà.

Theo tường trình của chị Hiền, khi cả nhà đang ngủ thì anh ruột của chị là Bùi Văn Yên (48 tuổi) gọi cửa hỏi mượn chiếc xe máy đi chơi. Khoảng 15 phút sau, Yên quay lại gọi cửa cho chị Hiền biết xe bị hỏng bóng đèn và rơi xuống mương nước nên nhờ chị lấy dây thừng phụ kéo xe lên.

Khi 2 người đi được 1 đoạn, Yên kêu chị Hiền đi trước, còn ông ta nhặt tàu dừa làm bệ kéo xe lên. Tưởng thật, chị Hiền đi trước thì bất ngờ bị Yên dùng cây đánh tới tấp vào đầu bất tỉnh.

Khi tỉnh lại, chị tìm cách bò qua đường kêu cứu và được hàng xóm đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh. Cùng thời điểm, cháu Bùi Thị Hiền Muội (con gái chị Hiền) cho biết, khi mẹ đi rồi thì lúc sau phát hiện có người cạy tủ. Cháu Muội la lên thì người đó bỏ chạy.

Bùi Văn Yên.

Không thấy bà ngoại và mẹ đâu, Muội đứng trước cửa nhà kêu cứu rồi thấy ánh sáng chiếc đèn pin phía bờ ao nên chạy đến xem thì thấy bà ngoại nằm úp mặt dưới mương nước. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, bà Liền tử vong vì chấn thương sọ não do có vật tác động mạnh vào vùng đầu…

Nghi can nhanh chóng được xác định là Bùi Văn Yên. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh quyết định tạm giữ hình sự Yên ngay sau đó để phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan điều tra xác định, Yên kêu chị Hiền đi ra ngoài phụ kéo chiếc xe máy bị rơi xuống mương chỉ là câu chuyện do Yên dựng lên lừa chị Hiền để thực hiện hành vi tội ác.

Thực tế, chiếc xe máy được lực lượng Công an tìm thấy ngay sau đó ở khu vực gần nhà chị Hiền. Căn cứ vào biên bản khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 24-8, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Yên về hành vi “Giết người”.

Theo điều tra, trước đây Yên sống cùng với mẹ ruột là bà Liền, một tay Yên cải tạo đất vườn trước cửa nhà để trồng dừa. Sau đó, Yên dọn ra sống trong căn chòi cách nhà khoảng 1 cây số để tiện việc coi sóc ruộng của gia đình. Còn chị Hiền do đổ vỡ trong hôn nhân nên cùng 2 con gái dọn về sống chung với bà Liền. Mâu thuẫn trong gia đình bắt đầu từ đó, khi Yên cho rằng bà Liền nghe lời của con gái hơn con trai...

Án mạng xảy ra vào đêm khuya, đối tượng lại có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan điều tra nên đã gây không ít khó khăn. Hơn tháng trời đấu tranh, khai thác cùng với tài liệu, chứng cứ thu thập được, Yên đã thừa nhận toàn bộ hành vi tội ác của mình.

Theo đó, Yên khai nhận, tối 14-8, Yên đi nhậu với một vài người bạn rồi về căn chòi của mình nhưng không ngủ được vì liên tục nhớ đến những chuyện bực tức liên quan đến gia đình.

Đỉnh điểm của sự việc dẫn đến án mạng là cách đó gần một tháng, Yên nghe nói về tờ di chúc được bà Liền lập có chia phần cho Yên mấy công đất. Tuy nhiên, khi Yên hỏi thì cả mẹ và em gái đều phủ nhận việc này. 

Sau khi thực hiện hành vi tội ác, Yên vào nhà cạy tủ tìm tờ di chúc nhưng bị cháu Muội phát hiện nên bỏ chạy về căn chòi, thay quần áo coi như không có chuyện gì xảy ra. Câu chuyện được Yên sắp đặt khá  hoàn hảo nhưng ông ta chẳng ngờ đã bị cơ quan điều tra vạch trần.

Mộng Tuyền
.
.
.