Ung thư không phải dấu chấm hết nếu phát hiện sớm

Thứ Bảy, 24/10/2015, 19:14
Tọa đàm “Ung thư không phải dấu chấm hết” do Hội Nội khoa Việt Nam và nhiều đơn vị cùng tổ chức tại Học viện Quân y (Hà Nội) ngày 24/10.
Buổi tọa đàm là cơ hội cho hàng trăm người bệnh được trực tiếp trao đổi với nhiều chuyên gia đầu ngành ung thư của Việt Nam về nguyên nhân, triệu chứng, phương pháp điều trị… cùng kinh nghiệm chiến đấu với bệnh tật của 2 bệnh nhân nổi tiếng là NSƯT Hán Văn Tình và cô gái “Như hoa hướng dương” Hoàng Diệu Thuần.

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, nhấn mạnh: Hiện nay, với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, có nhiều phương pháp chữa bệnh ung thư có hiệu quả, đem lại cơ hội chữa lành cho nhiều bệnh nhân: phẫu thuật, đốt u bàng sóng cao tần, ghép gan… Nhưng quan trọng là, khi bị ung thư cần phát hiện sớm để điều trị kịp thời.

GS. TS Đào Văn Phan chia sẻ thông tin lạc quan trong điều trị ung thư.
GS.TS Nguyễn Bá Đức và nghệ sỹ Hán Văn Tình và cô gái ung thư máu Hoàng Diệu Thuần giao lưu với khán giả.
Một ca mổ tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

GS. TS Đào Văn Phan (nguyên Trưởng khoa Dược lý, Đại học Dược Hà Nội) đã mang đến những thông tin nghiên cứu mới nhất của Việt Nam. Đó là bước đột phá của các nhà khoa học Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ khi ứng dụng công nghệ nano để nâng tầm giá trị thảo dược truyền thống từ cây nghệ, mở ra niềm hy vọng cho những người mắc căn bệnh hiểm nghèo, bởi hiệu quả mà giá thành lại rẻ hơn ở nước ngoài.

Hơn nữa, việc hóa trị thua Nano khi không phân biệt được tế bào ác và lành, nên đã tiêu diệt cả tế bào lành, khiến người bệnh bị yếu đi khi điều trị. Ngược lại, Nano Curcumin giúp cho người bệnh nhanh chóng phục hồi thể trạng của bệnh nhân ung thư và nâng cao hiệu quả của các phương pháp trị liệu truyền thống.

Cũng tại buổi tọa đàm, sau khi lắng nghe các ý kiến của người bệnh, GS.TS Nguyễn Bá Đức khẳng định: Những quan niệm sai lầm về ung thư cần được vứt bỏ, vì những người mắc ung thư thì không được phẫu thuật, bởi có bệnh ung thư vẫn phải phẫu thuật cắt bỏ mới được. Hay quan niệm người mắc ung thư không đi đám ma, rồi một số loại ung thư có nguyên nhân từ dioxin, vì những điều này chưa có bằng chứng khoa học khẳng định.

Đặc biệt, những người dự buổi tọa đàm đã rất xúc động khi được nghe câu chuyện tràn đầy nghị lực sống của nghệ sỹ Hán Văn Tình và cô gái ung thư máu Hoàng Diệu Thuần.

Nghệ sĩ Hán Văn Tình chia sẻ: “Bạn bè, đồng nghiệp, khán giả, các chuyên gia đã giúp tôi vượt qua bệnh tật. Với tôi bây giờ ung thư không còn đáng sợ nữa. Nếu phát hiện sớm, dùng thuốc đúng chỉ định, tinh thần lạc quan thì ung thư sẽ sợ mà chạy”.

Cô gái Hoàng Diệu Thuần lại muốn gửi tới các bệnh nhân ung thư khác một thông điệp giản dị: “Các bạn không đơn độc trong cuộc chiến cam go với ung thư, hãy sống như những chiến binh khi đối đầu với bạo bệnh và tin vào những tiến bộ của y học hiện đại. Chúng ta hoàn toàn có niềm tin và cơ hội.”

Họ là những minh chứng sống động, những tấm gương sáng đầy lạc quan và niềm tin vào cuộc sống, cho dù mắc bệnh hiểm nghèo và nhiều lúc, cuộc sống đã ngàn cân treo sợi tóc, nhưng họ vẫn kiên cường chống chọi với bệnh tật, đồng thời, còn mang cả tình yêu cuộc sống tiếp thêm sức mạnh cho những bệnh nhân ung thư trên cuộc hành trình dài đầy gian nan này.

Thanh Hằng
.
.
.