Xác định nguyên nhân bé trai tử vong khi sinh ở Lâm Đồng

Thứ Sáu, 20/09/2019, 18:09
Chiều 20-9, ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã có kết quả xác minh về nguyên nhân tử vong của bé trai trong lúc sinh xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng. 

Theo ông Thuận, ngay khi nhận được thông tin, Sở Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng báo cáo sự việc, đồng thời thành lập Hội Đồng chuyên môn, xác định có hay không sai sót chuyên môn kỹ thuật dẫn đến trẻ sơ sinh là con của chị Lê Thị Lê Hiền (SN 1992, ngụ phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc) tử vong.

Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng xác định, sản phụ Lê Thị Lệ Hiền nhập viện sinh con lần 4 lúc 5h20 ngày 19-9 trong tình trạng đau dồn từng cơn; mạch 80l/p; huyết áp 110/70mmHg. Tim thai 140l/p; co 45 giây; nghỉ 01p 30 giây. Cổ tử cung mở hết, vỡ ối hoàn toàn, đầu thập thò âm đạo, sản phụ rặn liên tục.

Sản phụ Lê Thị Lệ Hiền tại Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng

Khi được đưa vào phòng sinh, sản phụ tự rặn sổ đầu dễ dàng. Kíp trực tiến hành đỡ vai nhưng không kéo được vai nên đã mời bác sĩ đang ở phòng mổ về xử trí cấp cứu. Sau 10 phút đỡ khó khăn, kíp trực đưa được bé trai nặng 3,4kg ra ngoài nhưng cháu bé đã tử vong.

Hội đồng chuyên môn kết luận, nguyên nhân dẫn đến bé trai tử vong trong lúc sinh là do bị ngạt, sinh khó do tai biến kẹt vai. Diễn biến bệnh tiến triển nhanh, bất khả kháng. Kíp trực xử lý đúng quy trình chuyên môn nhưng còn hạn chế trong việc giải thích tình trạng bệnh của sản phụ với những người trong gia đình.

Trước đó, Báo CAND đưa tin, sáng ngày 19-9, chị Hiền đau bụng chuyển dạ, được gia đình đưa tới Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng sinh con. Sau khi được kíp trực đưa vào phòng chờ sinh, người nhà nghe tiếng la hét thất thanh của sản phụ.

Sau đó, anh Đặng Xuân Hùng, chồng chị Hiền được kíp trực cho vào phòng sinh, lúc này cháu bé được đưa ra ngoài nhưng đã tử vong.

Người nhà sản phụ quy trách nhiệm nguyên nhân khiến cháu bé tử vong khi sinh là do sự tắc trách của kíp thực hiện ca đỡ đẻ này. 

Khắc Lịch
.
.
.