Xây dựng cơ sở khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

Thứ Hai, 04/07/2016, 14:20
“Ngôi nhà chung của bệnh nhân nghèo”, là tên gọi quen thuộc của người dân tại ấp Phú Quới, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, dành cho cơ sở khám chữa bệnh từ thiện- Phòng chuẩn trị y học cổ truyền Huệ Tâm.

Được biết, cơ sở từ thiện này do ông Lê Thanh Hùng (50 tuổi, ngụ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) xây dựng, nhằm giúp đỡ những bệnh nhân nghèo tại địa phương cũng như các địa phương lân cận.

Ông Lê Thanh Hùng (thứ 3 từ trái qua) tặng quà cho người nghèo tại phòng khám từ thiện của mình.

Xuất thân trong gia đình nông dân nên hơn ai hết, ông Hùng hiểu rõ được những nỗi đau của bệnh tật gây ra cho người lao động nghèo. Ông Hùng cho biết: “Tặng họ tiền bạc hay quà cáp thì cũng chỉ giúp đỡ trong một giai đoạn nhất thời. Nên tôi quan niệm, nếu chăm lo được cho sức khỏe của bà con mới là thứ quan trọng nhất, giúp họ có sức khỏe cũng là tặng cho họ một khả năng lao động dồi dào. Tôi tin, đây là món quà ý nghĩa nhất mà những bệnh nhân nghèo mong muốn nhận được, vì vậy tôi có ý định mở cơ sở khám chữa bệnh miễn phí”.

Cơ sở từ thiện, Phòng thuốc Đông y Huệ Tâm được Sở Y tế tỉnh Hậu Giang cấp Giấy phép hoạt động số 0405/SYT-GPHĐ, do Lương y Lê Thị Thanh Điệp đứng tên. Hiện, cơ sở khám chữa bệnh có sự cộng tác của 3 lương y và 1 BS, với 7 phòng và hơn 10 giường bệnh đầy đủ các tiện nghi, thoáng mát. Đặc biệt, ông Hùng còn đầu tư 4 máy châm cứu, 3 máy massage…và nhiều thiết bị hỗ trợ khác. Để có được cơ sở khám chữa bệnh phục vụ như ngày hôm nay, ông Hùng và gia đình đã bỏ ra số tiền trên 7 tỷ đồng.

Hoạt động khám chữa bệnh tại cơ sở Huệ Tâm hoàn toàn miễn phí.

Cảm động trước việc thiện chứa đựng tinh thần y đức của ông Hùng, nhiều lương y, BS đã không quản khó khăn để đến cơ sở khám chữa bệnh cho bệnh nhân. 

BS Huỳnh Thanh Vũ, Phó Trưởng khoa Y học cổ truyền và phục hồi chức năng, BVĐK TP Cần Thơ, cho biết: “Biết được thông tin cơ sở của anh Hùng hoạt động khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo nên dù có ít thời gian rảnh, nhưng tôi quyết định dành ngày thứ 7 để đến cơ sở nhằm giúp cho bà con có sức khỏe tốt nhất. Tính đến nay, tôi tham gia cũng hơn 1 năm và sẽ tiếp tục duy trì làm công việc thiện này bằng chính tay nghề và tâm huyết của mình”.

Chính những người nông dân tại địa phương đi tìm từng vị thuốc khắp các cánh đồng, mẫu ruộng để mang về cơ sở phục vụ cho bên nhân.

Ông Võ Văn Hanh (59 tuổi, ấp Phú Quới, xã Đông Thạnh), cho biết: “Tranh thủ việc vườn tược, trưa rảnh đi kiếm mớ thuốc đem qua cơ sở. Chủ yếu là những loại cây thuốc quen thuộc như nhãn lồng, cây cách, cỏ mực (nhọ nồi), diệp hạ châu…”. Hầu hết các bệnh nhân đến đây đều có một cảm nhận chung là sự thân thiện, cởi mở của ông Hùng, cũng như các lương y, BS nơi đây. Tuy không biết khám bệnh, kê toa, bốc thuốc, nhưng ông Hùng luôn tất bật giúp đỡ mọi người từ việc mang thuốc từ kho ra, tiếp khách, hỏi thăm, động viên…người bệnh trong thời gian chờ đợi.

Ông Nguyễn Ngọc Tấn (50 tuổi, ngụ xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang), cho biết: “Tôi bị bệnh tim, trước đây điều trị bằng thuốc tây khá tốn kém. Qua sự chỉ dẫn tôi tìm đến cơ cở Huệ Tâm để điều trị bằng thuốc nam. Tất cả đều miễn phí, mọi người ở đây rất tốt và nhiệt tình. Giờ bệnh của tôi đã giảm đi nhiều rồi”. Trong chuỗi hoạt động của mình, cơ sở khám chữa bệnh từ thiện của ông Hùng còn hỗ trợ cả chỗ ở, ăn uống cho những bệnh nhân khó khăn, nhà xa. Ngoài ra, ông Hùng còn dành 2 phòng, mỗi phòng rộng 36m², để hỗ trợ chỗ ở cho các bạn sinh viên nghèo nhưng có ý chí vươn lên trong học tập.

BS Võ Hồng Nga, Trưởng trạm Y tế xã Đông Thạnh, cho biết: “Cơ sở từ thiện, phòng chẩn trị y học cổ truyền Huệ Tâm là nơi chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người dân tại địa phương. Đa phần người dân địa phương là nông dân nên sức khỏe là yếu tố quan trọng trong công việc hàng ngày. Vì thế hoạt động châm cứu, masaage, bốc thuốc… miễn phí của cơ sở được bà con nông dân tin tưởng và tìm đến. Đây được xem là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực”.

Trần Lĩnh
.
.
.