Đề nghị xử phạt hành vi cản trở phòng chống dịch do virus Zika

Thứ Năm, 17/03/2016, 12:16
Bộ Y tế đề nghị tăng cường xử phạt vi phạm các hành vi gây cản trở cho ngành y tế trong công tác phòng chống dịch do virus Zika.


Ngày 17-3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có Chỉ thị yêu cầu các đơn vị y tế trog cả nước tổ chức chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng cùng với triển khai công tác phòng chống bệnh do virus Zika, SXH.

Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phải riển khai mạnh mẽ các hoạt động truyền thông phòng bệnh do virus Zika và bệnh SXH; phát động chiến dịch "Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy) phòng, chống dịch bệnh do virus Zika và SXH", vận động người dân tham gia chiến dịch, hướng dẫn người dân xử lý các dụng cụ chứa nước như đậy kín không cho muỗi vào đẻ trứng, thả cá ăn lăng quăng vào các dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa thường xuyên các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không dùng nhưng có khả năng chứa nước, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn, thường xuyên thay nước bình hoa, thu dọn các vật phế thải dễ gây đọng nước ở quanh nhà như chai, lọ, lốp xe, vỏ dừa... dùng kem xua muỗi, ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày để phòng muỗi đốt.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp hướng dẫn người dân cách diệt lăng quăng và muỗi.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Giám đốc các Sở Y tế và UBND các quận, huyện trên địa bàn ký cam kết nhân rộng chiến dịch; cung ứng đủ trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc và dịch truyền phục vụ cho việc chuẩn đoán, điều trị và phòng chống dịch, góp phần đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh do muỗi gây ra; tăng cường xử phạt vi phạm các hành vi gây cản trở cho ngành y tế trong công tác phòng chống dịch.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành đề nghị tăng cường hoạt động phòng chống virus Zika...

Thanh Hằng
.
.
.