Tích cực cứu chữa các nạn nhân vụ xe khách lao xuống vực ở đèo Hải Vân

Thứ Tư, 09/01/2019, 17:52
Ngày 9-1, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng tổ chức thông tin về tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân trong vụ tai nạn giao thông xe chở đoàn giảng viên, sinh viên Trường cao đẳng Kiên Giang lao xuống đèo Hải Vân. 


Chiều ngày 9-1, Bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết: Bệnh nhân Ngô Thị Su S. (21 tuổi), ngụ tỉnh Kiên Giang, người bị đứt lìa cánh tay trái trong vụ tai nạn xe khách lao xuống vực ở đèo Hải Vân đã hồi tỉnh và có nhận thức tốt.

 Bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng tích cực cứu chữa các nạn nhân trong vụ TNGT nghiêm trọng trên đèo Hải Vân. 

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thăm hỏi, động viên các nạn nhân vụ xe khách lao xuống vực trên đèo Hải Vân. 

Cũng theo thông tin từ Bs Nhân, khoảng 14h ngày 8-1, khoa Cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận 10 bệnh nhân trong vụ tai nạn do xe taxi chở đến. Lúc này, có 3 bệnh nhân bị nặng và bệnh nhân S. là người bị nặng nhất vì cánh tay trái đứt lìa. Ít ai biết, việc tìm kiếm và nối thành công cánh tay bị đứt lìa của nữ sinh S. được xem là "kỳ tích". Những người đi cùng khẳng định, không biết cánh tay trái của bệnh nhân ở đâu.

 Qua sơ khám, các bác sĩ xác định, vết thương của S. gần như dập nát cả hệ thống cơ, mạch máu, thần kinh. Vùng đứt lìa đã tự cầm máu. Riêng mạch máu và cơ gần khu vực này bị tổn thương rất nhiều. Ngay lúc này, phía bệnh viện liền liên hệ với Trung tâm cấp cứu 115 về việc tìm kiếm cánh tay của S..

Sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng cứu chữa, các sinh viên gặp nạn đi trên chuyến xe khách định mệnh đều đã cơn nguy kịch. 

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Chính trị viên Phó đồn Biên phòng Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên - Huế, được xem là người có công lớn nhất tìm được cánh tay bị đứt lìa của nạn nhân S tại hiện trường. Theo thiếu tá Dũng, sau khi nhận được thông tin tại khu vực đèo Hải Vân xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng, lực lượng biên phòng liền đến hiện trường. Lúc này, các nạn nhân rất nhiều và được các chiến sĩ phân loại ngay tại chỗ. Đối với bệnh nhân nặng, được chuyển thẳng về Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, bệnh nhân nhẹ được sơ cứu, hồi sức ngay tại chỗ. 

Khi các nạn nhân được đưa lên đường, chuyển lên xe taxi đến bệnh viện thì lực lượng biên phòng nhận được thông tin, một nữ sinh bị đứt lìa cánh tay và bộ phận này đang ở hiện trường. Ngay lập tức, các chiến sĩ tỏa đi tìm kiếm. Riêng Thiếu tá Dũng kiểm tra kĩ nơi chiếc xe khách rơi sau đó lên đường Quốc lộ 1 và tìm thấy cánh tay

Thấy cánh tay vẫn còn đeo chiếc đồng hồ, ông khá xúc động, nhưng vẫn kìm nén cảm xúc nhặt cánh tay rồi nhờ người tìm nước đá để ướp lạnh, đưa lên xe, chuyển nhanh trong thùng lạnh về Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Ngay khi tiếp nhận được cánh tay của nạn nhân, các bác sĩ lập tức đưa S. vào phòng mổ  tiến hành các bước phẫu thuật nối cánh tay  trong hơn 3 tiếng đồng hồ. 

Đến chiều ngày 9-1, cánh tay của S. có nhiều dấu hiệu tốt. Tuy nhiên, phía bệnh viện chưa dám khẳng định về khả năng hồi phục, khả năng sống của cánh tay bởi điều này cần thời gian để đánh giá. Mặc dù vậy, theo bác sĩ Nhân, việc sơ cứu, nối và cánh tay hồng trở lại đã được xem là thành công ban đầu.

Theo Bs. Phạm Trần Xuân Anh – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết, đến nay, tình hình sức khỏe của tất cả các nạn nhân trong vụ tai nạn đều đã ổn định.  Bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng còn thực hiện các biện pháp hỗ trợ tinh thần, tâm lý, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nhà các nạn nhân trong quá trình chăm sóc người bệnh do điều kiện ở xa. 

Hiện Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng không đề cập đến viện phí đối với các bệnh nhân trong vụ tai nạn này. Bệnh viện đã tiếp tục huy động máy móc, phương tiện, con người một cách tốt nhất để cứu chữa, điều trị cho các bệnh nhân. Cùng với đó là sự hỗ trợ của Nhà nước, UBND thành phố Đà Nẵng, Sở Y tế Đà Nẵng cho các bệnh nhân trong vụ tai nạn.

Hoài Thu
.
.
.