Thế vận hội Rio vẫn tiếp tục diễn ra trước đại dịch Zika

Thứ Ba, 02/02/2016, 09:31
Thế vận hội Rio sẽ không bị hủy bỏ chỉ vì ổ dịch virus Zika, Brazil tuyên bố.

Các nhà chức trách cho biết Zika không có nguy cơ xảy ra đối với các vận động viên và khán giả ( ngoại trừ phụ nữ mang thai ) tại sự kiện tháng Tám.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo một loại bệnh liên quan đến Zika đặt ra một trường hợp khẩn cấp y tế công cộng toàn cầu .

Thế vận hội Rio sẽ được tổ chức vào ngày 5- 21/ 8

Các bệnh nhiễm trùng có liên quan chặt chẽ  với những em bé có tật đầu nhỏ, sinh ra với bộ não kém phát triển.

Các chuyên gia lo ngại rằng virus do muỗi gây ra ở châu Mỹ Latinh đang lan rộng xa và nhanh chóng, với những hậu quả tàn phá.

Tổng thống Rousseff trước đó ủy quyền y tế và Thanh tra vệ sinh ,sử dụng vũ lực nếu cần thiết để kiểm tra vào các tòa nhà tư nhân, diệt trừ khu vực sinh sản của muỗi - đặc biệt là các vùng nước tù đọng.

Thanh tra hiện nay có thể gọi cảnh sát nếu cần thiết, và hơn 200.000 binh sĩ đã được triển khai để thực hiện kiểm tra như vậy.

Brazil cho biết khoảng 25% trong số 49 triệu hộ gia đình của đất nước cho đến nay đã được kiểm tra.

Bộ Y tế Brazil cho biết khoảng 25% trong số 49 triệu hộ gia đình của đất nước cho đến nay đã được kiểm tra.

Trong khi đó, Giám đốc WHO, Margaret Chan gọi Zika một "sự kiện bất thường".

WHO cho rằng Zika là một mối quan tâm đáng lo ngại như Ebola. Có nghĩa là cá nghiên cứu và viện trợ sẽ được theo dõi nhanh để giải quyết sự lây nhiễm.

Đã có khoảng 4.000 trường hợp trẻ em bị tật đầu nhỏ ở Brazil kể từ tháng Mười.

WHO phải đối mặt với những lời chỉ trích nặng nề vì quá chậm trễ khi khai báo các trường hợp nguy hiểm bị nhiễm Ebola trước đó.

Hiện nay, không có thuốc chủng ngừa hoặc thuốc để ngăn chặn Zika. Cách duy nhất để phòng tránh là ngăn chặn muỗi Aedes truyền bệnh.

WHO đã cảnh báo rằng Zika có khả năng "lây lan bùng nổ" trên gần như tất cả các nước châu Mỹ.( Hơn 20 quốc gia, bao gồm Brazil) .Hầu hết, người nhiễm bệnh Zika  bị nhiễm trùng nhẹ và gây ra ít hoặc không có triệu chứng, mặc dù đã có một số trường hợp bị rối loạn tê liệt hiếm gọi là hội chứng Guillain-Barre .

Zika sẽ tập trung chủ yếu vào phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai.

Vũ Thảo Hương
.
.
.