Việt Nam thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ điều trị ung thư

Thứ Ba, 12/12/2017, 19:48
Ngày 12-12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố hợp tác triển khai công nghệ IBM Watson for Oncology – Điện toán biết nhận thức hỗ trợ bác sĩ đưa ra các lựa chọn điều trị ung thư dựa trên bằng chứng.

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 gõ cửa y tế Việt Nam mang lại nhiều cơ hội phát triển y tế điện tử.

Điện toán biết nhận thức hỗ trợ điều trị Ung thư thực sự là một bước tiến mới trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân ung thư tại Việt Nam. 

Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị, cơ sở chung tay đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hoạt động quản lý và khám chữa bệnh, đồng thời biểu dương IBM Việt Nam và công ty Five9 trong việc mang công nghệ mới vào Việt Nam.

Như vậy, lần đầu tiên, Việt Nam thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo điều trị ung thư. Người bệnh chỉ cần ở trong nước mà không phải ra nước ngoài vẫn nhận được phác đồ điều trị bệnh ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất thế giới.

Theo đó, IBM Watson for Oncology, công nghệ điện toán biết nhận thức hỗ trợ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng sẽ được thí điểm đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Được biết, trên thế giới, trung bình mỗi năm có khoảng 50.000 tài liệu nghiên cứu về ung thư được xuất bản, và tới năm 2020, dự báo là cứ sau 73 ngày thì lượng thông tin y tế sẽ tăng gấp đôi, khiến con người khó có thể cập nhật kịp với khối lượng kiến thức mới về y khoa.

Vì thế, công nghệ điện toán biết nhận thức hỗ trợ điều trị ung thư ra đời như một giải pháp nhằm giúp đỡ các bác sĩ có thể dễ dàng cập nhật và tra cứu tài liệu về ung thư một cách nhanh nhất, giảm thiểu thời gian tra cứu.

Sự kiện này tạo điều kiện cho các bác sĩ Việt Nam tiếp cận với công nghệ điện toán biết nhận thức để đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả cho bệnh nhân ung thư ở cả tuyến trung ương và địa phương.

Hải Châu
.
.
.