Ngày thứ ba xét xử “trùm” ma túy đất Bắc và đồng bọn:

Tàng Keangnam đeo kính 4.000 USD và không đếm tiền tỷ từ việc bán ma túy

Thứ Năm, 06/08/2015, 16:10
Ngày 6/ 8, phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy do bị cáo Tàng Keangnam và đồng bọn tiếp tục diễn ra. Quá trình xét hỏi, HĐXX tiếp tục làm rõ lời khai của Tàng keangnam về nguồn gốc tài sản của bị cáo đang bị  thu giữ để phục vụ công tác điều tra.


Ngoài bị thu giữ bốn xe ô tô, trong đó có một xe Lexus, hai xe hiệu Toyota, Tàng Keangnam còn bị thu giữ nhiều tài sản nhà đất có giá trị lớn... Đáng chú ý là trong số tài sản bị thu giữ, ông “trùm” ma túy này chơi rất sang khi khai rằng, đã bỏ tiền mua tượng thân con hoẵng, đầu con gà trị giá 5000 USD; cặp kính đeo mắt trị giá 4000 USD. Về quyền sở hữu hàng chục mảnh đất và xe ô tô trị giá tiền tỷ,  Tàng Keangnam khai “Số tài sản đó là do bị cáo đi buôn… mận từ năm 2000 mà có”.
Trong suốt ba ngày xét xử vụ án này, chỉ có bị cáo Tàng Keangnam .

Về căn nhà bảy tầng tựa vào “Tòa nhà Keangnam” đang bị kê biên để phục vụ điều tra, Tàng Keangnam khai “Số tiền bị cáo xây dựng căn nhà này được gia đình nhà vợ chu cấp”. Câu trả lời của bị cáo Tàng Keangnam về nguồn gốc tài sản khổng lồ đang bị kê biên cho thấy hoàn toàn mâu thuẫn với lời khai của bị cáo Giàng Thị Sua (vợ Tàng keangnam) và bị cáo Tráng A Chư (bố vợ Tàng Keangnam) tại phiên xử ngày thứ hai khi bị cáo Sua và bị cáo Chư khai rằng, số tài khoản sở hữu của Tàng đều bắt nguồn từ buôn bán heroin. 

Về hành vi giao dịch tiền mua bán ma túy, bị cáo Lương Thị Thảo (khách hàng lớn của Tàng Keangnam khai thêm, mỗi khi thực hiện giao dịch mua bán ma túy, Tàng Keangnam và đồng bọn thường tháo heroin trên xe ô tô đã được xếp vào ba túi va ly có tay kéo để bàn giao cho Thảo. Sau khi nhận “hàng” và bàn giao “hàng” cho các đầu mối, Thảo cho tiền (mỗi lần hàng chục tỷ đồng) vào va ly mang lên Hà Nội trả cho Tàng Keangnam. 

“Do tin tưởng bị cáo nên Tàng keangnam không bao giờ đếm tiền bị cáo đưa”, Thảo cho biết. Thảo khẳng định, trong 12 lần thực hiện giao dịch ma túy với Tàng Keangnam thì số lượng giao dịch ma túy liên tục tăng dần về số lượng từ hàng chục bánh lên hàng trăm bánh heroin.        

Trong khi bị cáo Tàng Keangnam và bị cáo Lương Thị Thảo tỏ ra thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội thì các bi cáo đồng bọn của Tàng Keangnam lại một mực chối tội khi cho rằng, không hề biết việc Tàng  Keangnam mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn như cáo trạng quy kết. Những lời khai của các bị cáo đồng phạm với Tàng Keangnam tại phiên xử cho thấy hoàn toàn trái ngược với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra. 

Biị cáo Lương Thị Thảo thừa nhận hành vi phạm tội. Các bị cáo khác một mực chối tội.

Kết thúc phần xét hỏi tại phiên tòa ngày 6/8, HĐXX sơ thẩm nhận thấy, một số vấn đề liên quan đến tố tụng và một số nội dung của vụ án chưa được làm rõ nên Thẩm phán Vũ Công Đồng, Chủ tọa phiên tòa này đã tuyên trả hồ sơ vụ án, yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ một số vấn đề liên quan đến lời khai của các bị cáo đồng phạm với Tàng Keangnam về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Như Báo CAND đã phản ánh trước đó, đây là vụ mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng do Tàng Keangnam giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, trực tiếp điều hành việc mua bán trái phép chất ma túy trong đường dây. Các đối tượng khác trong vụ án chủ yếu là người thân trong gia đình Tàng Keangnam đã tổ chức, hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào qua Sơn La về Bắc Giang tiêu thụ. Các đối tượng này hoạt động trong thời gian dài, mua bán trót lọt số lượng ma túy  rất lớn. 

Trong thời gian phạm tội, Tàng Keangnam chọn nhà bố đẻ là Tráng A Chư (nguyên Trưởng bản Lũng Xá) làm nơi tập kết ma tuý của các đối tượng vận chuyển ma tuý có vũ trang từ Lào sang, sau đó phân chia để bán cho các đầu mối tiêu thụ. Bị cáo Lương Thị Thảo là đầu mối trực tiếp mua bán ma túy của Tàng Keangnam rồi bán lại cho các đối tượng khác kiếm lời. Thảo đã thực hiện 12 hành vi mua bán ma túy với tổng cộng 1.526 bánh heroin. 

Bố vợ của Tàng Kengnam là Giàng A Đua cũng trực tiếp tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy của con rể. Đua đã nhiều lần thoát hiểm trong các vụ án khác khi đồng bọn lần lượt bị bắt và bị tuyên án tử hình. Đến nay, khi cả con trai, con gái, con rể đều bị bắt, riêng Đua vẫn may mắn trốn thoát. Trong thời gian từ năm 2009 đến 26/7/2013, Tàng Keangnam cùng đồng bọn đã mua bán trái phép 1.791 bánh heroin (tương đương 626.918,058g) và 553 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng 51,5 gam. Với hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, Tàng Keangnam và 11 đồng phạm bị truy tố theo khoản 4, điều 194, Bộ luật hình sự. Theo đó, mức án cao nhất Tàng Keangnam và đồng phạm phải đối mặt là tử hình.

Nguyễn Hưng
.
.
.