Tử vong do suy giảm miễn dịch chứ không phải do nhiễm cúm A H5N1

Thứ Sáu, 28/03/2008, 09:14
Chiều 27/3, Th.S-BS Nguyễn Huy Dũng - Giám đốc Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP HCM) cho biết, kết quả xét nghiệm trên phết họng bệnh nhân Dương và PCR H5N1 từ Viện Pasteur cho thấy toàn bộ kết quả xét nghiệm đều âm tính với H5N1.

Bệnh nhân (BN) Trần Tử Dương (20 tuổi, ngụ tại xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương, Nghệ An) nhập viện tại Bệnh viện(BV) Phạm Ngọc Thạch, TP Hồ Chí Minh vào lúc 13h20' ngày 2/3 trong tình trạng sốt, ho, khó thở với chẩn đoán (trước đó tại Bệnh viện Bình Dân) viêm phổi không rõ nguyên nhân.

Sau khi nhập viện, BN liên tục trong tình trạng lừ đừ, sốt 38 độ, da xanh xao, huyết áp tụt. Kết quả tổn thương phổi rất nặng cùng với điều tra bệnh sử từ người nhà cho biết BN có trực tiếp làm thịt vịt và ăn thịt vịt trước đó 10 ngày tại quê nhà, trong thời điểm Nghệ An có dịch cúm gia cầm.

Ngay khi nhập viện, BN đã được điều trị cách ly tại Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch như với BN nghi nhiễm cúm A H5N1.

Ngoài ra, BN còn có tràn khí màng phổi nên đã được đặt ống dẫn lưu màng phổi phải, được đặt nội khí quản thở máy. Tuy nhiên diễn tiến sức khỏe BN ngày càng xấu dần cho tới 0h20' ngày 26/3 thì tử vong.

Đây cũng là trường hợp đầu tiên của năm 2008 BV tiếp nhận nghi ngờ nhiễm H5N1. BV cũng đã gửi mẫu phết họng của BN sang Viện Pasteur. Khoa HSCC, giải phẫu bệnh lý đã thực hiện xử lý thi hài BN theo đúng quy trình xử lý BN viêm phổi cấp do nhiễm virus cúm A H5N1.

Toàn bộ bác sỹ, nhân viên điều dưỡng trực tiếp điều trị cho bệnh nhân đã được uống thuốc dự phòng Tamiflu và được theo dõi diễn biến sức khỏe chặt chẽ.

Thông tin chiều 27/3, Th.S-BS Nguyễn Huy Dũng - Giám đốc Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch cho biết, kết quả xét nghiệm trên phết họng BN Dương và PCR H5N1 từ Viện Pasteur cho biết toàn bộ kết quả xét nghiệm đều âm tính với H5N1.

Nguyên nhân BN tử vong do: suy hô hấp, tràn khí màng phổi phải - viêm phổi cấp trên BN suy giảm miễn dịch do dùng Corticoid kéo dài trong điều trị hội chứng thận hư

H.Nga
.
.
.