Vấn nạn “Cò” bệnh viện: Quản chặt bên trong, hở bên ngoài

Thứ Tư, 25/05/2016, 09:39
“Cò” bệnh viện môi giới khám bệnh thu tiền cao, lừa người bệnh là tình trạng nhức nhối tồn tại nhiều năm nay. Trong khi, công tác khám, chữa bệnh bên trong các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội được “quản chặt” thì khu vực bên ngoài, “cò” bệnh viện vẫn tung hoành chưa có “thuốc chữa” hữu hiệu.

Sáng 18-5, chị Nguyễn Thị L., trú tại xã Liên Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội đến Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội khám bệnh. Vừa tới cổng bệnh viện, chị còn đang ngơ ngác thì có một người đàn ông đeo khẩu trang kín mít với vẻ quan tâm kéo áo hỏi: “Chị đi khám bệnh gì thế?”.

Chị L. thành thật kể về bệnh đau khớp của mình. Nghe xong, người đàn ông này tỏ vẻ thông cảm: “Em nói chị biết, sáng nay bệnh viện đông lắm. Chị mà vào chờ đến tối chẳng đến lượt. Chị muốn khám nhanh không phải xếp hàng thì đưa em 30.000 đồng, em dẫn đi”. Thế rồi, sau khi nhận 30.000 đồng, người đàn ông này dẫn chị sang phía bên kia cầu vượt trước cổng Bệnh viện và “bàn giao” chị cho một người phụ nữ là nhân viên của phòng khám tại số 159 đường Lê Thanh Nghị.

Khi có nhu cầu khám, chữa bệnh, người dân cần vào bên trong bệnh viện xếp hàng theo thứ tự.

Sau khi hỏi han, phòng khám thu tổng số tiền là 2.450.000 đồng và đưa chị L đi làm các xét nghiệm tại Bệnh viện Bạch Mai. Nhận thấy đối tượng dẫn người đi khám bệnh có dấu hiệu bất thường, các nhân viên Phòng An ninh chính trị nội bộ, Bệnh viện Bạch Mai đã nhanh chóng theo dõi và “bắt” tận tay hành vi “cò mồi” dẫn người đi khám của nữ nhân viên phòng khám 159 Lê Thanh Nghị là Đặng Thị Thu Hà.

Quá trình làm rõ vụ việc cho thấy, nếu chị L vào bệnh viện khám với bệnh của mình thì số tiền phải bỏ ra chỉ bằng một nửa so với số tiền mà chị đã đóng cho phòng khám. Theo đại diện Phòng An ninh trật tự, không chỉ chị Nguyễn Thị L. mà nhiều người dân đến khám bệnh đã bị các đối tượng “cò mồi” tụ tập phía bên ngoài cổng Bệnh viện Bạch Mai lôi kéo khám nhanh với chi phí từ 30.000 đồng-50.000 đồng. Người nào nhẹ dạ cả tin sẽ mắc bẫy, nộp tiền cho “cò” và bị “sang tay” cho các phòng khám, thu tiền giá cao như trường hợp của chị L.

Không chỉ tại Bệnh viện Bạch Mai, tình trạng “cò” tung hoành trước cổng bệnh viện cũng đang diễn ra tại cổng Bệnh viện Mắt Trung ương, Hà Nội. Thừa nhận có tình trạng này, trao đổi với PV Báo CAND ngày 23-5, bà Trịnh Thị Hồng Lý, Phó phòng Tổ chức, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết: “Hiện nay, phía bên ngoài bệnh viện thường có khoảng chục đối tượng thường cầm theo sổ khám bệnh trên tay và “dụ dỗ” người khám bệnh với những lời lẽ ngon ngọt sẽ được khám nhanh, không phải xếp hàng.

Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đã áp dụng những biện pháp cải cách, rút gọn thủ tục, phục vụ tốt nhất, nhanh nhất cho người bệnh.

Sau khi đã dụ dỗ được người bệnh nộp tiền, các đối tượng này sẽ đưa sang các phòng khám xung quanh khu vực Bệnh viện Mắt Trung ương rồi… lặn mất. Các lực lượng chức năng như Công an phường Nguyễn Du, Công an quận Hai Bà Trưng, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đã nhiều lần kết hợp với bệnh viện tổ chức quét vét các đối tượng “cò mồi” bên ngoài cổng viện nhưng do chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, chỉ vài trăm nghìn đồng nên sau đó, họ lại tiếp tục hành nghề”.

Là một trong những bệnh viện có số bệnh nhân khám bệnh lên đến khoảng 10.000 người mỗi ngày, hiện nay, để đảm bảo an ninh trật tự nói chung, chống tình trạng “cò mồi” nói riêng, hơn 150 nhân viên bảo vệ được bố trí tại tất cả các khu vực trong Bệnh viện Bạch Mai. Hệ thống camera phủ khắp bệnh viện giúp cho công tác kiểm tra, kiểm soát được chặt chẽ hơn. Đặc biệt, bệnh viện cũng đã bố trí hệ thống loa phát thanh để hướng dẫn cũng như cảnh báo tình trạng các đối tượng “cò mồi” lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người bệnh để lừa đảo.

Tại các phòng, khoa đều có bàn tiếp đón, hướng dẫn người bệnh đến làm thủ tục. Với việc thắt chặt công tác đảm bảo an ninh trật tự, hầu hết các đối tượng có biểu hiện nghi vấn bên trong khuôn viên bệnh viện đều bị ngăn chặn kịp thời. Đối với các đối tượng “cò” tụ tập bên ngoài cổng bệnh viện, Bệnh viện Bạch Mai thường xuyên phối hợp với Công an phường, Công an quận và Công an TP Hà Nội tổ chức quét vét, xử lý.

Còn tại Bệnh viện Mắt Trung ương, bà Trịnh Thị Hồng Lý cho biết: Để đề phòng ngừa tình trạng “cò mồi”, hiện nay, bệnh viện đã áp dụng quy trình khám chữa bệnh khép kín thông qua hệ thống máy tính từ việc mua phiếu, đóng tiền cho đến bán thuốc. Với hơn 30 phòng khám phục vụ người bệnh, với số người khám trung bình một ngày khoảng 1.500 người nhưng hầu như người bệnh không phải chờ đợi lâu.

Bên cạnh đó, tại các phòng khám, tầng 1, 2, 3 khu vực đón tiếp đều bố trí cán bộ hướng dẫn người bệnh cùng với các nhân viên bảo vệ. Tới đây, bệnh viện sẽ lắp đặt hệ thống camera để giám sát hoạt động khám chữa bệnh. Cho đến thời điểm này, bệnh viện chưa phát hiện trường hợp cán bộ, nhân viên của bệnh viện có hành vi tiếp tay môi giới, dẫn dắt người bệnh khám chữa bệnh. Đối với những cán bộ, nhân viên vi phạm các nội quy của bệnh viện sẽ bị xử lý nghiêm.

Có thể thấy, để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đã áp dụng những biện pháp cải cách, rút gọn thủ tục cũng như mở rộng khu vực khám chữa bệnh để phục vụ tốt nhất, nhanh nhất cho người bệnh. Để tránh tình trạng bị các đối tượng “cò mồi” dụ dỗ, lừa đảo dẫn đến mất tiền oan, người bệnh khi đến khám bệnh tại các bệnh viện cần vào trong bệnh viện xếp hàng theo thứ tự. Có như vậy, “cò” mới không còn “đất sống”.

Nguyễn Hương
.
.
.