Vaccine Quinvaxem an toàn và hiệu quả

Thứ Ba, 10/11/2015, 16:38
Mặc dù các chuyên gia của ngành y tế trong nước đã chính thức có các ý kiến về vấn đề chất lượng vaccine Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng ở nước ta, những ngày qua, trên mạng xã hội vẫn có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này.

Đặc biệt là ngày 9/10, xuất hiện ý kiến của TS y khoa Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cộng đồng, cho rằng “nếu là tôi, tôi sẽ không tiêm trừ khi không còn nguồn vaccine nào khác”.

Theo chuyên gia WHO, tiêm vaccine Quinvaxem vẫn là cách phòng bệnh hiệu quả.

Để dư luận hiểu thêm về chất lượng vaccine Quinvaxem, ngày 10/11, Bộ Y tế đã có cuộc trao đổi với ông Kohei Toda, chuyên gia tiêm chủng của Tổ chức Y tế Thế giới về vấn đề này. Nhằm mang đến bạn đọc những thông tin thêm về vaccine này, chúng tôi xin được giới thiệu cuộc trò chuyện với ông Kohei Toda.

+ Thưa ông, hiện nay trên thế giới có bao nhiêu nước sử dụng vaccine Quinvaxem hoặc vaccine có thành phần ho gà tương tự như vaccine Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng?

Ông Kohei Toda:

Hiện nay, vaccine Quinvaxem đã được sử dụng tại 94 nước trên toàn thế giới với số lượng khoảng 449 triệu liều. Tại khu vực Đông Nam Á, vaccine này được sử dụng cho các nước Thái Lan, Philipin, Cam pu chia, Lào và Việt Nam. Ngoài Quinvaxem, các vaccine có chứa thành phần ho gà toàn tế bào cũng được sử dụng rộng rãi tại 131 nước trên thế giới.

+ Vừa qua có ý kiến khác nhau về chất lượng vaccine của chính các bác sĩ trong ngành y tế về chất lượng vaccine Quinvaxem. Xin ông cho biết đánh giá của WHO về chất lượng của vaccine Quinvaxem?

Ông Kohei Toda:

Vaccine Quinvaxem đã được Tổ chức Y tế thế giới tiền thẩm định về chất lượng vào năm 2006. Từ năm 2010 đến nay, Việt Nam đã sử dụng khoảng 24,9 triệu liều. Trong quá trình sử dụng đã ghi nhận một số trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng. Tất cả các trường hợp tai biến nặng nêu trên đều được tiến hành điều tra, báo cáo kịp thời. Các Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế cấp tỉnh đã xem xét từng trường hợp và quy trình tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế. Công tác điều tra, đánh giá, kết luận nguyên nhân các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng đã được thực hiện minh bạch. Việc đánh giá tai biến nặng sau tiêm chủng đã được cải thiện với độ nhạy tăng, kèm theo nhiều trường hợp được báo cáo hơn trong những năm gần đây. Tỷ lệ tai biến nặng liên quan đến vaccine bạch hầu - ho gà (toàn tế bào) - uốn ván  đến nay là 4,5/1 triệu liều vaccine sử dụng, trong khi tỉ lệ theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới là 1- 20/1 triệu liều).

Tỷ lệ trẻ tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem không tăng so với các năm trước, 94% các trường hợp sốc phản vệ đều hồi phục nhờ được cán bộ y tế xử trí phù hợp và được các cơ sở khám chữa bệnh chăm sóc, điều trị kịp thời theo quy định của Bộ Y tế.

+ Tổ chức Y tế Thế giới có khuyến cáo thế nào đối với việc sử dụng vaccine Quinvaxem tại Việt Nam, thưa ông

Ông Kohei Toda:

Như chúng ta đã biết, thời gian gần đây đã ghi nhận một số ca mắc bệnh ho gà ở Việt Nam và xảy ra ổ dịch bạch hầu ở một số nước láng giềng. Quinvaxem là vaccine  cần thiết để phòng chống các bệnh trong tiêm chủng mở rộng ở trẻ em. Tổ chức Y tế Thế giới vẫn khuyến cáo sử dụng vaccine có thành phần ho gà toàn tế bào để tạo miễn dịch phòng bệnh tốt hơn. Vaccine Quinvaxem là vaccine an toàn hiệu quả có chất lượng tốt và chi phí hợp lý theo kết quả tiền thẩm định của WHO. Tất cả các bà mẹ cần lưu ý thực hiện theo đúng hướng dẫn của cán bộ y tế và tiếp tục đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, không chậm trễ. WHO sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam để đảm bảo việc sử dụng vaccine an toàn.

+  Cám ơn ông!

Mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1,7 triệu trẻ em trong độ tuổi tiêm vaccine Quinvaxem theo chương trình Tiêm chủng mở rộng, kể từ tháng 6-2010. Vaccine Quinvaxem phòng được các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn HIB. Từ đầu năm 2015 đến nay đã có 16 ca phản ứng nặng sau khi tiêm vaccine Quinvaxem được báo cáo. Trong đó có 8 ca tử vong, 1 ca sốc phản vệ, 7 ca ngẫu nhiên và Bộ Y tế khẳng định vẫn tiếp tục dùng vaccine Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng.
Dạ Miên (thực hiện)
.
.
.