Vẫn sử dụng vaccine Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng

Thứ Ba, 03/11/2015, 09:05
Ngày 2/11, Bộ Y tế cho biết, vaccine Quinvaxem vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng.


Quyết định này đã được đưa ra sau khi Hội đồng chuyên môn do Bộ Y tế thành lập, với sự tham gia của đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Nhi Trung ương, tìm hiểu về nguyên nhân gây tử vong của hai cháu bé sau khi tiêm vaccine Quinvaxem, đã có kết luận cuối cùng là không liên quan đến vaccine.

Trước thực trạng thời gian gần đây liên tiếp xảy ra nhiều ca tử vong sau tiêm Quinvaxem, khi từ đầu năm 2015 cả nước đã có 9 ca tử vong sau tiêm Quinvaxem, nhiều người thêm một lần nữa lo ngại về tính an toàn của vaccine này. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, hiện có 90 nước trên thế giới đang sử dụng vaccine Quinvaxem, trong đó, Sri Lanka, Butan đã tạm dừng sử dụng Quinvaxem một thời gian do nghi ngờ là nguyên nhân tai biến nhưng sau đó đã sử dụng lại. Tỷ lệ phản ứng sau tiêm Quinvaxem hiện nay là 4,5 trẻ trên một triệu liều sử dụng, trong khi khuyến cáo của nhà sản xuất và Tổ chức Y tế thế giới là 20 ca cho một triệu liều sử dụng.

Sau gần 6 năm triển khai tiêm chủng vaccine Quinvaxem, đã có khoảng 24,9 triệu liều vaccine được đưa vào tiêm chủng và tỷ lệ tiêm chủng vaccine này đạt trên 90%.

Thanh Hằng
.
.
.