Xử phạt hàng loạt phòng khám tư nhân có yếu tố nước ngoài

Thứ Năm, 18/05/2017, 11:08
Ngày 18-5, Bộ Y tế cho biết đã xử lý nhiều cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) tư nhân có yếu tố nước ngoài sau khi Đoàn kiểm tra liên ngành do đích thân Bộ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn, phát hiện vi phạm.



Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê-Cục trưởng Cục quản lý KCB, Đoàn kiểm tra đã kiểm tra đột xuất nhiều phòng khám tư nhân tại ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đồng thời đề nghị Sở Y tế Hà Nội và Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử lý các cơ sở y tế vi phạm trên địa bàn.

Căn cứ kết quả của Đoàn kiểm tra, Sở Y tế Hà Nội đã xử phạt Phòng khám đa khoa Thiên Tâm 40,7 triệu đồng, đồng thời yêu cầu Phòng khám chấn chỉnh nhiều nội dung: Lập sổ KCB theo mẫu của Bộ Y tế, ghi chép đầy đủ theo quy định; tháo gỡ toàn bộ nội dung quảng cáo các dịch vụ KCB trên internet mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận…

​Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng xử phạt vi phạm hành chính 3 phòng khám có yếu tố nước ngoài, trong đó tạm ngưng hoạt động 2 phòng khám: Phòng khám Đa khoa Raffles Medical (167A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3) bị xử phạt gần 16 triệu đồng do các sai phạm trong lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Kiểm tra đột xuất một phòng khám tư nhân

Phòng khám Mayo (35B - 35C đường 3/2, phường 11, quận 10) bị xử phạt hành chính 36 triệu đồng do các vi phạm: biển hiệu phòng khám ghi không đúng nội dung trong Giấy phép hoạt động; không bảo đảm nhân lực trong quá trình hoạt động; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung...

Bị xử phạt nhiều nhất là Phòng khám Nguyễn Trãi (277 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) với 42,4 triệu đồng do các vi phạm: lập hồ sơ, bệnh án và sổ KCB nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định; không bảo đảm nhân lực và điều kiện về cơ sở vật chất trong quá trình hoạt động; quảng cáo dịch vụ KCB quá phạm vi Giấy phép hoạt động cho phép.

Ngoài việc xử phạt hành chính, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh còn buộc các phòng khám trên tháo gỡ các quảng cáo vi phạm, đồng thời ra quyết định tạm ngưng hoạt động của Phòng khám đa Mayo và Phòng khám Nguyễn Trãi để chấn chỉnh hoạt động. Sau khi khắc phục, các đơn vị phải có văn bản gửi để Sở Y tế thẩm định có được tiếp tục hoạt động hay không.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết thời gian tới Cục quản lý KCB sẽ tiếp tục đẩy mạnh rà soát, chấn chỉnh hoạt động KCB tư nhân nói chung và cơ sở KCB có yếu tố nước ngoài nói riêng; bổ sung các hình thức xử phạt phù hợp hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, đáp ứng yêu cầu quản lý. Kiểm soát chặt các điều kiện cho phép thành lập cơ sở KCB tư nhân; tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động chuyên môn của các cơ sở hành nghề KCB tư nhân và  xử lý nghiêm các sai phạm.

Thanh Hằng
.
.
.