Từ 1 tháng sau tiêm vaccine COVID-19 mũi 2, hiệu quả bảo vệ mới đạt 60-90%

Thứ Bảy, 29/05/2021, 17:42
Người đã được tiêm vaccine COVID-19, đặc biệt là những người mới chỉ được tiêm 1 mũi vaccine vẫn rất cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch khác, đặc biệt là biện pháp 5K. Bởi vaccine không đem lại sự bảo vệ tức thì. 


Theo TS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tiêm vaccine COVID-19 là biện pháp phòng bệnh chủ động rất quan trọng. 

Tuy nhiên, người đã được tiêm vaccine COVID-19, đặc biệt là những người mới chỉ được tiêm 1 mũi vaccine vẫn rất cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch khác, đặc biệt là biện pháp 5K. 

Bởi vaccine không đem lại sự bảo vệ tức thì. Sau tiêm mũi 1 phải ít nhất 14 ngày sau mới bước đầu có tác dụng và mức bảo vệ sau tiêm mũi 1 chỉ đạt ở mức rất thấp. 

Người đã được tiêm vaccine COVID-19 vẫn phải tuân thủ biện pháp phòng dịch 5K

Sau tiêm mũi thứ 2 từ 1 tháng trở ra, vaccine mới đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu và hiệu quả này cũng chỉ đạt ở mức khoảng 60%-90% tùy theo loại vaccine.

Vaccine không bảo vệ tuyệt đối, nhất là khả năng bảo vệ việc mang mầm bệnh, điều này có nghĩa là một số người đã tiêm vaccine có thể không bị mắc bệnh, nhưng vẫn có khả năng trở thành người mang virus và lây bệnh cho người khác. 

Chính vì vậy, dù có được tiêm vaccine phòng COVID-19, người được tiêm vẫn cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh khác, đặc biệt là thực hiện biện pháp 5K để bảo vệ bản thân, gia đình, đồng nghiệp và cộng đồng.


Tr.Hằng
.
.
.