Vấn nạn mỹ phẩm giả: Tai họa khó lường

Thứ Năm, 22/03/2018, 20:26
Tại buổi tọa đàm "Thị trường mỹ phẩm: Tăng cường công tác quản lý và giải pháp từ doanh nghiệp" diễn ra vào chiều 22-3, bác sĩ Đỗ Thiện Trung (Khoa Chăm sóc da, Bệnh viện Da liễu) cho biết những hậu quả từ mỹ phẩm giả hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ.


Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đều đồng ý rằng, thị trường mỹ phẩm đang xuất hiện rất nhiều hàng giả hàng nhái, gây mất lòng tin cho người tiêu dùng. Nguyên nhân là do một số doanh nghiệp lợi dụng các “lỗ hổng” để kinh doanh chộp giật.

Lực lượng chức năng đã bắt giữ rất nhiều các lô hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, các sản phẩm nhái nhãn mác... đã phản ánh phần nào những bất cập trong công tác quản lý.

Ông Nguyễn Văn Lợi – Trưởng phòng Mỹ phẩm (Cục quản lý Dược-Bộ Y tế) cũng cho biết: Năm 2017 chúng tôi phối hợp với các Sở Y tế thanh kiểm tra doanh nghiệp có sản phẩm công bố xem sản phẩm thực tế ra thị trường có đúng như khai báo không và việc kiểm tra cho thấy còn nhiều sai phạm như công thức trong mỹ phẩm không đúng như đăng ký với cơ quan quản lý, không đúng địa điểm sản xuất... Trong 50 doanh nghiệp đã xử phạt hành chính 13 doanh nghiệp và rút không dưới 100 số công bố sản phẩm. Có đơn vị xử phạt tới 180 triệu đồng.

Là người có thâm niên trong việc chống hàng giả, hàng nhái, ông Trần Hùng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công thương) cho biết, không phải ngẫu nhiên mà Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo 389 về chống hàng giả hàng nhái. Những dẫn chứng gần đây đủ cho chúng ta thấy vấn nạn này đang là cuộc chiến cam go tới mức nào, như vụ thuốc chữa ung thư VN Pharma giả, lô mỹ phẩm của Công ty TS Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Lợi – Trưởng phòng mỹ phẩm, Cục quản lý Dược (Bộ Y tế)

Ông Hùng nhấn mạnh: "Công tác phối hợp giữa các đơn vị, cơ quan nhà nước còn chưa chặt chẽ. Có những cơ quan vẫn còn giữ kín thông tin. Trong khi chúng tôi có sự vụ đều công khai xuống tận các chi cục, các đội. Do đó, phải dám làm và làm công khai để bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính và người tiêu dùng”.

Bà Nguyễn Thị Đông - Tổng Giám đốc Công ty CP Mỹ Phẩm Hoa Lan cũng cho rằng, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm giả và nhái. Chúng ta luôn bắt gặp hình ảnh nhiều người bán hang chải một chiếc chiếu để bán mỹ phẩm, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Bà cho biết khi sang Thái Lan thì được biết họ chỉ xuất khẩu sang Việt Nam với số lượng đủ để vào các siêu thị nhưng không hiểu sao ở các vỉa hè Việt Nam lại có nhiều hàng Thái để bán đến thế. Người dân rất kêu bởi nước rửa bát rửa chén đã rất độc hại nhưng giờ nhiều loại khi sử dụng còn bong tróc da tay.

Ông Trần Hùng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) phát biểu

“Tôi cho rằng quản lý thị trường còn rất lỏng lẻo. Một doanh nghiệp gần doanh nghiệp chúng tôi chỉ nhập hàng Trung Quốc và thuê tới 250 người chỉ ngồi bóc tem Trung Quốc và dán tem Việt Nam. Nhưng khi biết ngày mai thanh tra đến thì họ lại cho công nhân nghỉ và chỉ để lại một số người đang làm.” - Bà Đông nêu quan điểm.

Bà Nguyễn Thị Hương Liên - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sao Thái Dương cho rằng, hiện nay hàng handmade rất phát triển nhờ xu hướng bán hàng online. Hàng handmade thường được sản xuất tại các cơ sở nhỏ, nên việc kiểm soát về vi sinh vật, độ ẩm, không khí… chắc chắn không tốt bằng các cơ sở được trang bị kỹ thuật kỹ càng. Vì vậy giá thành sẽ rẻ, cạnh tranh với sản phẩm của các hãng lớn có đầu tư nhà máy, quản lý chất lượng, nhân sự,... Do đó, bà kêu gọi người tiêu dùng giúp hãy mua sản phẩm chính hãng là cách ủng hộ cho xã hội phát triển.


Thanh Hằng
.
.
.