Xét xử “trùm” ma túy Tàng Keangnam

Thứ Ba, 04/08/2015, 14:11
Sáng 4/8, tại trụ sở Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, TAND tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Tráng A Tàng (tức “Tàng Keangnam”) 33 tuổi, quê quán xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và đồng bọn về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Tàng Keangnam hầu tòa với bộ quần áo trắng, đen đóng thùng. So với thời điểm bị bắt cách đây hơn hai năm, Tàng Keangnam không có nhiều thay đổi.

Vợ Tàng Keangnam là bị cáo Giàng Thị Sua mặc áo trắng chấm bi, quần jean ngồi cách chồng 4 hàng ghế trong phòng xét xử. Tuy xét xử các bị cáo trong trại tạm giam nhưng người thân của các bị cáo vẫn được phép tham dự để theo dõi diễn biến phiên tòa.

Người bào chữa cho Tàng keangnam là luật sư Nguyễn Tiến Quyển cho biết, Tàng keangnam nói mình đang bị bệnh gút. Bị cáo biết trước sẽ phải đối diện với bản án tử hình khi phiên tòa diễn ra nên đã chuẩn bị tâm lý thoải mái đón nhận ngày trả giá cho hành vi phạm tội của mình. Tàng Keangnam nói rằng, anh ta rất nhớ con và mong mỏi từng ngày được gặp con mình. Toàn bộ thời gian buổi sáng, HĐXX tiến hành kiểm tra căn cước các bị cáo, sau đó vị đại diện Viện KSND tỉnh Bắc Ninh công bố toàn bộ nội dung bản cáo trạng. Chiều nay, HĐXX sẽ tiến hành thẩm vấn các bị cáo.

Theo cáo trạng, đây là vụ mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng do Tàng Keangnam giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, trực tiếp điều hành việc mua bán trái phép chất ma túy trong đường dây.

Các bị cáo trong vụ án chủ yếu là người thân trong gia đình Tàng Keangnam đã tổ chức, hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào qua Sơn La về Bắc Giang tiêu thụ.

Bị cáo Tàng Keangnam.

Các đối tượng này hoạt động trong thời gian dài, mua bán trót lọt số lượng ma túy  rất lớn. Tàng Keangnam là con ruột của Trưởng bản Lũng Xá - Tráng A Chư. Trong thời gian phạm tội, Tàng Keangnam chọn nhà bố đẻ làm nơi tập kết ma tuý của các đối tượng vận chuyển ma tuý có vũ trang từ Lào sang, sau đó phân chia để bán cho các đầu mối tiêu thụ.

Anh ruột của Tàng Keangnam là Tráng A Lầu cũng chính là kẻ buôn ma tuý có tiếng. Vợ của Tàng Keangnam là Giàng Thị Sua biết chồng mua bán ma túy nhưng đã giúp sức tích cực cho Tàng đi nhận tiền mua bán ma túy.

Bị cáo Giàng Thị Sua (vợ Tàng Keangnam).

Trong vụ án này, bị cáo Lương Thị Thảo là đầu mối trực tiếp mua bán ma túy của Tàng Keangnam rồi bán lại cho các đối tượng khác kiếm lời. Thảo đã thực hiện 12 hành vi mua bán ma túy với tổng cộng 1.526 bánh heroin.

Bố vợ của Tàng Kengnam là Giàng A Đua cũng trực tiếp tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy của con rể. Đua đã nhiều lần thoát hiểm trong các vụ án khác khi đồng bọn lần lượt bị bắt và bị tuyên án tử hình. Đến nay, khi cả con trai, con gái, con rể đều bị bắt, riêng Đua vẫn may mắn trốn thoát.

Liên quan đến vụ án đặc biệt nghiêm trọng này còn một số đối tượng đang bỏ trốn và đã bị cơ quan điều tra ra lệnh truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau. Trong thời gian từ năm 2009 đến 26/7/2013, Tàng Keangnam cùng đồng bọn đã mua bán trái phép 1.791 bánh heroin (tương đương 626.918,058g) và 553 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng 51,5 gam.


Trước đó, TAND tỉnh Bắc Ninh đã hai lần hoãn phiên tòa xét xử vụ án này. Lần thứ nhất phiên tòa phải hoãn do luật sư chỉ định của Tàng Keangnam không đủ điều kiện tham gia tranh tụng. Lần thứ hai, một số luật sư có đơn xin hoãn phiên tòa.

Nguyễn Hưng
.
.
.