Thực hiện ca xạ phẫu đầu tiên cho bệnh nhân có khối u ở gan

Thứ Hai, 02/11/2015, 22:43
Chiều 2/11, PGS.TS Phạm Như Hiệp, Phó Giám đốc bệnh viện TW Huế cho biết, Trung tâm ung bứu của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca xạ phẫu cho bệnh nhân Lê Thị M. (88 tuổi, ở huyện Phú Vang) bằng máy xạ trị gia tốc Axesse Elekta.

Trước đó khoảng 1 tháng, bệnh nhân M. nhập viện với khối u ác tính có kích thước khá lớn (8x6,7x6,5cm) ở gan. Tuy nhiên, do bệnh nhân tuổi cao, khối u lại quá lớn và nằm ở vị trí không thể thực hiện các biện pháp điều trị khác như phẫu thuật, đốt diệt bằng sóng cao tầng hay tắt mạch hóa dầu.
Ca xạ phẫu bằng máy xạ trị gia tốc Axesse Elekta cho bệnh nhân có khối u ở gan.

Sau khi hội chẩn với các chuyên gia thuộc Viện Maria Curie (Pháp), bệnh viện đã quyết định dùng kỹ thuật xạ phẫu bằng thống máy xạ trị gia tốc Axesse Elekta để triệt tiêu khối u. Ca xạ phẫu còn được sự hỗ trợ của bác sĩ Christine Fisher, Bệnh viện Đại học y Colorado, thuộc tổ chức thiện nguyện hải ngoại của Hiệp hội ung thư lâm sàng Hoa Kỳ.

PGS.TS Phạm Như Hiệp cho biết thêm, đây là ca điều trị xạ phẫu đầu tiên đối với bệnh nhân có khối u ở gan tại Việt Nam, mở ra cơ hội kéo dài tuổi thọ cho các bệnh nhân ung thư.

Anh Khoa
.
.
.