Tàng Keangnam nhận tội, đồng bọn chối cãi

Thứ Ba, 08/12/2015, 17:28
Sáng 8-12, tại trụ sở Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, TAND tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Tráng A Tàng (tức “Tàng Keangnam”) 33 tuổi, quê quán xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và đồng bọn về tội mua bán trái phép chất ma túy.


Phiên tòa có sự tham gia của 20 luật sư bào chữa cho 12 bị cáo trong vụ án này, trong đó Tàng Keangnam có một luật sư chỉ định là ông Phạm Tiến Quyển, Đoàn luật sư tỉnh Bắc Ninh.

Đây là vụ mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng do Tàng Keangnam giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, trực tiếp điều hành việc mua bán trái phép chất ma túy trong đường dây. Các đối tượng trong vụ án chủ yếu là người thân trong gia đình Tàng Keangnam đã tổ chức, hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào qua Sơn La về Bắc Giang tiêu thụ.

Bị cáo Tàng Keangnam tại phiên xử ngày 8- 12.

Tàng Keangnam chọn nhà bố đẻ làm nơi tập kết ma tuý của các đối tượng vận chuyển ma tuý có vũ trang từ Lào sang, sau đó phân chia để bán cho các đầu mối tiêu thụ. Anh ruột của Tàng Keangnam là Tráng A Lầu cũng chính là kẻ buôn ma tuý có tiếng. Vợ của Tàng Keangnam là Giàng Thị Sua biết chồng mua bán ma túy nhưng đã giúp sức tích cực cho Tàng đi nhận tiền mua bán ma túy.

Các bị cáo tại phiên xử.

Trong vụ án này, Lương Thị Thảo là đầu mối trực tiếp mua bán ma túy của Tàng Keangnam rồi bán lại cho các đối tượng khác kiếm lời. Thảo đã thực hiện 12 hành vi mua bán ma túy với tổng cộng 1.526 bánh heroin.

Bố đẻ của Tàng Kengnam là Tráng A Chư và bố vợ Tàng Keangnam là Giàng A Đua cũng trực tiếp tham gia vào đường dây này. Đua đã nhiều lần thoát hiểm trong các vụ án khác khi đồng bọn lần lượt bị bắt và bị tuyên án tử hình. Đến nay, khi cả con trai, con gái, con rể đều bị bắt, riêng Đua vẫn may mắn trốn thoát.

Trong thời gian từ năm 2009 đến 26/7/2013, Tàng Keangnam cùng đồng bọn đã mua bán trái phép 1.791 bánh heroin (tương đương 626.918,058g) và 553 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng 51,5 gam.

Với hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, Tàng Keangnam và 11 đồng phạm bị truy tố theo khoản 4, điều 194, Bộ luật hình sự có mức án cao nhất tử hình.

Tàng Keangnam được HĐXX thẩm vấn đầu tiên. Bị cáo thừa nhận, các cuộc giao dịch mua bán 40 bánh heroin vào tháng 6-2009, 47 bánh heroin vào tháng 7- 2009, 50 bánh heroin vào tháng 8- 2009... Các lần giao dịch được thực hiện một tháng một lần và số lượng ma túy tăng dần theo từng lần giao dịch. 

Được thẩm vấn thứ hai, bị cáo Lương Thị Thảo khai rằng “Tàng Keangnam khai không đúng. Mỗi lần xuống giao dịch với Thảo, Tàng đều đi hai người. Việc dở hàng từ xe được Tàng và một người khác thực hiện”.

Khi HĐXX thẩm vấn, bị cáo Nếnh chỉ thừa nhận có một lần lên nhà Thảo vào thời điểm năm 2013. Nếnh biện minh rằng, lần đi đó là do Tàng rủ bị cáo đi chơi chứ không biết đi đâu. Là quan hệ anh em nuôi nhưng Nếnh bao biện rằng, không biết Tàng làm gì mà có nhiều tiền như thế.

Tiếp tục được thẩm vấn sau đó, bị cáo Giàng A Chờ, nguyên phó trưởng bản Lũng Xá và bị cáo Tráng A Chư, nguyên Trưởng bản Lũng Xá (bố đẻ Tàng Keangnam) cũng biện minh rằng, không biết Tàng Keangnam làm gì, chỉ biết nghề chính là trồng ngô.

Bị cáo Giàng Thị Sua (vợ Tàng Keangnam) được thẩm vấn cuối phiên xử. Sua trả lời “Bị cáo không được đọc cáo trạng, không biết cái gì cả”. Sua khai, bị cáo sống bằng nghề làm ruộng. Nhưng khi HĐXX hỏi “Chỉ làm ruộng thì bị cáo lấy đâu ra tiền mua căn nhà ở phường Mỗ Lao, quận Hà Đông trị giá 6 tỷ đồng?” thì Sua bao biện “Căn nhà đó là do bố mẹ đẻ bị cáo cho”. HĐXX hỏi tiếp “Bố mẹ đẻ bị cáo cũng chỉ có nghề duy nhất là làm ruộng thì lấy đâu ra nhiều tiền như thế để cho bị cáo?”. Sua trả lời lí nhí “Bị cáo không biết”.

Ngày mai 9-12, phiên tòa tiếp tục.

Nguyễn Hưng
.
.
.