Giăng bẫy lãi suất cao, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng của người chơi họ

Chủ Nhật, 08/11/2015, 10:05
Ngày 7/11, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Hà Nam điều tra, bước đầu xác định số tiền Nguyễn Thị Viền (45 tuổi, trú tại tổ 1, phường Thanh Tuyền, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) chiếm đoạt của nhiều người lên tới hơn 3 tỷ đồng. Ngoài thủ đoạn gian dối thông qua việc dựng các bát họ, Viền còn lừa bán đất để chiếm đoạt tiền của một số cá nhân.

Biết Viền bị bắt, đầu tháng 11/2015, nhiều người bị hại tiếp tục làm đơn đến trình báo Phòng PC45 Công an tỉnh Hà Nam tố cáo hành vi phạm tội của đối tượng này. Một trong số đó có chị Nguyễn Thị Duy (trú tại phường Thanh Tuyền), người bạn thân thiết của Viền. Với lý do huy động vốn làm ăn, khoảng 4 năm trước, Viền đặt vấn đề vay của chị Duy gần 1 tỷ đồng.

Để làm tin, Viền thế chấp cho chị Duy hai lô đất ở thành phố Phủ Lý. Phần vì đã cầm cố tài sản trong tay, phần lại tin tưởng Viền là bạn thân, chị Duy đồng ý cho đối tượng này vay khoản tiền trên. Sau khi nhận tiền, Viền bỏ trốn khỏi địa phương và không một lần liên lạc với chị Duy. Khi Viền bỏ đi, chị Duy tìm hiểu thì biết hai mảnh đất chị đang cầm cố, Viền cũng đã thế chấp cho người khác. Của đau con xót, song vì nể bạn bè, suốt bốn năm qua, chị Duy vẫn âm thầm chờ đợi, hy vọng Viền trả lại số tiền trên nhưng đối tượng vẫn biệt vô âm tín.

Hành vi phạm tội của Viền bắt nguồn từ cuối năm 2009, khi Viền đang buôn bán tại chợ Cầu Gừng, phường Thanh Tuyền. Dưới hình thức dựng các bát họ, Viền huy động vốn của các cá nhân. Để lấy lòng tin của những người bị hại, thời gian đầu, Viền trả lãi cao, đúng thời hạn nên việc huy động vốn khá dễ dàng. Người này rỉ tai người kia, một số người đã chủ động mang tiền đến nhà Viền. 

Trường hợp nhiều nhất là chị Phạm Thị Nam (trú tại tỉnh Hà Nam), một người họ hàng của Viền. Thông qua hình thức chơi họ, chị Nam góp cho Viền hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, chị còn cho đối tượng này vay 1.000 USD cùng 100 triệu đồng… Viền trả lãi cho chị Nam được một thời gian ngắn thì bỏ trốn. Sau khi Viền bỏ đi, người dân đã làm đơn trình báo đến Công an huyện Thanh Liêm. 

Quá trình xác minh, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Liêm đã khởi tố vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Sau đó, theo thẩm quyền vụ án được chuyển đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam thụ lý.

Gần 4 năm Viền bỏ trốn, các trinh sát Phòng PC45 và Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Hà Nam chưa lúc nào ngừng tìm kiếm Viền, song tung tích của đối tượng này vẫn còn là một ẩn số. Sau khi bỏ trốn, Viền cắt đứt liên lạc với người chồng, khi đó là một sỹ quan Quân đội và hai đứa con nhỏ. Các biện pháp nghiệp vụ sau đó đã được Công an tỉnh Hà Nam triển khai đồng bộ.

Quá trình phát hiện, bắt giữ và đấu tranh xác định, ngoài việc huy động vốn bằng thủ đoạn dựng các bát họ, Viền còn thông qua việc mua bán đất, lừa đảo chiếm đoạt của anh Thiều Văn Toàn (trú tại tỉnh Hà Nam) hơn 302 triệu đồng. Thông qua em gái ruột, anh Toàn biết Viền và giao dịch mua bán đất… Sau khi nhận tiền mua đất của anh Toàn, Viền nói dối rằng chị ta đang hoàn tất các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất. Đối tượng cũng hứa hẹn ngay khi hoàn tất, sẽ giao lại cho anh Toàn một bản. Nhưng trên thực tế, sau khi có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất trên, Viền đã mang cầm cố tại một ngân hàng để vay tiền.

Quá trình đấu tranh mở rộng, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam còn làm rõ, Viền còn vay của 3 người với số tiền hơn 313 triệu đồng và 10 chỉ vàng…

Căn cứ vào lời khai của người bị hại và các chứng cứ thu thập được, Phòng PC45 Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Viền về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại cơ quan điều tra, bước đầu Viền đã khai nhận hành vi phạm tội. Vụ án đang được Công an tỉnh Hà Nam đang điều tra, làm rõ. 

X.Mai - V. Linh
.
.
.