Tâm sự của một nhà khoa học vừa hết cách ly 14 ngày

Chủ Nhật, 05/04/2020, 15:32
Sau khi hết thời gian 14 ngày cách ly lập trung và có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2, ngày 4/4, GS.TS Nguyễn Tấn Anh (Giám đốc Trung tâm UNESCO Khoa học công nghệ và tư vấn đầu tư phát triển thuộc Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam) đã trở về nhà.


PV Báo CAND đã có buổi trò chuyện với GS.TS Nguyễn Tấn Anh về những ngày ở khu cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh (Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh), quận Thủ Đức.

GS.TS Nguyễn Tấn Anh cho biết, anh đi công tác ở Mỹ và về Việt Nam ngày 18/3. Sau khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất, làm thủ tục nhập cảnh, anh được an ninh sân bay và nhân viên y tế hướng dẫn khai báo y tế rồi đưa anh cùng nhiều người khác về khu cách ly tập trung.

GS.TS Nguyễn Tấn Anh làm việc khi ở tại khu cách ly tập trung

Tại đây, anh ở cùng phòng với ba người khác, mỗi người được sắp xếp giường ngủ cách xa nhau để phòng ngừa dịch bệnh. Trong khu này, mỗi phòng chỉ bố trí tối đa 6 người ở.

Khuôn viên trong khu cách ly khá rộng rãi nên buổi sáng và buổi chiều nhiều người xuống sân tập thể dục như đi bộ, hít đất, tập tạ... Ai không xuống sân thì tập thể dục ngay trong phòng và hành lang phía trước phòng ở. Nhiều người sử dụng bất kỳ cái gì có thể tập thể dục được, như tập tạ bằng chai nước khoáng loại lớn, hít xà đơn bằng giàn giáo,... để rèn luyện sức khỏe, tăng sức đề kháng theo khuyến cáo của Ban quản lý khu cách ly. 

Buổi chiều, có nhiều người xuống sân tham gia đá bóng, đánh bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông... Buổi tối thì giao lưu văn nghệ với bộ đội và dân quân tự vệ. Không khí trong khu tập trung thật sự ấm cúng, vui vẻ.

Người cách ly đánh bóng chuyền với bộ đội và dân quân tự vệ trong khu cách ly

Về ăn uống, khu cách ly cử người mang đầy đủ các phần ăn sáng, trưa, chiều, thậm chí đồ ăn thêm, ăn dặm như mì tôm, bánh ngọt,… cho những người có nhu cầu. Các bữa đều có sự thay đổi món ăn và thức ăn rất ngon, đủ dinh dưỡng. Nước uống là loại nước suối tốt trên thị trường hiện nay. Ngoài ra, khu cách ly còn bổ sung cà phê đen, cà phê sữa và sữa tươi cho những ai có nhu cầu.

Về nhu yếu phẩm thiết yếu, khu cách ly luôn đảm bảo cung cấp khẩu trang, khăn giấy, xà bông tắm, dầu gội đầu, bao tay, túi đựng rác,... cho những người đang cách ly một cách đầy đủ và kịp thời.

Còn dịch vụ y tế, khu cách ly tổ chức thăm khám và đo nhiệt độ hai lần/ngày để báo cáo kịp thời các triệu chứng bất thường nếu có cho cơ quan y tế có biện pháp can thiệp. Thường xuyên thăm khám những người có các bệnh như cao huyết áp, dị ứng, nhức đầu. Ngoài ra, còn có dịch vụ thăm khám cho phụ nữ mang thai, trẻ em và người cao tuổi nếu có các triệu chứng bệnh thông thường chứ không chỉ các triệu chứng của bệnh dịch COVID - 19.

BS lấy mẫu bệnh phẩm của người cách ly để xét nghiệm

Cán bộ quản lý khu cách ly rất nhiệt tình và chịu khó, chịu khổ để hỗ trợ tốt nhất những người cách ly từ nhiều quốc gia, nhiều thành phần, nhiều độ tuổi. Họ luôn giữ gìn vệ sinh nơi cách ly, mặc đồ bảo hộ và mang khẩu trang đầy đủ khi gặp hoặc tiếp xúc với những người cách ly. Thái độ nhân viên trung tâm luôn niềm nở, GS.TS Nguyễn Tấn Anh vui vẻ nói.

Ngoài ra, cán bộ ở đây còn động viên tinh thần người trong khu cách ly, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc tận tình để người cách ly luôn cảm thấy an tâm.

GS.TS Nguyễn Tấn Anh cho biết, anh làm việc tại Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam nên anh đã tham gia học tập, nghiên cứu về các lĩnh vực hoạt động của UNESCO ở nhiều nơi trên thế giới. Chính vì vậy, GS Nguyễn Tấn Anh hiểu khá sâu về công tác y tế của các nước trong việc phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Từ khi dịch COVID -19 bùng phát, anh đã hai lần sang Hoa Kỳ công tác và có quan sát, tìm hiểu về công tác phòng chống dịch COVID–19 của Hoa Kỳ. Anh rất ngạc nhiên về ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân nước này. Tại nơi công cộng như nhà ga, sân bay, siêu thị, nhà hàng, khu vui chơi giải trí,... họ không đeo khẩu trang, thậm chí rất kì thị những ai mang khẩu trang. Hậu quả là, Hoa Kỳ là quốc gia có số người nhiễm COVID-19 đứng đầu thế giới.

“Phải nói rằng, đến thời điểm này, Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong phòng chống dịch COVID-19, được nhiều nước trên thế giới đánh giá rất cao, kể cả Chính phủ Hoa Kỳ thông qua phát biểu của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. 

Với những chủ trương kịp thời, Chính phủ Việt Nam đang thể hiện sự đúng đắn trong việc điều hành các mặt hoạt động nói chung và công tác phòng chống dịch nói riêng. Điều đó thể hiện ở việc số người nhiễm luôn được khống chế, rất nhiều người nhiễm virus đã được chữa khỏi và xuất viện, chưa có trường hợp tử vong.

Với sự đồng lòng chung tay của người dân cả nước, chắc chắn Việt Nam sẽ nhanh chóng dập tắt dịch bệnh COVID-19”, GS.TS Nguyễn Tấn Anh nói. 

Sự nỗ lực của các ngành, các cấp trong việc phòng chống dịch bệnh đã đem lại kết quả rất tốt. Tuy nhiên, bên cạnh đó trong khu cách ly cũng còn một số hạn chế cần khắc phục để công tác phòng chống dịch bệnh đạt kết quả tốt hơn.

Cơ sở vật chất ở ký túc xá sinh viên Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh là nơi ở của sinh viên tham gia học tập giáo dục quốc phòng và an ninh, chủ yếu để rèn luyện sức chịu đựng và tinh thần vượt khó, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống nên chưa đảm bảo các điều kiện cần thiết về vệ sinh và không gian còn hạn chế. 

Do đó, việc nguy cơ lây nhiễm chéo giữa các thành viên trong phòng, giữa các phòng và cả khu khi những người cách ly từ nhiều nguồn và nhiều vùng dịch có độ nguy hiểm khác nhau.

Cách tổ chức và bố trí những người cách ly chưa khoa học, gây khó khăn trong việc quản lý và theo dõi những người cách ly, như việc cho người nước ngoài ở chung với người bản xứ, già với trẻ, thậm chí nam với nữ.

“Biết rằng trong lúc dịch bệnh gặp nhiều khó khăn, với số lượng hàng ngàn người về nước một lúc, ngành chức năng khó có thể chuẩn bị tốt tất cả, nhưng như vậy là rất tốt rồi. Mong rằng thời gian tới thành phố khắc phục một số hạn chế để công tác phòng chống dịch đạt kết quả cao hơn”, GS.TS Nguyễn Tấn Anh chia sẻ.


Nguyễn Cảnh
.
.
.