Ca người lớn đầu tiên được phẫu thuật Robot điều trị ung thư dạ dày

Thứ Hai, 20/03/2017, 16:28

Bệnh nhân (BN) may mắn trên là anh Nguyễn Hoàng V. Nam (54 tuổi, ngụ tại xã Tân Thành, huyện Lai Vung, Đồng Tháp), và được coi là một trong những ca người lớn đầu tiên trên cả nước được ứng dụng phẫu thuật Robot điều trị ung thư dạ dày, thực hiện tại BV Bình Dân vào sáng 20-3. 

Trước đó, BN này tới khám với một triệu chứng khá mơ hồ, chỉ là ăn không ngon miệng, khó tiêu, và tự kiểm tra thấy bị sụt 2kg/tháng. Sau khi thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, BN được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh ung thư hang vị (là ung thư phổ biến nhất trong các loại ung thư dạ dày). BN đã quyết định lựa chọn phẫu thuật Robot với các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa, BV Bình Dân.

Sau hơn 4 giờ, ca phẫu thuật đã thành công. 
BS CKII Hoàng Vĩnh Chúc, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, BV Bình Dân, trưởng kíp phẫu thuật cho biết: Ung thu dạ dày là ung thư thường gặp nhất trong các ung thư ở đường tiêu hóa. BN này được xác định mắc ung thư hang vị dạ dày giai đoạn 3. Theo đó, căn bệnh khiến dạ dày thường có nhiều hạch chi chít mà nguyên tắc phẫu thuật điều trị bắt buộc phải lấy hết các hạch này để đảm bảo tính điều trị triệt căn cũng như giảm khả năng tái phát bệnh về sau. 
Phẫu thuật robot sẽ cho phép bác sĩ phẫu thuật bóc tách các hạch ung thư triệt để, hạn chế mất máu, tổn thương các cơ lành, hạn chế tối đa nguy cơ di căn, tái phát ung thư. BN sẽ hồi phục sau mổ nhanh hơn, sớm xuất viện và nhanh chóng trở lại sinh hoạt bình thường.

Hình ảnh khối u và khối mỡ chứa các hạch ung thư đã được lấy ra từ cơ thể BN.

Được biết, ca phẫu thuật thuật trên đã kết thúc lúc 12h30 trưa. Khoảng 15h cùng ngày, BN đã hồi tỉnh tại phòng chăm sóc đặc biệt. Ê kíp các bác sĩ đánh giá ca phẫu thuật đã được thực hiện rất tốt, BN đã được thực hiện cắt 2/3 dạ dày, lấy được đầy đủ khối u và các hạch bạch huyết di căn, vết mổ nhỏ, BN không bị mất máu nhiều nên tiên lượng hồi phục nhanh.

Hình ảnh di căn nhiều hạch trong bệnh ung thư dạ dày.

Để phòng tránh bệnh, theo BS Chúc, trong thực đơn ăn uống hàng ngày nên hạn chế ăn các thực phẩm chế biến bằng cách hun khói, các thực phẩm ướp nhiều muối như thực phẩm chế biến, các loại dưa, mắm... Nên ăn nhiều rau, trái cây, ngừng hút thuốc lá. Ngoài ra, theo BS Chúc, nên kiểm tra dạ dày qua nội soi định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ ở những người có yếu tố nguy cơ cao như tiền căn gia đình có người ung thư dạ dày, tiền căn nhiễm helicopacter pylori.

Huyền Nga
.
.
.