Việt Nam - Nhật Bản chia sẻ thành tựu trong chẩn đoán và điều trị ung thư

Thứ Sáu, 08/12/2017, 14:55
Ngày 8-12, Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Bệnh viện K, Quỹ Vì Ngày mai tươi sáng và Nhịp cầu y tế Việt Nhật tổ chức hội thảo khoa học “Những tiến bộ trong điều trị ung thư” tại Hà Nội. 


PGS.TS. Trần Văn Thuấn – Giám đốc Bệnh viện K, Chủ tịch Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 126.000 trường hợp mắc ung thư và 94.000 trường hợp tử vong do căn bệnh này. Điều trị ung thư là một quá trình lâu dài, tốn kém và căng thẳng. Đặc biệt, điểm yếu trong điều trị ung thư ở Việt Nam hiện nay là nhiều nơi chưa cập nhật các công nghệ hiện đại.

Hội thảo giới thiệu những tiến bộ mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư từ Nhật Bản và một số đã được áp dụng tại Việt Nam, sẽ giúp các bác sĩ được cập nhật những kiến thức mới, những công nghệ mới từ phía Nhật Bản và của Bệnh viện K, góp phần trong cuộc chiến giúp người bệnh chống lại căn bệnh ung thư.

Các chuyên gia của Nhật chia sẻ nhiều kinh nghiệm về chẩn đoán và điều trị ung thư


Các bác sĩ Việt Nam học hỏi kiến thức từ Nhật

Tại hội thảo, các chuyên gia trong và ngoài nước tập trung trao đổi kinh nghiệm phát hiện sớm và mổ nội soi ung thư dạ dày. Được biết, tại Nhật Bản, tỷ lệ chữa khỏi ung thư dạ dày đạt trên 80% do bệnh nhân được phát hiện sớm và tỷ lệ bệnh nhân sống trên 5 năm sau mổ cũng cao hơn so với các nước trong khu vực.

 Các chuyên gia về ung thư của Nhật Bản đã cung cấp nhiều thông tin về các phương pháp, các loại thuốc điều trị ung thư mới nhất. Có phương pháp và thuốc điều trị có thể khỏi tới 80% và có tác dụng với nhiều loại ung thư. 

Việc xét nghiệm giúp phát hiện sớm để đưa ra cách điều trị, hoặc các biện pháp can thiệp dự phòng, ngăn ngừa sự phát triển của ung thư. “Vì thế, việc xét nghiệm phát hiện, chẩn đoán sớm rất quan trọng.” - giáo sư Hidemi Goto của Đại học Nagoya nhấn mạnh.

Kỹ thuật mới nhất về chẩn đoán và điều trị ung thư dạ dày 

Ths. Phạm Tuấn Anh –Phó Trưởng khoa điều trị A (Bệnh viện K) đưa ra những thông tin mới nhất về chẩn đoán và điều trị ung thư dạ dày tại Bệnh viện K. Các yếu tố nguy cơ gồm viêm dạ dày mạn tính; nhiễm khuẩn H. Pylori; viêm dạ dày tự miễn; chế độ ăn có Nitrosamine cao, nhiều muối, hút thuốc, tiền sử phẫu thuật do các bệnh lý lành tính, di truyền. Theo Ths. Phạm Tuấn Anh, ung thư dạ dày vẫn là thách thức lớn về chẩn đoán sớm và điều trị; phẫu thuật là điều trị cơ bản; hoá trị hoặc hoá xạ trị bổ trợ cho nhóm nguy cơ cao; hoá trị tân bổ trợ cho nhóm tiến triển tại chỗ; hoá trị kết hợp thuốc kháng Her 2 cải thiện chất lượng cuộc sống, kéo dài thời gian sống thêm cho giai đoạn di căn. 


Thanh Hằng
.
.
.