Phát hiện chủng virus biến thể ở Nam Phi, 1 người ở Phú Thọ dương tính tại Nhật

Chủ Nhật, 31/01/2021, 14:29
Qua giải trình tự gene các mẫu xét nghiệm của bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 ở phía Bắc, các nhà khoa học của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã xác định một bệnh nhân (là chuyên gia nhập cảnh) nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận tại Nam Phi.


Bệnh nhân nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận tại Nam Phi là chuyên gia từ Nam Phi nhập cảnh hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. 

Chủng biến thể này cũng đã được khuyến cáo có khả năng lây lan nhanh hơn các chủng đã được biết từ đầu dịch. Chủng này được phân lập trên bệnh nhân là ca nhập cảnh là chuyên gia từ Nam Phi.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, biến chủng này đã lan ra hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ngoài ra, biến chủng xuất hiện đầu tiên tại Anh đã lây nhiễm cho khoảng 80 quốc gia. Biến chủng mới phát hiện tại Brazil cũng gây bệnh cho nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trong 2 tuần qua.

Trước đó, Việt Nam đã nhận được thông tin, nữ công nhân ở công ty POYUN (TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương) được phát hiện mắc COVID-19 khi nhập cảnh tới Osaka, Nhật Bản. Kết quả giải trình tự gene phía Nhật cho thấy, trường hợp này nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 của Anh.

Vào ngày 2/1, Việt Nam cũng phát hiện một bệnh nhân nhập cảnh vào TP Hồ Chí Minh nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 biến thể tại Anh.

Liên quan đến ca bệnh nhập cảnh tại Nhật Bản, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đề nghị truy vết một trường hợp người Phú Thọ được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 khi nhập cảnh vào nước này.

Trước đó, Cục Y tế dự phòng nhận được thông tin từ Cơ quan đầu mối quốc gia IHR của Nhật Bản về trường hợp công dân Việt Nam xét nghiệm dương tính với COVID-19 tại sân bay Narita, Tokyo, Nhật Bản.

Đó là trường hợp anh N.V.T, nam, SN 1999, trú tại thôn 6, xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, nhập cảnh tại Nhật Bản ngày 18/1/2021 trên chuyến bay số hiệu JL752 của Hãng hàng không Japan Airline Co.Ltd. Hành trình từ sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội đến sân bay Narita, Tokyo, Nhật Bản.

Ngày 18/1, anh được lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp lấy mẫu nước bọt. Đây là phương pháp khẳng định kháng nguyên sử dụng nước bọt với độ đặc hiệu 100%, độ nhạy 76 % - so với phương pháp RT- PCR.

Sau khi nhận được thêm thông tin, để xác minh từ phía Nhật Bản ngày 27/1, Cục Y tế dự phòng đã cung cấp thông tin sơ bộ cho Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Phú Thọ để điều tra, truy vết đối tượng. Trường hợp này chưa rõ nguồn lây.

Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế tỉnh Phú Thọ chỉ đạo tiếp tục tổ chức điều tra triệt để và xử lý ổ dịch liên quan đến trưởng hợp nghi ngờ mắc COVID- 19.

Tr.Hằng
.
.
.