Từ 7/3, áp dụng khai y tế đối với khách nhập cảnh hoặc đi qua EU và Campuchia

Thứ Sáu, 06/03/2020, 09:55
Theo Bộ Y tế, từ 0h ngày 7/3, các cửa khẩu trên cả nước sẽ áp dụng tờ khai y tế đối với khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua các nước thuộc Liên minh Châu Âu và Campuchia

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, hiện nay dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp với số trường hợp mắc tăng nhanh tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có nhiều nước thuộc Liên minh châu Âu (EU). Đồng thời, qua nắm thông tin, có nhiều người dân từ các nước đang có dịch đi qua Campuchia vào Việt Nam. Do đó, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam từ các nước thuộc EU và Campuchia là rất lớn.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh/thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện áp dụng khai báo y tế đối với COVID-19 là khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua các nước thuộc EU và Campuchia tại tất cả các cửa khẩu.

Bắt đầu áp dụng tờ khai y tế từ 0 giờ ngày 7/3. Có 2 hình thức khai báo y tế là qua Tờ khai y tế và khai báo điện tử.

Các tỉnh bố trí phiên dịch tiếng Anh, tiếng Khmer làm việc tại cửa khẩu để hỗ trợ việc khai báo y tế và sàng lọc tờ khai y tế.

Từ 0h ngày 7/3, khách đến từ hoặc đi qua các nước thuộc EU và Campuchia phải thực hiên khai báo y tế

Khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh do COVID-19, kiểm dịch viên y tế áp dụng các biện pháp kiểm dịch y tế theo quy định.

Các Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Y tế dự phòng/Trung tâm Kiểm soát bệnh tật có hoạt động kiểm dịch y tế Tổ chức in và cấp phát tờ khai y tế bảo đảm chất lượng và đủ về số lượng cho hành khách thực hiện khai báo y tế.

Kết thúc ngày làm việc, lập danh sách các trường hợp phải khai báo y tế gửi đến Trung tâm Y tế dự phòng/Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của các địa phương nơi các trường hợp này đến cư trú, tạm trú hoặc lưu trú để theo dõi sức khoẻ hàng ngày (trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam).

Tr.Hằng
.
.
.