Khám bệnh miễn phí cho toàn bộ người dân khu vực bãi rác Đông Thạnh-Hóc Môn

Thứ Bảy, 14/05/2016, 16:57
Chiều 14-5, PGS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có Công văn khẩn gửi tới các đơn vị liên quan xung quanh việc triển khai công tác y tế khám chữa bệnh cho người dân đang sinh sống tại khu vực chịu ảnh hưởng bởi bãi rác Đông Thạnh, huyện Hóc Môn. 

Chỉ đạo trên được đưa ra sau buổi tiếp xúc cử tri của Bí Thư Thành uỷ Đinh La Thăng với các ứng cử viên Đại biểu quốc hội ở Huyện Hóc Môn, vào ngày 11-5 trước đó.

Theo đó, Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) TP Hồ Chí Minh có nhiệm vụ làm đầu mối phối hợpTrung tâm Sức khoẻ Lao động Môi trường thành phố, TTYTDP Huyện Hóc Môn, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn và Bệnh viện Ung Bướu điều tra, khảo sát đánh giá tác động môi trường ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân tại khu vực xung quanh bãi rác Đông Thạnh, huyện Hóc Môn trong thời gian 5 ngày kể từ ngày 13-5-2016.

Một gia đình có tới 3 thế hệ phải sống chung trong môi trường ô nhiễm do hoạt động của bãi rác Đông Thạnh Hóc Môn gây ra.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn lập kế hoạch triển khai khám sức khỏe, khám chữa bệnh miễn phí bắt đầu từ ngày 14-5-2016 cho toàn bộ người dân tại khu vực xung quanh bãi rác Đông Thạnh, huyện Hóc Môn. Trong quá trình triển khai thực hiện, phối hợp TTYTDP Huyện Hóc Môn và Bệnh viện Ung Bướu sàng lọc, đánh giá mô hình bệnh tật về các bệnh lý đường hô hấp, tai mũi họng, bệnh về da và bệnh lý ung thư có liên quan tác động của môi trường.

Sau khi các đơn vị phối hợp làm việc, nhanh chóng có báo cáo cụ thể về thực trạng tham gia BHYT của người dân tại khu vực này. Đánh giá rút kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp, kiến nghị gửi Sở Y tế để có ý kiến chỉ đạo kịp thời.

Trước đó vào chiều 11-5, tại buổi tiếp xúc cử tri của Bí Thư với các ứng cử viên Đại biểu quốc hội ở Hóc Môn, Bí Thư đã được người dân phản ánh bức xúc về việc nhiều năm qua phải chịu đựng tình trạng sống chung trong khu vực ô nhiễm do hoạt động của bãi rác Đông Thạnh gây ra. Người dân đã kiến nghị rất nhiều từ cấp chính quyền cơ sở, thành phố tới Trung ương nhưng không được giải quyết.

Sau khi trực tiếp khảo sát thực tế tại khu bãi rác Đông Thạnh, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng đã truy vấn và phê bình Chủ tịch huyện Hóc Môn, Chủ tịch UBND quận 12 đã không bám sát, đeo đuổi tới cùng để giải quyết bức xúc cho người dân lâu nay. Bí thư cũng kiên quyết yêu cầu Sở TNMT Thành phố phải có trả lời sớm nhất về tác động của môi trường ô nhiễm tại khu vực với người dân cũng như giao Sở Y tế, tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho toàn bộ dân quanh khu vực bãi rác, đúng quy trình, quy định để đánh giá thực trạng ô nhiễm tại đây.

H.Nga
.
.
.