Vụ 8 người vong tại Hòa Bình: Đơn vị cung cấp máy chạy thận không trực tiếp bảo dưỡng

Thứ Năm, 08/06/2017, 15:06
10h sáng hôm nay 8-6, Bệnh viện (BV) Bạch Mai đã tổ chức lễ tiễn 10 bệnh nhân trong vụ tai biến vì chạy thận ở BVĐK tỉnh Hòa Bình ra viện, đồng thời, cho biết những thông tin chính trong quá trình tiếp nhận và xử lý sự cố y khoa nghiêm trọng này.


Các bệnh nhân đã ổn định

GS. Phạm Minh Thông - Phó Giám đốc BV Bạch Mai cho biết, sau 10 ngày được cấp cứu và điều trị, sức khỏe các bệnh nhân đã ổn định. Hội đồng chuyên môn của BV đã họp và đánh giá tình trạng bệnh nhân ổn định như trước khi xảy ra biến cố nên đồng ý để các bệnh nhân được xuất viện. Lãnh đạo BVĐK tỉnh Hòa Bình trực tiếp đưa xe xuống đón các bệnh nhân về nhà. Tới đây, các bệnh nhân này tiếp tục được lọc máu chu kỳ tại BV Bạch Mai.

Tại buổi tiễn các bệnh nhân, PGS. Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) khẳng định vụ tai biến ở BVĐK tỉnh Hoà Bình là thảm hoạ y khoa nghiêm trọng với 18 người mắc và 8 người tử vong. Ngoài ra, còn khiến hơn 100 bệnh nhân lọc máu chu kỳ tại BVĐK tỉnh Hoà Bình bị gián đoạn điều trị, phải chuyển từ Hoà Bình về Hà Nội lọc máu chu kỳ. Bộ Y tế đang có phương án khắc phục để đưa 100 bệnh nhân tiếp tục về Hòa Bình điều trị.

BV Bạch Mai thông tin về quá trình cấp cứu và điều trị các nạn nhân trong vụ tai biến nghiêm trọng

GS. Nguyễn Gia Bình - Trưởng khoa Hồi sức tích cực (BV Bạch Mai) cũng đánh giá đây là trường hợp hiếm có trong y văn thế giới nên, khi xảy ra vụ việc, các chuyên gia không thể tham khảo kinh nghiệm ở đâu mà phải tự mày mò để xử lý.

Các thầy thuốc đã góp nhiều công sức cứu chữa các nạn nhân

Hiện tại, BV Bạch Mai vẫn cử chuyên gia khác “cắm chốt” ở BVĐK tỉnh Hòa Bình để hỗ trợ chuyên môn cho BV trong việc chuẩn bị lắp đặt, vận hành 10 máy chạy thận nhân tạo, sớm hoạt động để hơn 100 bệnh nhân không còn phải từ Hoà Bình về Hà Nội lọc máu nữa. Ngoài ra còn 4 chuyên gia tham gia họp Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hoà Bình để tìm nguyên nhân vụ việc.

Nguyên nhân do nước không sạch?

Một nội dung đặc biệt quan trọng được báo giới quan tâm tại cuộc họp là nguyên nhân nào khiến xảy ra sự cố? PGS. Lương Ngọc Khuê cho biết: Tôi đã tìm hiểu kỹ, nghiên cứu, đánh giá và tham khảo các nhà khoa học, rồi loại trừ một số nguyên nhân và cũng nghĩ nhiều đến nguyên nhân do hệ thống nước lọc nước tại BVĐK tỉnh Hòa Bình chưa đảm bảo. 

Theo báo cáo của BVĐK tỉnh Hòa Bình và qua việc kiểm tra tại BV này thì thấy những năm trước, Công ty Thiên Sơn (đơn vị cung ứng thiết bị chạy thận cho BVĐK tỉnh Hòa Bình) thực hiện bảo hành, sửa chữa hệ thống lọc nước, nhưng năm nay lại phối hợp với đơn vị khác bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống lọc nước.” 

Tiễn các bệnh nhân ra viện

 Theo PGS. Lương Ngọc Khuê, Bộ Y tế đã có quy định về việc bảo dưỡng, sửa chữa các trang thiết bị y tế. Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) cũng đã có các văn bản hướng dẫn thực hiện. Về nguyên tắc, trang thiết bị y tế trong BV đều được bảo dưỡng, kiểm chuẩn. Tùy theo mức độ và chủng loại thiết bị, giám đốc BV sẽ quyết định thực hiện quy trình này; có thể phối hợp với các đơn vị có chức năng thực hiện theo đúng quy định. Hiện có những BV thực hiện rất tốt nhưng có một số BV chưa đạt yêu cầu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Đình Khiếu – Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình cho biết: “Chúng tôi cũng hướng tới nguyên nhân tai biến là do nước. Khi nước lọc hòa với hóa chất, sẽ đưa ra nồng độ, thẩm tách các chất độc hoặc chất dư thừa cũng như thẩm phân nước. Vì vậy, khi nguồn nước ô nhiễm, khả năng gây nhiễm độc cho người bệnh. Hiện nay, Bộ Công an và Công an tỉnh Hòa Bình đã dựng lại hiện trường để điều tra, vì thế chúng tôi cũng phải chờ kết luận của cơ quan điều tra mới công bố nguyên nhân chính thức”.

Các bệnh nhân trong vụ tai biến đã ổn định sức khỏe và được ra viện
Cũng theo ông Khiếu, hiện BVĐK tỉnh Hòa Bình chưa khắc phục được sự cố và đang niêm phong để cơ quan điều tra. Với sự giúp đỡ của BV Bạch Mai, BVĐK tỉnh Hòa Bình sẽ tổ chức lại hệ thống chạy thân cho hoàn chỉnh, thẩm định lại các hạng mục bảo đảm chất lượng cho toàn bộ hệ thống. 

Trước mắt, Bộ Y tế và Sở Y tế đã có phương án mở rộng hoạt động chạy thận ở BV TP Hòa Bình. Hiện nay BV này có 9 máy, được cấp thêm 10 máy mới, với việc chạy liên tục 3-4 ca/ngày sẽ đáp ứng đượ để 100 bệnh nhân không phải về Hà Nội chạy thận nữa.

Sau khi ông Trương Quý Dương-Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình bị tạm đình chỉ công tác trong 2 tuần, bác sĩ Quách Thiên Tường- Phó Giám đốc được phân công tạm điều hành BV từ 8-6.

Ngày 8-6, Cục Quản lý KCB có công văn hỏa tốc gửi Sở Y tế tỉnh Hòa Bình và BV Bạch Mai. Theo đó, Bộ Y tế đã thống nhất với Sở Y tế Hòa Bình phương án mở rộng Khoa Thận nhân tạo cho BVĐK TP Hòa Bình để chạy thận chu kỳ cho hơn 100 người bệnh hiện vẫn phải xuống Hà Nội điều trị. Vì thế, Bộ trưởng Bộ Y tế đã phê duyệt hỗ trợ 10 máy chạy thận nhân tạo cho BVĐK TP Hòa Bình. Để thực hiện yêu cầu này, Cục Quản lý KCB đề nghị Sở Y tế Hòa Bình điều động nhân lực và chuẩn bị cơ sở vật chất để đảm bảo chạy thận cho hơn 100 người bệnh chuyển từ BVĐK tỉnh sang.

Cục Quản lý KCB yêu cầu BV Bạch Mai phối hợp với BVĐK TP  Hòa Bình tư vấn chuyên môn để sớm xây dựng, thẩm định việc mở rộng đơn nguyên Thận nhân tạo; điều động nhân lực hỗ trợ BVĐK TP Hòa Bình.


Thanh Hằng
.
.
.