Việt Nam thuộc nhóm hút thuốc lá nhiều trên thế giới

Thứ Ba, 06/09/2016, 12:24
Đó là kết quả điều tra mới nhất về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam (GATS 2015) được Bộ Y tế công bố sáng 6-9, tại Hà Nội.


Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý (Bộ Y tế), tỉ lệ hút thuốc giảm đáng kể ở nhóm nam giới tại khu vực thành thị cho thấy thành công bước đầu của công tác truyền thông về tác hại thuốc lá (THTL), về các quy định của Luật Phòng chống THTL sau 3 năm Luật phòng chống THTL có hiệu lực.

Tuy nhiên, kết quả điều tra cũng cho thấy, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các nước có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao trên thế giới. Nhất là trong khi tỷ lệ hút thuốc ở khu vực  thành thị giảm thì ở khu vực nông thôn lại không thay đổi.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết cho biết kế hoạch tiếp tục giảm tỉ lệ người hút thuốc tại Việt Nam 

Tuy nhiên, công tác phòng chống THTL  vẫn còn nhiều khó khăn: Thuốc lá là sản phẩm gây nghiện, lại được bày bán khắp nơi, mọi người đều có thể dễ dàng có thuốc lá hút; ý thức tuân thủ quy định cấm hút thuốc nơi công cộng của nhiều người còn chưa tốt; người không hút thuốc cũng chưa dám lên tiếng nhắc nhở hành vi hút thuốc không đúng nơi quy định; công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện Luật Phòng chống THTL chưa được thường xuyên.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, tới đây, Quỹ Phòng, chống THTL sẽ tập trung đẩy mạnh thực thi quy định cấm hút thuốc tại nơi công cộng, nhất là trong nhà của nhà hàng, quán bar, quán cà phê; tăng cường truyền thông để duy trì và hướng tới thay đổi hành vi của người hút thuốc...

Bộ Y tế cũng sẽ đề xuất Chính phủ và Quốc hội triển khai đánh giá tác động của việc tăng thuế thuốc lá hiện nay đến tiêu dùng các sản phẩm thuốc lá, đồng thời, cần có lộ trình tiếp tục tăng thuế đến mức có thể giúp giảm tỷ lệ hút thuốc, cũng giúp tăng nguồn thu đáng kể cho ngân sách.

Theo Điều tra GATS 2015, cảnh báo sức khỏe trên bao thuốc lá đã được thực hiện gần 2 năm. Do đó, cần phải sớm thực hiện việc đánh giá hiệu quả để đề xuất việc luân phiên thay đổi các hình ảnh cảnh báo này bằng hình ảnh mới để có tác động mạnh mẽ hơn đến người sử dụng.

Thanh Hằng
.
.
.