Viếng đám tang, 53 cán bộ y tế Bệnh viện Bình Chánh phải cách ly

Thứ Tư, 25/03/2020, 19:29
Chiều 25-3, thông tin từ Chánh Văn phòng UBND huyện Bình Chánh – TP Hồ Chí Minh xác nhận, theo quyết định của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của UBND huyện Bình Chánh đã thực hiện cách ly (F2) đối với 53 người bao gồm các bác sỹ và dược sỹ để chờ xét nghiệm COVID-19 liên quan tới bệnh nhân F1.


Quyết định này được đưa ra sau khi anh H.T.H (SN 1994, ngụ tại 27 đường số 5A, KDC 47ha, ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh  TP Hồ Chí Minh  từ Hoa Kỳ nhập cảnh về Việt Nam ngày 10/3 được xét nghiệm dương tính lần 1 với COVID-19 vào ngày 24/3 trước đó.

Anh H. là cháu của bác sỹ M.(Phó khoa Khám bệnh- Bệnh viện Bình Chánh). Sau khi về Việt Nam, anh H. được cách ly tại nhà. 

Ngày 23/3, ba của bác sỹ M.(cũng là ông nội của anh H) mất và bệnh viện Bình Chánh tổ chức tới viếng. Đến sáng 24/3 thì anh H. được xác nhận dương tính với COVID-19 lần 1.

Để đảm bảo an toàn công tác phòng chống lây lan dịch bệnh COVID-19, UBND huyện Bình Chánh quyết định cách ly 53 người, trong đó có các bác sỹ và dược sỹ đã tiếp xúc với bác sỹ M. và người thân của bác sỹ này trong đám tang, để chờ kết quả xét nghiệm. 

Một cán bộ tại Văn phòng của UBND huyện cũng cho biết, nếu F1 (bác sỹ M. và người thân của bác sỹ M.) âm tính với COVID-19 thì bệnh viện sẽ được bỏ lệnh cách ly. Hiện, việc cách ly thực hiện với các nhân viên của Bệnh viện tại huyện Hóc Môn. Mọi việc điều hành đều thông qua internet.

Cơ quan chức năng thực hiện phong toả các hộ dân xung quanh nhà bệnh nhân dương tính H.T.H
Văn bản chỉ đạo của GĐ sở Y tế liên quan với vụ cách ly các CB y tế tại Bệnh viện Bình Chánh

Điều tra dịch tễ  cho biết, anh H đã tiếp xúc với khá nhiều người. Anh cũng có tới khoa Hồi sức tích cực (ICU) -Bệnh viện Bình Dân TP Hồ Chí Minh khi tới thăm ông nội lúc hấp hối và có tiếp xúc với người xung quanh. Hiện số người tiếp xúc dự kiến được yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm khoảng 100 người gồm cả người thân và hàng xóm xung quanh. Cơ quan chức năng cũng đã tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm của người dân ở xung quanh nhà anh H tại An Phú Tây-Bình Chánh là khoảng 11 hộ.

Bệnh viện Bình Chánh nơi có các Cán bộ y tế phải cách ly sau khi tới dự đám tang

Đáng chú ý là vào tối ngày 22-3, anh H có đến đám tang ông nội tại địa chỉ A7/6, K.P1, thị trấn Tân Túc. Tại đây anh H. không tiếp xúc với ai, chỉ thắp nhang rồi về nhà.

7h sáng ngày 24/3, anh H có kết quả dương tính lần 1 với COVID-19. Được biết, trong thời gian tiếp xúc với tất cả mọi người, bệnh nhân cho biết đều có mang khẩu trang, từ ngày nhập cảnh về Việt Nam.

Chiều 25-3, theo xác nhận từ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, việc phải cách ly 53 cán bộ y tế tại BV Bình Chánh do tiếp xúc với bệnh nhân H tại đám tang trên là đúng. 

Sở Y tế cũng xác nhận, việc lây lan trên đã cảnh báo lo ngại trong cộng đồng. Theo chỉ đạo từ ông Nguyễn Tấn Bỉnh, GĐ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đề nghị các GĐ Bệnh viện 24 quận huyện trên địa bàn nghiêm chỉnh chấp hành và thực hiện nghiêm các nội dung sau: nhân viên y tế không tham dự các sự kiện đông người: đám cưới, đám tang, đám hỏi, tiệm ăn uống, nhà hàng, …Nếu có thì không quá 3 người, và giữ khoảng cách 2 mét; đeo khẩu trang và các biện pháp phòng hộ cá nhân khác. 

GĐ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu, tất cả các phòng y tế quận huyện nghiêm túc thực hiện ngay các nội dung trên và báo cáo ngay về Sở y tế khi có bất cứ khó khăn, vướng mắc gì.

Huyền Nga
.
.
.