Xạ phẫu thành công khối u trong não cho bệnh nhân nước ngoài

Thứ Năm, 03/12/2015, 16:50
Với sự phát triển mạnh mẽ về kỹ thuật cũng như năng lực chuyên môn của các bác sĩ ở nhiều bệnh viện tại Việt Nam, đang có nhiều người nước ngoài tìm đến Việt Nam để được chữa trị thành công và chi phí lại thấp hơn nhiều nước.

Từ trước đến nay, các bệnh nhân bị khối u đều tìm ra nước ngoài để chữa trị. Dĩ nhiên, tốn kém do chi phí lớn hơn nhiều. Nhưng gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ về kỹ thuật cũng như năng lực chuyên môn của các bác sĩ ở nhiều bệnh viện (BV), như BV Việt Đức, Bạch Mai, BV Trung ương Huế, đang có nhiều người nước ngoài tìm đến Việt Nam để được chữa trị thành công và chi phí lại thấp hơn nhiều nước. Trường hợp ông P.M 74 tuổi người Thái Lan (sống tại Chiềng Mai, Thái Lan) vừa BV Bạch Mai điều trị thành công là một ví dụ.

Tiến hành xạ phẫu dao gamma quay tổn thương di căn não.

Ngày 17-11-2015, ông P.M đến Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu của BV Bạch Mai trong tình trạng mất thính lực tai trái, liệt nửa mặt trái. Trước đó, ông P.M từng được mổ u dây thần kinh số VIII bên trái tại một BV của Thái Lan. Tuy nhiên, khối u không giảm mà tái phát tại chỗ, kích thước khá lớn nên đã chèn ép bịt kín ống tai trong, gây điếc hoàn toàn tai trái, đồng thời, xâm lấn dây thần kinh, làm liệt mặt trái. 

Với vị trí của mình, ông P.M đã được các giáo sư, chuyên gia hàng đầu của Thái Lan thăm khám, tư vấn các giải pháp điều trị. Với thể trạng, tuổi tác và khối u của ông P.M thì các phương pháp phẫu thuật bằng ngoại khoa là không thể. Vì thế, sau nhiều cuộc hội chẩn với các chuyên gia y tế hàng đầu trong nước cũng như quốc tế, ông P.M quyết định Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu của BV Bạch Mai, Hà Nội để điều trị.

Nhập viện một ngày, hôm sau, bệnh nhân P.M đã được xạ phẫu bằng dao Gamma quay. GS.TS. Mai Trọng Khoa, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, Giám đốc TT Y học hạt nhân và Ung bướu, là người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân P.M cho biết: “Sau xạ phẫu, bệnh nhân không nôn, không đau đầu, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, mọi sinh hoạt trở lại bình thường”.

Chỉ sau vài ngày, ông P.M đã được ra viện. Hôm chia ta các bác sĩ BV Bạch Mai, ông P.M bày tỏ rất chân thành: Tôi được tư vấn sang một số nước phát triển điều trị, nhưng sau khi tìm hiểu và đặc biệt là một số giáo sư hàng đầu của Thái Lan đã tư vấn tôi nên sang Trung  tâm Y học hạt nhân và ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai để điều trị. 

Chỉ một ngày sau xạ phẫu khối u trong não bằng công nghệ của các bạn tôi đã  trở lại sinh hoạt bình thường. Tôi thực sự vui mừng và thấy mình may mắn khi đã được hoàn thành xạ phẫu an toàn. Đây quả là biện pháp điều trị tốt, khi tôi hoàn toàn cảm thấy bình thường, không đau đớn gì. Tôi thực sự ngưỡng mộ trình độ chuyên môn và tay nghề và sự nhiệt tình, chu đáo với bệnh nhân của các bác sĩ ở đây. Tôi sẽ trở lại BV Bạch Mai khám lại định kỳ theo hẹn của các giáo sư, bác sĩ. Chắc chắn, về nước, tôi sẽ nói với các bác sĩ Thái Lan những điều tôi được tận mắt thấy và trải nghiệm về những thành tựu công nghệ cao mà các bạn đã đã làm chủ được. BV của các bạn rồi sẽ là một địa chỉ tin cậy với các bệnh nhân Thái Lan như tôi.

GS.TS. Mai Trọng Khoa, một chuyên gia rất nổi tiếng trong lĩnh vực điều trị ung thư, cho biết: Xạ phẫu bằng dao gamma quay là phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả, thời gian nằm viện ngắn, nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân u não và một số bệnh lý sọ não. Kỹ thuật này rất thích hợp cho những trường hợp u não hoặc một số bệnh lý sọ não tái phát sau điều trị, khối u ở những vị trí đặc biệt rất khó hoặc không thể phẫu thuật được. 

Là đơn vị đi đầu về phát triển khoa học kỹ thuật đã ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhân ung thư, từ tháng 7-2007 Trung tâm đã triển khai hệ thống xạ phẫu bằng dao Gamma quay do Hoa Kỳ sản xuất và đến nay, đã điều trị cho 3.425 bệnh nhân u não và nhiều bệnh lý sọ não, như u màng não, dị dạng mạch não, ung thư di căn não, u tuyến yên, u thần kinh đệm, u máu thể hang, u dây thần kinh số VIII, u sọ hầu, u tuyến tùng, u nguyên tủy bào, u màng não thất vv… 

Điều vui mừng là 100% trường hợp được xạ phẫu đều cải thiện triệu chứng lâm sàng và kích thước khối u giảm dần theo thời gian. Đây là kỹ thuật đều trị an toàn, hiệu quả, đặc biệt cho các bệnh nhân tái phát sau phẫu thuật, không phẫu thuật được, trẻ em và người có tuổi.

GS.TS. Mai Trọng Khoa cho biết thêm: Xạ phẫu bằng dao gamma quay là một cứu cánh cho bệnh nhân chống chỉ định gây mê. Đây là phương pháp sử dụng các chùm tia bức xạ rất mảnh của Co-60 được hội tụ và khu trú một cách chính xác vào vùng khối u hoặc vùng não bệnh lý. Các chùm tia bức xạ này vừa hội tụ vừa được quay trên các quỹ đạo khác nhau, vì vậy khối u và vùng tổn thương sẽ được nhận liều bức xạ cao nhất, nhưng các tổ các tổ chức não lành xung quanh khối u chỉ bị nhận một liều bức xạ thấp nên có thể chỉ định cho những bệnh nhân nhỏ tuổi hay lớn tuổi quá, những bệnh nhân có chống chỉ định trong gây mê.

Tuy nhiên, để thực hiện được kỹ thuật này, đòi hỏi các bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao mới đảm bảo sự chính xác và hiệu quả. Điều này đã cho thấy trình độ, năng lực của các bác sĩ Việt Nam trong lĩnh vực điều trị ung bướu không hề thua kém các nước trong khu vực. 

Thanh Hằng
.
.
.