Nốt sậm màu vùng miệng cảnh báo căn bệnh ung thư

Thứ Hai, 18/12/2017, 19:59
Ngày 18-12, Bệnh viện (BV) Bình Dân TP. HCM vừa phẫu thuật thành công, cắt 5 khối polyp ruột non cho một phụ nữ (30 tuổi, ngụ Bến Tre) do mắc hội chứng Peutz-Jeghers với nguy cơ gia tăng phát triển các khối bướu ở ống tiêu hóa, vú… và nguy cơ ung thư tích lũy rất cao: tới 93%. 


Các bác sĩ cũng cảnh báo, khoảng 95% trường hợp mắc hội chứng này có dấu hiệu điển hình là các nốt sắc tố sậm màu rải rác trên môi, niêm mạc má...           

Cách đây 6 năm, người bệnh từng phẫu thuật cắt ruột non hoại tử vì tình trạng rất nhiều polyp phát triển gây lồng ruột. Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có nhiều nốt sắc tố sẫm màu rải rác ở vùng niêm mạc má, môi. Bệnh nhân cũng thừa nhận, cha mình cũng có triệu chứng tương tự. 

Theo các bác sĩ, người bệnh mắc hội chứng Peutz-Jeghers và là một hội chứng hiếm gặp, với tần suất 1/50.000 – 1/200.000, có yếu tố di truyền. Trong lần tái khám này, người bệnh được phát hiện có tới 5 polyp ở ruột non

Các bác sĩ đã chỉ định thực hiện CT Scan bụng và nội soi viên nang có đầu camera siêu nhỏ để quan sát các sang thương bên trong lòng ống tiêu hóa. 

Kết quả CT Scan và nội soi cho thấy trong lòng ống tiêu hóa có 1 polyp kích thước lên tới 5 cm ở vùng đầu hổng tràng và 3 polyp có kích thước khoảng 2-3cm ở đoạn giữa. Các bác sĩ đã phẫu thuật loại bỏ triệt để các polyp có nhiều kích thước lớn nhỏ khác nhau trong ruột non cho bệnh nhân và thực hiện khâu nối ống tiêu hóa. 

Đặc biệt đã cắt được 3 polyp nhỏ bằng nội soi mà không phải mổ mở ruột nhiều vị trí. Nhờ đó đã  bảo tồn được ruột non cho người bệnh vốn chỉ còn 1,5m sau lần phẫu thuật vào 6 năm trước. Rất may, kết quả giải phẫu bệnh cũng cho kết quả lành tính.

Nốt sậm màu vùng niêm mạc miệng bệnh nhân .

Theo một báo cáo khoa học của tác giả Giardiello năm 2006, hội chứng Peutz-Jeghers có liên quan đến gia tăng nguy cơ ung thư. Nguy cơ ung thư vú (54%), ung thư đại tràng (39%), ung thư tụy (36%), ung thư dạ dày (29%), và ung thư buồng trứng (21%) nên việc tầm soát sớm rất có ý nghĩa đối với người bệnh.


H.Nga
.
.
.