Tăng cường sức khỏe, bảo vệ bản thân với thức uống từ thảo mộc

Thứ Năm, 09/04/2020, 15:06
Buổi tọa đàm “Vận dụng Y học cổ truyền trong phòng, chống dịch bệnh do virus” diễn ra trong tháng 3 vừa qua, các chuyên gia đã thảo luận về vai trò của Y học cổ truyền nói chung và công dụng của thảo mộc nói riêng nhằm chủ động phòng chống tác hại do virus gây ra.


 “Vận dụng Y học cổ truyền trong phòng, chống dịch bệnh do virus” là tọa đàm và giao lưu trực tuyến. Các chuyên gia Y học cổ truyền (YHCT) đã cùng nhau phân tích về vai trò của YHCT trong việc chăm sóc sức khỏe cũng như tác dụng của thảo mộc trong phòng chống các bệnh nguy hiểm.

Tại buổi tọa đàm, TS Hồ Bá Do cho biết YHCT đã có hàng nghìn năm và khẳng định được nhiều công dụng điều trị bệnh. So với Tây Y, các sản phẩm Đông Y xuất phát từ thiên nhiên, tác động từ từ với cơ thể, ít tác dụng phụ. Phương pháp YHCT đối với các tác nhân do virus đường hô hấp (ôn bệnh, ôn dịch) luôn đề cập tác động nâng cao sức đề kháng của cơ thể chính khí) chính khí mạnh, tà khí (vi khuẩn, virus) không nhập được. 

Cũng trong một nghiên cứu của Viện Y học ứng dụng Việt Nam đã chỉ ra rằng Kim ngân hoa, Hoa Cúc, La Hán Quả, Hạ Khô Thảo, Tiên Thảo, Hoa Mộc Miên, Đản Hoa, Bung Lai và Cam Thảo.. là các loại thảo dược giúp thanh nhiệt, giải độc, thanh lọc cơ thể.


Tọa đàm trực tuyến “Vận dụng Y học cổ truyền trong phòng, chống dịch bệnh do virus” diễn ra vào ngày 30/3.

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh - Phó Viện Trưởng - Viện Y Học ứng dụng Việt Nam, các thảo được trong Y học cổ truyền có hai cơ chế tác dụng chính. Một là tác dụng sát khuẩn tại chỗ, ví dụ tại họng, miệng, đường tiêu hó, kìm hãm… ,diệt được vi khuẩn tại chỗ nếu dùng đúng liều lượng. Hai, tăng cường sức khỏe chung, khả năng miễn dịch. 

Đặc biệt Kim Ngân Hoa và Cam Thảo là 2 loại thảo dược được dùng rất thường xuyên trong Y học cổ truyền và từng được Viện Y học ứng dụng Việt Nam chứng minh hỗ trợ phòng, chống rất nhiều các loại bệnh do virus gây ra.

Với Kim Ngân Hoa, thảo dược này chống viêm và giảm nguy cơ ung thư, chống oxy hóa, ức chế và tiêu diệt vi khuẩn, virus. Kim Ngân Hoa còn hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, mỡ máu cao, hạ sốt. Loại thảo dmoojc này còn có tác dụng giảm những tổn thương do quá trình oxy hóa các gốc tự do và tăng khả năng miễn dịch cho con người.

Trong khi đó, Cam Thảo có tác dụng chống viêm do vi khuẩn gây ra. Tác dụng chống viêm của Cam thảo được nghiên cứu chủ yếu dựa trên mô hình nội độc tố LPS của vi khuẩn và những hoạt chất được tập trung tìm hiểu là glabridin, isoliquiritigenin và axit glycyrrhizic.

Không chỉ có lợi cho sức khỏe, các loại thảo mộc này có thể sử dụng trong cuộc sống hàng ngày thông qua các bài thuốc đơn giản như sao chế cùng nhau, tạo ra trà thanh nhiệt.

PGS. Nguyễn Xuân Ninh (Viện phó Viện Y học ứng dụng Việt Nam) là một trong 3 chuyên gia tham gia thảo luận và giải đáp thắc mắc của độc giả tại tọa đàm trực tuyến.

Là người có nhiều nghiên cứu về các ứng dụng của y học, PGS Nguyễn Xuân Ninh - Viện phó Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, cách đây 3 năm, vào năm 2017, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam đã có công trình nghiên cứu “Đánh giá hiệu quả công thức của sản phẩm Trà Thanh Nhiệt Dr.Thanh”, loại thức uống có chứa các loại thảo dược có tiềm năng tác dụng, liên quan đến quá trình viêm và quá trình oxy hóa, thanh nhiệt giải độc và một số tác dụng khác như tác dụng chống vi khuẩn, virus, chống nấm…

Tại tòa đàm trực tuyến, nhiều độc giả đã gửi câu hỏi nhờ các chuyên gia tư vấn và giải đáp rõ hơn về sản phẩm Trà thanh nhiệt Dr Thanh.“Trong công trình nghiên cứu của Viện Y học ứng dụng về Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh có kết luận các thảo mộc có trong  sản phẩm này  có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, chống vi khuẩn, virus, chống nấm, hạ sốt, an thần, giảm căng thẳng, giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể, xin PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh có thể cho biết rõ hơn về các công dụng này như thế nào trong Trà Dr Thanh? Mỗi ngày cần uống bao nhiêu chai là đủ?”.

PGS Nguyễn Xuân Ninh - Phó Viện Trưởng - Viện Y Học ứng dụng Việt Nam giải đáp: “Trong trà Thanh nhiệt Dr Thanh Thanh gồm 9 loại thảo mộc: kim ngân hoa, cúc hoa, la hán quả, hạ kho thảo, cam thảo, đản hoa, hoa mộc miên, bung lai và tiên thảo. Trong 9 thảo dược này, thì có hai loại cần được nhấn mạnh với tác dụng chống viêm, tăng cường miễn dịch, giải độc, hỗ trợ chức năng gan là Kim ngân hoa và Cam thảo. Mỗi ngày nên uống khoảng hai chai, chia đều trong ngày, mỗi lần uống một vài ngụm, không nên uống một hơi hết một chai. Không nên chờ đến lúc khát mới uống.”


PV
.
.
.