Lần đầu tiên bào chế thành công tinh nghệ Nano giúp điều trị ung thư

Thứ Ba, 29/10/2013, 19:57
Hôm nay, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (HLKHCNVN) cùng Hội Nội khoa Việt Nam đã tổ chức hội nghị giới thiệu kết quả lần đầu tiên Việt Nam sản xuất thành công Nano Curcumin, tạo bước đột phá giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, viêm loét dạ dày và một số bệnh mãn tính.

Trong y học cổ truyền, nghệ vàng (Curcuma longa L) được sử dụng là một vị thuốc với nhiều công dụng như liền vết thương, mờ sẹo, chữa đau dạ dày, giải độc gan, co hổi tử cung sau sinh… Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh Curcumin có nhiều hoạt tính sinh học quý như: chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống ung thư, bảo vệ gan, bảo vệ thận, ức chế tắc mạch, phòng nhồi máu cơ tim, chống thấp khớp.

Đặc biệt, Curcumin có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư mạnh do ức chế cả 3 giai đoạn hình thành, phát triển và di căn ung thư, lại có khả năng dung nạp tốt, an toàn ngay cả khi dùng với liều cao và kéo dài. Tuy nhiên, Curcumin không tan trong nước, hấp thu kém, lại chuyển hóa nhanh nên sinh khả dụng thực tế của Curcumin chỉ đạt 2-3%.

Sản phẩm mới từ tinh nghệ do Viện HLKHCNVN nghiên cứu.

Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu và một số nhà khoa học nghiên cứu về Nano Curcumin.

Theo tính toán của các nhà khoa học, để đạt hiệu quả điều trị bệnh phải dùng liều từ 4-12g curcumin/ngày tương đương 1- 4kg nghệ tươi. Đây là liều rất cao, bệnh nhân khó tuân thủ trong thời gian dài. Do vậy hạn chế khả năng sử dụng nghệ và tinh chất Curcumin trong thực tiễn điều trị bệnh.

Viện HLKHCNVN đã chế tạo thành công Nano Curcumin từ chiết xuất nghệ vàng trồng trong nước, có độ tan trong nước đạt 10%, đạt tiêu chuẩn chất lượng tương đương chế phẩm Nano Curcumin của Mỹ, cao hơn chế phẩm của Ấn Độ, Trung Quốc, … Nano Curcumin được bào chế bằng Nano giúp tăng độ tan lên hơn 7.000 lần, cải thiện độ hấp thu hơn 40 lần so vơi Curcumin thường, ổn định đồng độ trong máu, tăng hiệu quả điều trị bệnh đồng thời có thể gắn các yếu tố hướng đích để tăng tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư của Curcumin.

Nano Curcumin cũng được tiến hành nghiên cứu so sánh hoạt tính sinh học với Curcumin trên một số dòng tế bào ung thư tại Đại học Quốc gia Hà Nội, cho thấy Nano Curcumin ưu việt hơn hẳn Curcumin cả về độ tan, độ xâm nhập và khả năng tiêu diệt tế bào ung thư: tan trong nước, có khả năng xâm nhập tốt, đạt nồng độ cao tại các tế bào và khối tế bào ung thư, có khả năng tiêu diệt  tế bào ung thư vú, ung thư phổi, ung thư trực tràng ngay ở nồng độ rất thấp

Dạ Miên
.
.
.