Việt Nam có khoảng 45.000 bệnh nhân suy giảm miễn dịch bẩm sinh

Thứ Tư, 28/09/2016, 18:00
Đây là thông tin do các chuyên gia Hoa kỳ cho biết tại hội nghị về miễn dịch, dị ứng và khớp nhi do Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương tổ chức ngày 28-9 ở Hà Nội.

Theo bác sĩ Vinay Mehta (Hoa kỳ), tỉ lệ các bệnh dị ứng ngày càng tăng trong xã hội phát triển, do ảnh hưởng của môi trường và lối sống. Trước đây, các bác sĩ vẫn quan niệm rằng suy giảm miễn dịch tiên phát là bệnh lý hiếm gặp. 

Một em bé bị suy giảm miễn dichj

Tuy nhiên, giáo sư Roger Kobayashi của Trường đại học California, Los Angeles (UCLA) đã cảnh báo khi tần suất mắc suy giảm miễn dịch tiên phát khoảng 1:2000 dân, do đó, tại Việt Nam có khoảng 45.000 bệnh nhân phải chung sống với căn bệnh này. Thực tế, trong vòng 6 năm từ khi thành lập, khoa Miễn dịch-Dị ứng-Khớp của BV Nhi Trung ương đã chẩn đoán, điều trị cho gần 100 bệnh nhi mắc căn bệnh hiểm nghèo này.

Tại hội nghị, thành công của các bác sĩ khoa Miễn dịch – Dị ứng – Khớp (BV Nhi Trung ương) được các chuyên gia đánh giá rất cao, đặc biệt là trường hợp điều trị cho bệnh nhân suy giảm miễn dịch thể nặng kết hợp bằng phương pháp ứng dụng kỹ thuật tiên tiến nhất là ghép tế bào gốc không đồng nhất hoàn toàn hệ HLA. Thành công này mở ra cơ hội điều trị và mang lại sự sống cho nhiều bệnh nhân suy giảm miễndịch thể nặng trong tương lai.


Thanh Hằng
.
.
.