Ung thư đại trực tràng cướp đi tính mạng 9 nghìn người/ năm

Thứ Tư, 27/11/2019, 15:58
Đứng thứ 5 trong các loại ung thư phổ biến nhất Việt Nam, ung thư đại trực tràng mỗi năm cướp đi tính mạng của hơn 9 nghìn người.

Việt Nam hiện có 32.900 người bệnh đang sống với ung thư đại trực tràng, cứ 100.000 người thì có tới 13 đến 14 người mắc ung thư đại trực tràng. Đây là thông tin được TS.BS Nguyễn Tiến Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện K đưa ra tại Hội thảo ung thư Việt – Pháp lần thứ 3 do Bệnh viện K tổ chức ngày 27/11.

9 tuổi đã mắc ung thư đại trực tràng

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) K, năm 2018 Việt Nam có gần 165.000 ca ung thư mới mắc, 115 ca bệnh nhân tử vong, trong đó ung thư đại trực tràng mắc mới 14.733 ca và tử vong 9.286 ca. Tại BV K, mỗi tháng chẩn đoán mới khoảng 200 ca, mỗi năm chẩn đoán mới là 2.400 ca.

 Dự báo đến năm 2025, xu hướng ung thư đại trực tràng đứng thứ 2 trong các loại ung thư phổ biến ở Việt Nam và đứng hàng thứ 4 trong ung thư phổ biến ở nữ giới. Đến năm 2040, số người mắc ung thư đại trực tràng dự báo sẽ tăng gấp đôi so với năm 2018.

Với chủ đề “Ung thư đại trực tràng và các khối u hệ thần kinh”, Hội thảo nhằm cung cấp đầy đủ hơn về công tác phòng chống ung thư, tập trung cập nhật các kiến thức về chẩn đoán và điều trị ung thư đại trực tràng và các khối u hệ thần kinh trung ương cũng như dự phòng các yếu tố nguy cơ...

GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K, ung thư đại trực tràng là loại ung thư thường gặp trên thế giới và Việt Nam. Với ung thư não và các khối u hệ thần kinh trung ương, có hơn 3.500 ca mắc mới với hơn 3.000 ca tử vong. Các khối u tế bào đệm chiếm 50-60% trong tổng số các khối u não nguyên phát, u màng não chiếm 25%, u bao sợi thần kinh chiếm 10% và còn lại là các khối u thần kinh trung ương khác.

Đi khám và tầm soát nhằm phát hiện bệnh sớm

Theo nghiên cứu, sau 50 tuổi, nguy cơ ung thư đại trực tràng cao gấp 1,5 đến 1,9 lần so với người dưới 50 tuổi. Tuy nhiên, theo ghi nhận tại BV K, ung thư đại trực tràng ngày càng trẻ hóa. Bệnh viện đã điều trị cho nhiều ca ung thư đại trực tràng trên dưới 20 tuổi, thậm chí có ca 13 tuổi và ca nhỏ nhất mới 9 tuổi. Đó là bệnh nhi ở Lào Cai (SN 2010) bị đi ngoài ra máu, được gia đình đưa tới BV K. Kết quả thăm khám và làm các xét nghiệm, cháu được chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn 3. Sau khi được phẫu thuật và điều trị hóa chất, đến nay đã 2 năm, sức khỏe của cháu tương đối ổn định.

Làm gì để phòng tránh

TS.BS Nguyễn Tiến Quang cho biết, nguy cơ nam giới mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 1,5 lần so với nữ giới. Các yếu tố mắc ung thư đại trực tràng ngoài di truyền, tuổi, giới, dân tộc, đột biến gen thì có yếu tố mới nhưng vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, đó là chiều cao. Những người thường xuyên uống rượu, bia, bị rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột, bị polip đại tràng trên 1cm và đa polip đại tràng cũng có nguy cơ cao. Những người có anh chị em ruột, bố mẹ mắc ung thư đại trực tràng thì nguy cơ cao gấp 2 lần người bình thường. Theo TS Quang, những người nhiễm vi khuẩn HP có yếu tố nguy cơ cao gấp 1,5 lần người không mắc.

TS.BS Nguyễn Tiến Quang phát biểu tại Hội thảo

 Ung thư đại trực tràng ngày một gia tăng, hiện BV K có 4 khoa Ngoại bụng, trung bình mỗi ngày mổ từ 12-16 ca ung thư đại trực tràng. BV đã triển khai 21 ca phẫu thuật đại trực tràng bằng robot. Phương pháp ngoại khoa vẫn là tối ưu điều trị ung thư nói chung và ung thư đại trực tràng nói riêng.

BV K, Viện Ung thư Quốc gia đã triển có nhiều cải tiến kỹ thuật và đang trong quá trình ứng dụng công nghệ điện tử để nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị ung thư như sử dụng trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ lựa chọn phác đồ điều trị ung thư; xây dựng hệ thống y tế trực tuyến Telemedicine nhằm hỗ trợ trực tuyến các bệnh viện vệ tinh; xây dựng hệ thống dữ liệu lớn, sử dụng robot trong phẫu thuật và xạ trị ung thư…Mới đây nhất đã đưa Trung tâm điều trị dược chất phóng xạ I131 cho người bệnh ung thư.

TS.BS Phạm Văn Bình, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi Robot, Trưởng khoa Ngoại bụng 1 cho biết, nếu ung thư đại trực tràng được phát hiện sớm (giai đoạn 1 hoặc 2), tỷ lệ người bệnh sống trên 5 năm lên tới 80%. Nhưng đáng buồn là hiện nay có tới 70% người bệnh đến viện ở giai đoạn tiến triển.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Do vậy, để phòng tránh ung thư đại trực tràng, theo các BS, ngoài chế độ ăn uống như kiêng rượu, bia, ít ăn đồ nhiều dầu mỡ, đồ nướng, đồ muối, thì phải tăng cường hoạt động thể dục. Đặc biệt, những người có yếu tố nguy cơ cao như di truyền, đột biến gen, mắc bệnh mãn tính, người 50 tuổi trở lên phải sàng lọc ung thư đại trực tràng bằng phương pháp tìm máu tiềm ẩn trong phân và nội soi đại trực tràng ống mềm.

Hiện nay, sàng lọc ung thư đại trực tràng đã được thực hiện tại cộng đồng cùng với ung thư vú, ung thư tử cung và ung thư khoang miệng. Đến nay, đã có 532.000 người được sàng lọc ung thư đại trực tràng tại cộng đồng, trong đó tỷ lệ phát hiện bệnh là 45 người/100 nghìn dân.


Trần Hằng
.
.
.