Ưu tiên tiêm vaccine Pfizer cho người tiêm mũi một AstraZeneca

Thứ Năm, 22/07/2021, 19:06
Bộ Y tế vừa có hướng dẫn ưu tiên tiêm chủng vaccine Pfizer cho người đã tiêm mũi thứ nhất bằng AstraZeneca trong bối cảnh nguồn cung còn hạn chế.

Ngày 22/7, Bộ Y tế có văn bản về việc triển khai tiêm vaccine Pfizer. Theo Bộ Y tế, trong trường hợp số lượng vaccine hạn chế thì ưu tiên sử dụng tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 bằng AstraZeneca.

Bộ Y tế cho hay, trong bối cảnh nguồn vaccine hạn chế trên toàn cầu, tiến độ cung ứng không đủ để đảm bảo mỗi người đều được tiêm đủ 2 liều vaccine cùng loại khi đến lịch tiêm, một số quốc gia như Canada, Đức, Pháp, Na Uy, Hàn Quốc... đã kết hợp 2 loại vaccine phòng COVID-19 khác nhau để tiêm 2 mũi cho người dân.

Nghiên cứu tại một số quốc gia cho thấy sau khi tiêm mũi 1 AstraZeneca và mũi 2 Pfizer cho thấy miễn dịch sinh ra là tương đương với tiêm 2 mũi Pfizer và cao hơn so với tiêm 2 mũi AstraZeneca. Tuy nhiên tiêm AstraZeneca mũi 1 và Pfizer mũi 2 có thể tăng nhẹ phản ứng thông thường sau tiêm chủng.

Một số quốc gia khuyến cáo tiêm hai loại vaccine khác nhau để tăng hiệu quả miễn dịch.

Hướng dẫn tạm thời của Tổ chức Y tế thế giới về việc sử dụng Pfizer, ngày 15/6 cũng đề cập đến việc sử dụng kết hợp tiêm mũi 2 là Pfizer sau khi tiêm mũi 1 AstraZeneca ở những nơi không có sẵn vaccine cùng loại do hạn chế về nguồn cung cấp hoặc các vấn đề khác.

Theo kế hoạch, tháng 7 Bộ Y tế tiếp nhận 746.460 liều Pfizer. Hai lượt vaccine đầu tiên mỗi lượt 97.110 liều đã tới Việt Nam. Ngày 12/7, trong quyết định phân bổ 746.460 liều Pfizer cho các địa phương và đơn vị để triển khai tiêm, Bộ Y tế nêu rõ trường hợp số lượng vaccine hạn chế thì ưu tiên sử dụng để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng AstraZeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm đồng ý.

Để tăng cường và giám sát an toàn tiêm chủng, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, Thủ trưởng các đơn vị có triển khai tiêm vaccine Pfizer mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine AstraZeneca khẩn trương chỉ đạo triển khai báo cáo về kết quả tiêm chủng và sự cố bất lợi sau tiêm chủng đối với các đối tượng tiêm vaccine của Pfizer mũi 2 mà đã tiêm mũi 1 bằng vaccine của AstraZeneca.

Tại Việt Nam, đến ngày 22/7, đã có hơn 3,5 triệu người đã được tiêm 1 liều vaccine và hơn 300.000 người tiêm đủ 2 liều vaccine phòng COVID-19.

Tr.Hằng
.
.
.