Phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày hiện đại ở Bệnh viện K

Thứ Ba, 04/07/2017, 13:59

Trong hàng ngàn ca ung thư dạ dày được phát hiện mỗi năm ở Bệnh viện K, chỉ có khoảng 30 ca được phát hiện sớm. Vì thế, tỉ lệ tử vong do ung thư dạ dày ở Việt Nam khá cao. Trong khi nếu phát hiện sớm, khả năng điều trị khỏi gần như 100%. 


Đó là thông tin được PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết tại hội thảo “Những tiến bộ trong phẫu thuật nội soi cắt dạ dày – nạo hạch D2” tổ chức ngày 4-7 tại Bệnh viện K Tân Triều, Hà Nội với sự tham dự của nhiều chuyên gia quốc tế.

Các chuyên gia nước ngoài và Việt Nam đã trao đổi về các chuyên đề, đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm mới nhất trong chẩn đoán và điều trị ung thư dạ dày: Thực trạng phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày tại Nhật Bản; Tạo miệng nối trong phẫu thuật nội soi cắt dạ dày bằng dụng cụ khâu cắt nối bằng ghim; Xử lý các tình huống khó trong phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày; Tiếp cận điều trị hỗ trợ trước phẫu thuật ung thư dạ dày…

Tại hội thảo, TS.BS Takahiro Kinoshita-Giám đốc phân viện phẫu thuật dạ dày của Nhật Bản và BS. Jaideepraj Rao - Trưởng bộ phận phẫu thuật ít xâm lấn và phẫu thuật đường tiêu hóa trên của Bệnh viện Tan Tock Seng, Singapore đã mổ trình diễn nọi soi cắt dạ dày – nạo hạch D2 cho người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện K và được truyền hình trực tiếp để hội thảo cùng theo dõi.

Hội thảo “Những tiến bộ trong phẫu thuật nội soi cắt dạ dày – nạo hạch D2”

Theo PGS.TS Trần Văn Thuấn, sự chuyển giao công nghệ của các chuyên gia Nhật Bản rất quan trọng vì Nhật Bản là nước thực hiện phẫu thuật nôi soi dạ dày sớm nhất, có nhiều công trình nghiên cứu và nhiều kinh nghiệm trong điều trị ung thư dạ dày, với tỉ lệ chữa khỏi đạt cao nhất thế giới.

PGS.TS Trần Văn Thuấn cho biết những ưu thế vượt trội của phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày đang được tiến hành ở Bệnh viện K: ít làm tổn thương mô lành, sang chấn tối thiểu, giảm đau tốt và thời gian bệnh nhân hồi phục nhanh hơn sau mổ nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả như mổ mở.

Tại Việt Nam, phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày cũng được thực hiện từ năm 2010 tại một số bệnh viện lớn. Bệnh viện K đã triển khai thường quy mổ nội soi ung thư dạ dày kết hợp với các phương pháp điều trị đa mô thức hoàn chỉnh, sử dụng cho các bệnh nhân ung thư dạ dày từ giai đoạn một đến giai đoạn ba. Tuy nhiên, hội thảo lần này, các chuyên gia của Nhật Bản sẽ chuyển giao nhiều kỹ thuật điều trị hiện đại, giúp Bệnh viện K giải quyết các ca bệnh khó.

Các chuyên gia quốc tế và Việt Nam mổ trình diễn sáng 4-7 tại Bệnh viện K

PGS.TS Trần Văn Thuấn cho biết thêm, ung thư dạ dày nếu được phát hiện sớm, chỉ phải mổ nội soi và tỷ lệ chữa khỏi đạt khoảng 100%. Tuy nhiên, việc phát hiện ung thư dạ dày sớm còn chiếm tỉ lệ rất thấp, do người Việt Nam chưa có thói quen khám bệnh định kỳ để sàng lọc ung thư sớm, nhất là bảo hiểm y tế chưa chi trả cho sàng lọc ung thư sớm. Hy vọng tương lai gần, bảo hiểm y tế sẽ chi trả cho công tác khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thư cho tất cả các bệnh ung thư dạ dày, vú, cổ tử cung, tuyến tiền liệt, tuyến giáp… là những bệnh nếu được phát hiện sớm thì hoàn toàn có thể chữa khỏi và điều trị đơn giản.

Ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư thường gặp. Theo GLOBOCAN (ghi nhận ung thư thế giới) năm 2012 có khoảng 952.000 ca ung thư dạ dày mới mắc, đứng hàng thứ 5 trong các bệnh ung thư hay gặp (sau ung thư phổi, vú, đại trực tràng, tiền liệt tuyến).

Số liệu tại Mỹ ước tính năm 2017 nước Mỹ có khoảng 28.000 ca ung thư dạ dày mới mắc và khoảng 10.960 ca tử vong do bệnh này. Điều trị ung thư dạ dày là điều trị đa mô thức: Phẫu thuật, hoá chất, tia xạ, điều trị đích, trong đó Phẫu thuật đã và đang đóng vai trò quan trọng nhất trong điều trị ung thư dạ dày. 



Thanh Hằng
.
.
.