Vụ nữ sinh bó bột phải cưa chân: Nhiều sai phạm trong công tác chuyên môn của bác sỹ

Thứ Bảy, 18/06/2016, 11:04

Đó là kết luận cuối cùng của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk về trường hợp nữ sinh Lê Thị Hà Vi (16 tuổi, trú xã Ea B’hốk, huyện Cư Kuin) bị tai nạn giao thông nhưng do sự yếu kém của đội ngũ y bác sỹ dẫn đến bệnh nhân buộc phải cưa một chân phải.

Ngày 18-6, trao đổi với bác sỹ Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa công bố kết luận về việc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc bệnh nhân Lê Thị Hà Vi bị tai nạn giao thông được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin nhưng do sự yếu kém về chuyên môn của đội ngũ y bác sỹ của bệnh viện dẫn đến bệnh nhân buộc phải cưa một chân phải.

Chân của Hà Vi bị hoại tử khi được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin.

Theo kết luận, sau khi nhập viện bệnh nhân Lê Thị Hà Vi đã được đón tiếp kịp thời, chu đáo, chỉ định cận lâm sàng, chẩn đoán và xử lý cấp cứu ban đầu phù hợp. Khi bệnh nhân có biểu hiện chèn ép khoang cấp, các bác sỹ điều trị đã cho y lệnh cắt bỏ bột và điều trị chống viêm giảm phù nề. Tuy nhiên, trong lần hội chẩn thứ nhất vào ngày 7-3, nội dung hội chẩn không đầy đủ, không ghi nhận thời gian cuộc hội chẩn và không ghi tên phẫu thuật viên trong biên bản hội chẩn. Các thành viên tham gia hội chẩn đã không nhận định được tình trạng diễn biến của bệnh.

Đến khoảng 8h sáng 8-3, bệnh nhân được cắt bột bó bột để đưa lên phòng mổ nhưng bác sỹ thấy chân căng, sưng đau, nổi nhiều phồng nước nên hoãn mổ và đưa bệnh nhân về lại khoa ngoại tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, tại đây bệnh nhân đã không được theo dõi liên tục các dấu hiệu chèn ép; các bác sỹ trực tiếp điều trị chưa ý thức cảnh giác phòng, chống hội chứng chèn ép khoang cấp tính dẫn đến vết thương của bệnh nhân ngày càng nghiêm trọng.

Trách nhiệm này thuộc về tập thể ban giám đốc, các phòng chuyên môn của khoa ngoại. Trực tiếp chịu trách nhiệm là bác sỹ Nguyễn Văn Tâm - Giám đốc, bác sỹ Lê Quang Nghĩa - Phó giám đốc, bác sỹ Trịnh Đức Lam - Phó giám đốc, bác sỹ Y Tâm - khoa ngoại cùng các điều dưỡng Vũ Thị Kim Len, Lê Thị Long và Nguyễn Đức Thắng. Từ những sai phạm trên, giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk đã kiến nghị kiểm điểm Ban giám đốc và tập thể khoa ngoại của Bệnh viện Đa khoa Cư Kuin, đồng thời xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực ngành nghề y tế đối với các cá nhân liên quan…

Và buộc phải cắt đi chân phải do sự tắc trách của các bác sỹ.

Như Báo CAND đã có tin, bài phản ánh: Vào trưa ngày 6-3, nữ sinh Lê Thị Hà Vi (học sinh lớp 10, Trường THPT Y Jút, huyện Cư Kuin) trên đường đi học về thì bị tai nạn giao thông té xuống đường. Sau khi người gây tai nạn bỏ chạy, người dân đã đưa Hà Vi vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin. Tại đây, Hà Vi được chẩn đoán bị gãy mâm chày bên chân phải nên được bác sỹ Y Tâm trực tiếp bó bột. Tuy nhiên, sau khi bó bột thì chân của Hà Vi bị tê, đau buốt và không còn có cảm giác. Thấy vậy, gia đình bệnh nhân đã yêu cầu bác sỹ tháo bột ra và xin được chuyển viện nhưng không được đáp ứng.

Sau một thời gian điều trị, Hà Vi được một trường học tại TP Buôn Ma Thuột nhận vào học và tài trợ toàn bộ kinh phí.

Đến sáng ngày 8-3, trước sức ép của gia đình Hà Vi, bác sỹ của bệnh viện mới chịu tháo bột ra. Tuy nhiên, sau khi tháo bột chân của Hà Vi xuất hiện nhiều bỏng nước, sưng tấy nên gia đình xin được chuyển viện nhưng được bác sỹ cho biết, trường hợp này chỉ bị nhẹ nên không cho chuyển viện. Cũng từ đó, mặc cho bệnh nhân kêu đau nhưng các bác sỹ ở đây không đoái hoài tới. Cho đến ngày 11-3, vết thương của Hà Vi có triệu chứng bị nhiễm trùng thì bệnh viện mới đồng ý cho chuyển lên tuyến trên.

Sau khi được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, sau khi thăm khám Hà Vi đã được chuyển thẳng xuống Bệnh viện Chợ Rẫy ( TP Hồ Chí Minh) nhưng đã quá muộn nên em buộc phải cưa đi chân phải.

Văn Thành
.
.
.