Xét nghiệm SARS-CoV-2 có phí cho người xuất cảnh

Thứ Tư, 09/12/2020, 16:28
Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, hiện nay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) xét nghiệm có thu phí cho người xuất cảnh có nhu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 với giá 734.000 VNĐ/lần xét nghiệm.
Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh COVID-19, đến ngày 9/12, số trường hợp nhiễm COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh xác định là 143 người. Trong đó, 111 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh, còn 32 trường hợp đang điều trị. Từ ngày 2/12 đến nay, không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Đối với các trường hợp tiếp xúc gần với các ca dương tính (BN1342, BN1347, BN1348, BN1349) hiện đang tiếp tục cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. 

Hiện thành phố mở rộng xét nghiệm giám sát các nhóm nguy cơ cao. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh, HCDC phối hợp cùng Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ngẫu nhiên trong cộng đồng tại Bến xe miền Đông.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại Bến xe Miền Đông

Trong buổi sáng 8/12, HCDC lấy mẫu cho 71 trường hợp là nhân viên văn phòng, người lao động thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Bến xe Miền Đông (Bến xe Miền Đông) và những người chạy xe Grab, tài xế phương tiện giao thông công cộng trong khu vực này.

Theo nhận định của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, các trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 là người có triệu chứng hô hấp, bệnh nhân nặng tại các cơ sở y tế, nhân viên y tế, người bán hàng ở siêu thị, chợ đầu mối, nhân viên phục vụ trong cơ sở dịch vụ ăn uống, tài xế phương tiện giao thông công cộng, người lao động trong khu chế xuất – khu công nghiệp, người sống trong ký túc xá… Do đó, với nhân viên văn phòng, người lao động thuộc Bến xe Miền Đông, những người chạy xe grab, tài xế phương tiện giao thông công cộng trong khu vực Bến xe là một trong các trường hợp đang được giám sát nghiêm ngặt.

Theo HCDC, việc chủ động giám sát, phòng ngừa tại các cơ sở, địa điểm như đã nêu sẽ dễ dàng truy vết, phát hiện ca bệnh nếu không may có lây nhiễm. Do đó, việc lấy mẫu ngẫu nhiên để giám sát COVID-19 là cần thiết để tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới hiện nay.

HCDC cũng cho biết, hiện nay đơn vị cung cấp xét nghiệm có thu phí cho người xuất cảnh có nhu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2. Người xuất cảnh có nhu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 liên hệ đăng ký bằng hai hình thức: điện thoại 0869.559.453 hoặc qua email: labo.hcdc@gmail.com và được xếp lịch hẹn đến cơ sở 121 Lý Chính Thắng, Quận 3 để lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả sẽ được trả trực tiếp tại cơ sở 125/61 Âu Dương Lân, Phường 3, Quận 8 (trong giờ hành chính).

Trong trường hợp người xuất cảnh có nhu cầu lấy mẫu tại nơi cư trú, xin vui lòng liên hệ trực tiếp số điện thoại trên để thỏa thuận. Chi phí 734.000 VNĐ/lần xét nghiệm. Người xuất cảnh có thể nhận kết quả và đóng phí trực tiếp hoặc qua hình thức chuyển khoản.

HCDC cũng khuyến cáo người dân cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ tiếp xúc; thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà bông hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh.


Nguyễn Cảnh
.
.
.