Zika xuất hiện tại 19/24 quận huyện, phòng lây nhiễm chéo

Thứ Bảy, 03/12/2016, 16:23

Tính tới hết ngày 2-12-2016, Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh cho biết, số trường hợp có kết quả dương tính với virus Zika trên địa bàn Thành phố đã là 90 trường hợp. 

Trong đó, Bình Thạnh vẫn là điểm có nhiều ca nhất với 18 ca; tiếp đến là Q.2 với 14 ca; Q.12 có 10 ca; Q.Tân Phú 9 ca; và Q.9 có 7 ca; các quận huyện còn lại có từ 1 đến 6 ca. Riêng Q.6, Q.8, Q.11 và huyện Nhà Bè tới nay chưa ghi nhận trường hợp nào.

Thai phụ được tư vấn tại bệnh viện Từ Dũ.

Nhằm đối phó với virus Zika, hiện bệnh viện(BV) Nhi Đồng 1 đã thành lập Ban chuyên trách phòng chống dịch bệnh Zika và triển khai phòng khám lọc bệnh Zika ngay tại khoa Khám bệnh, tầm soát những biến chứng của trẻ đến khám nhằm phát hiện sớm Zika.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Sở Y Tế TP. Hồ Chí Minh, vào ngày 30-11 vừa qua, BV Bệnh Nhiệt Đới TP Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức tập huấn “ Quy trình thu dung và điều trị Bệnh do virus Zika ở Phụ nữ có thai” cho các cán bộ y tế thuộc 39 bệnh viện công lập và ngoài công lập đóng trên địa bàn thành phố.
Bệnh Nhi được sàng lọc phát hiện nhiễm virus Zika ngay tại khoa Khám bệnh Bệnh viện Nhi đồng .

Trước đó, tại buổi làm việc với Đoàn giám sát Ban Văn hóa Xã hội của Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh với các BV Sản trên địa bàn thành phố về công tác phòng chống dịch bệnh Zika/

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi- Phó Giám đốc BV Từ Dũ cho hay, trong tháng 10, BV có 26.000 phụ nữ mang thai đến khám thai và theo dõi thai kỳ, trong đó có 6 trường hợp nghi ngờ bệnh đủ tiêu chuẩn được chỉ định xét nghiệm chẩn đoán xác định bệnh do virus Zika và chỉ có 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm xác định dương tính virus Zika. Đây là một con số khá thấp trong số những trường hợp thai phụ được chỉ định khám tầm soát bệnh. 

Hiện, BV Từ Dũ đang chăm sóc, quản lý 9 trường hợp mang thai nhiễm virus Zika, trong đó 1 ca chuyển từ BV quận 2; 1 từ BV quận Bình Thạnh, 3 ca từ BV Bệnh Nhiệt Đới và 2 ca từ Viện Pasteur. 

Trong số 9 ca này có 1 ca sẩy thai tự nhiên, 1 ca xin tự nguyện bỏ thai và 1 trường hợp thai nhi chậm tăng trưởng trước khi thai phụ có triệu chứng nhiễm virus Zika. Các trường hợp còn lại vẫn đang được theo dõi sát. 

Đề phòng sự lây nhiễm chéo bệnh từ BV, BV Từ Dũ cũng cho biết công tác cải tạo môi trường, phát quang bụi rậm, phun thuốc diệt muỗi vẫn được thực hiện thường xuyên.

Giải thích thêm về vấn đề lây nhiễm chéo, TS.BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cho biết: quá trình từ khi muỗi chích người mang virus Zika lây sang cho người lành là ở 1 ngày trước khi phát bệnh và ngày thứ nhất khi phát bệnh, vì vậy khả năng lây nhiễm chéo tại BV là rất khó do đa phần bệnh nhân đến khám sau khi phát bệnh vài ngày. Cho nên, nguy cơ lây nhiễm bệnh do virus Zika cao nhất chính là tại cộng đồng.

Huyền Nga
.
.
.